Thứ Sáu, 11/10/2024 01:19 SA
Biển đã dịu êm
Thứ Bảy, 30/12/2017 07:05 SA

Biển Tuy Hòa quê tôi đã dịu êm sau bao ngày gầm gừ hung dữ, mang theo những cơn sóng to tung bọt như đàn tuấn mã đại dương tung bờm trắng xóa tranh nhau chạy đua vô đất liền xô ầm trên bãi cát. Biển Tuy Hòa quê tôi đã xanh màu nước biếc sau bao ngày trầm đục màu vàng nâu đất do những cơn mưa thượng nguồn theo dòng sông Ba đổ ra biển qua cửa biển Đà Diễn (Đà Rằng).

 

Sáng nay đi trên cầu Hùng Vương trong ánh nắng dịu nhẹ, ngược trong ngọn gió bấc vương chút se lạnh, tôi căng ngực hít sâu nhiều lần để thưởng thức hương vị dịu mặn của biển đang lan tỏa trong không gian. Phía biển, mặt trời trườn lên trong khoảng xanh mênh mông, những tia nắng bung ra từ khối cầu màu vàng cam ở phía đông như ngàn sợi dây lung linh đổ xuống mặt biển tạo một vệt dài sáng lóa để hòa cùng với gam màu xanh dương làm khung trời cao vút trong không trung. Mọi thứ đều cho thấy trời đã yên và biển đã dịu êm.

 

Sinh ra và lớn lên ở làng cát gần biển, tôi làm sao có thể không yêu biển và nhớ biển cho được. Hồi nhỏ theo mẹ ra bãi biển để cuốc cỏ ráy, theo ba lượm củi lụt ngoài biển, lớn lên một chút thì theo ông nội ra biển trong những dịp hè để đùa với sóng biển và chờ “hôi cá” lưới quát... Ai đã từng sống gần biển chắc đã chứng kiến biển hung dữ trong những ngày tháng biển động để khi “trời yên - biển lặng”, biển lại nhẹ nhàng yên ả.

 

Sáng nay biển Tuy Hòa đã dịu êm. Dọc theo con đường Độc Lập bên những hàng dương chợt thấy những ngư dân đã đem lưới ra chằm lại phao, chì và đưa thúng trét (thúng chai) đánh lại lớp dầu rái... Một lão ngư nói: “Qua hăm ba tháng mười rồi, biển sắp êm sóng rồi, chuẩn bị ra khơi để kiếm tiền lo tết, ở không mấy tháng nay nhớ khơi lắm!”.

 

Sáng nay biển Tuy Hòa đã dịu êm. Trong nắng ấm ban mai cuối đông, tốp người đi tập thể dục buổi sáng thong thả sải đều bước chân đi về hướng biển, lác đác có nhóm học sinh chạy bộ trên bãi biển, chợt nhớ ngày còn học cấp 2, chúng tôi hay rủ nhau xuống biển Đông Tác, tinh nghịch đẩy một bạn gái xuống biển, sóng đánh ập xô bạn gái vào bờ nằm dài ho sặc sụa, cả nhóm quay sang “ném đá” bằng cặp mắt giận dữ riêng tôi thì xanh mặt và lí nhí xin lỗi. Đến nay, mỗi lần có dịp đứng trước biển nghĩ lại chuyện nghịch của tuổi học trò ngày xưa thấy hối hận...

 

Tôi có người bạn gái sinh ra và lớn lên trên vùng cát gần biển, cô ấy theo chồng định cư nước ngoài, qua facebook, bạn tôi tâm sự: “Bên này cũng có biển nhưng tui nhớ biển quê mình, có dịp về quê tui và ông cùng mấy đứa bạn rủ nhau đi trên bãi cát trải dài, hòa mình vào tiếng sóng, tiếng gió của biển”.

 

Dẫu thời tiết còn sót lại một chút mùa đông, nhưng biển Tuy Hòa quê tôi đã dần dịu êm và luôn đẹp hồn nhiên, mặn mà và quyến rũ.

 

Biển Tuy Hòa quê tôi đã dịu êm...!

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek