Thứ Sáu, 11/10/2024 03:24 SA
Đặc sắc đêm Giáng sinh
Thứ Ba, 26/12/2017 11:00 SA

Hoạt cảnh “Truyền tin, Quán trọ - Chúa Giáng sinh” trong đêm canh thức Giáng sinh - Ảnh: THIÊN LÝ

Sẻ chia những niềm vui trong ngày lễ Giáng sinh đã trở thành một phần văn hóa tốt đẹp của nhiều người dân. Vì vậy, canh thức Giáng sinh không chỉ là niềm mong đợi của bà con giáo dân mà còn là sự thích thú của nhiều người dân về một mùa Giáng sinh an lành và hạnh phúc.

 

Chập tối 24/12, trời bỗng đổ cơn mưa rào nhưng không vì vậy mà có thể làm chùn bước chân của nhiều người dân đến với đêm canh thức. Ngược lại, từng tốp người già trẻ, trai gái... đổ về Nhà thờ Tuy Hòa. Trên các tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, nhất là đường Lê Trung Kiên đông kín người. Thậm chí, lực lượng giữ trật tự phải phân luồng, cho người đi bộ ở những đoạn đường gần vào nhà thờ để tránh gây ùn tắc giao thông. Trong khuôn viên nhà thờ, hàng ngàn người dân dạo bước tham quan. Đặc biệt, các khu vực hang đá và cây thông Noel thu hút khá đông người đến chiêm ngưỡng và chụp hình lưu niệm.

 

Những giai điệu ấm áp

 

Đúng 19 giờ, chương trình đêm canh thức Giáng sinh được diễn ra tại sân khấu chính nhà thờ với chủ đề “Đời sống hôn nhân gia đình”, tập trung vào điểm nhấn “Đồng hành cùng gia đình trẻ”, giúp họ can đảm chấp nhận những hy sinh lớn lao, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để sống trung thành với giao ước hôn nhân và chu toàn tốt nghĩa vụ làm cha mẹ.

 

Anh Đinh Văn Quang, Phụ trách chương trình hoan ca Giáng sinh Nhà thờ Tuy Hòa, cho biết: “Các hoạt cảnh trong chương trình đêm canh thức Giáng sinh thể hiện xuyên suốt chủ đề năm nay. Chương trình được các giáo dân tổ chức luyện tập cách đây hơn một tháng, chủ yếu vào những buổi tối trong tuần để tránh gây ảnh hưởng đến công việc, học tập của mọi người”.

 

Chương trình bắt đầu, bài hát kinh Đức Chúa Thánh Thần được vang lên. Những diễn khúc hoạt cảnh do các giáo dân thể hiện hòa quyện với những điệu múa của các em thiếu nhi đã vẽ lên bức tranh về Đấng mà Thiên Chúa đã hứa ban và nhân loại hằng khát khao chờ đợi. Các hoạt cảnh chính: “Gia đình nhân loại đầu tiên”, “Giu-se bị bán sang Ai Cập”, “Truyền tin, Quán trọ - Chúa Giáng sinh” đã huy động đông đảo các giáo dân tham gia biểu diễn.

 

Với vai diễn Eva trong hoạt cảnh “Gia đình nhân loại đầu tiên”, em Nguyễn Phạm Nhật Hoàng, một giáo dân thuộc Giáo xứ Tuy Hòa cho biết: “Mỗi năm vào dịp Giáng sinh, em đều tham gia biểu diễn trong đêm canh thức mừng Chúa Giáng sinh. Dù tham gia biểu diễn từ nhỏ nhưng mỗi dịp Giáng sinh về là em lại háo hức, mong chờ một điều gì tốt đẹp hơn đến với mình và gia đình trong năm tới”.

 

Chia sẻ để yêu thương

 

Tại các nhà thờ trên địa bàn tỉnh như: Nhà thờ Đông Mỹ (huyện Đông Hòa), Nhà thờ Hoa Châu (huyện Tây Hòa), Nhà thờ Mằng Lăng (huyện Tuy An)..., dòng người cũng hồ hởi đón ngày lễ Giáng sinh. Chương trình Canh thức Giáng sinh năm nay của Nhà thờ Đông Mỹ (huyện Đông Hòa) với chủ đề “Cảm tạ tình Chúa - Tri ân tình người” thật sự là bữa tiệc tinh thần cho bà con giáo dân và mọi người nơi đây. Mở đầu chương trình là phần trình diễn khá ấn tượng với các hoạt cảnh “Tạo dựng”, “Sa ngã”, “Ra khỏi vườn địa đàng”. Những tiết mục trong chương trình được dàn dựng công phu từ khâu chọn diễn viên đến đạo cụ, âm thanh và ánh sáng…

 

Linh mục Phanxicoxavie Trần Đăng Đức ở Nhà thờ Đông Mỹ chia sẻ: “Diễn ra hơn 2 giờ đồng hồ, chương trình khép lại với tiết mục Chúc mừng thế giới đã thật sự làm ấm lòng cho nhiều người dân. Qua đây, chúng tôi nguyện xin tình yêu Thiên Chúa Giáng sinh ban nhiều hồng ân xuống cho mọi người, dù ai ở nhà hay đang hiện diện, những người cùng niềm tin hay đang đối thoại Liên Tôn Về Thượng Đế”.

 

Trong đêm canh thức Giáng sinh, tất cả như lắng đọng tâm hồn mình. Giờ phút thiêng liêng ấy, bà con giáo dân cũng như những người ngoại đạo cùng tụ hội ngắm hang đá máng cỏ, nơi Đấng Cứu Thế được sinh ra, để được nghe, được xem và được cùng ôn lại những biến cố trong lịch sử ơn cứu độ.

 

Chị Nguyễn Thị Kim, một giáo dân ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho hay, chị luôn mong ước những điều an lành, may mắn và hạnh phúc đến với gia đình, người thân. Cả năm lo làm ăn nên Giáng sinh là dịp để bà con giáo dân, anh em, họ hàng cùng sum vầy nhằm thắt chặt tình đoàn kết để sống “tốt đời, đẹp đạo”. Còn chị Nguyễn Thị Hằng ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết: “Dù không theo đạo Công giáo nhưng cứ đến hẹn, vào mỗi dịp lễ Giáng sinh là tôi thu xếp đến nhà thờ cùng gia đình để tham quan, nghe về lịch sử của Chúa Giêsu. Giây phút những bài thánh ca vang lên là tôi lại cảm thấy lòng nhẹ nhàng hơn rất nhiều”.

 

THIÊN LÝ - DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek