Thứ Sáu, 11/10/2024 23:27 CH
Văn hóa xếp hàng nơi công cộng
Thứ Ba, 01/08/2017 08:50 SA

Xếp hàng là nét văn hóa được giáo dục từ trong nhà trường - Ảnh: Internet

Từ nhà chờ xe buýt, nhà ga, bến xe, ga hàng không với đủ hạng người nhưng tôi không thấy sự khác nhau nhiều lắm. Bất kể chỗ nào cũng có cảnh chen lấn, ồn ào khi phải xếp hàng. Nhất là các dịch vụ công cộng lại càng tệ hại hơn; không ai nhường ai, không có trật tự và thiếu văn hóa.

 

Rõ ràng khu vực bán vé ở nhà ga đã chia thành 2 lối, một lối vào và một lối ra, vậy mà khách vẫn cứ thản nhiên vào, ra cả hai lối. Bởi vì ít người biết xếp hàng, chỉ muốn mua được tấm vé thật nhanh! Chúng ta đã được học từ khi đi mẫu giáo, phải xếp hàng để đi vào lớp một cách trật tự. Thế mà, thói quen đó càng mất dần khi lớn lên.

 

Sang đường khi còn đèn đỏ là chuyện thường thấy. Khi qua ngã tư, mọi người cứ chen nhau, có khi chỉ vì một chiếc xe máy không chịu nhường đường mà cả một dãy xe phải dừng lại. Chẳng ai nhắc nhở và cũng chẳng ai bị phạt. Rồi có lần tôi đi mua hàng trong siêu thị, xếp hàng khá dài, khi đến lượt thanh toán thì có một cô gái chẳng nói một lời cứ thế chen vào đặt giỏ lên bàn thanh toán. Cô nhân viên thu ngân nhắc đề nghị chị xếp hàng, mọi người phía sau phản đối, nhưng cô ấy cử tỉnh bơ, coi như không nghe thấy.

 

Cách đây 2 tuần, tôi ra cửa hàng dược mua thuốc, lúc đó có 4 người đã đứng phía trước, tôi đến sau và đứng đợi. Một cô gái trông có học, chân dài, mặc váy rất đẹp thản nhiên chen lên trên và coi như không có ai. Tôi nói với cô gái ấy nên xếp hàng chờ tới lượt thì chỉ nhận được cái cười trừ.

 

Hôm tôi đi khám bệnh, ở quầy đóng dấu và quầy cấp phát thuốc cũng vậy, có anh cứ chen ngang vào, được nhắc nhở thì nhăn mặt: “Đây” vội, thông cảm cho! Đang đứng xếp hàng chờ, còn một người nữa là đến lượt tôi, một cô bé học sinh THPT vẫn mặc đồng phục chèn lên trước mặt. Cô bé hình như cũng chẳng biết việc mình làm là thiếu văn hóa, coi đó là điều đương nhiên.

 

Từ những hành vi thiếu văn hóa ấy, chúng ta hy vọng gì ở những chủ nhân tương lai của đất nước nếu không được giáo dục và uốn nắn kịp thời từ mỗi gia đình. Không thể phủ nhận trách nhiệm của gia đình nhưng thử hỏi trách nhiệm định hướng lối sống xã hội của các ban ngành tuyên truyền và giáo dục về nhận thức các giá trị sống đến đâu?

 

Chúng ta cứ đặt vào tình huống chúng ta đang xếp hàng, nếu chen lấn để được việc nhanh hơn mà không có bất cứ hình thức phạt nào thì tôi tin chắc còn có rất nhiều người sẽ chen lấn. Tất cả hiện tượng trên là kết quả tất yếu của việc giáo dục ý thức chấp hành văn minh nơi công cộng; mà văn minh cũng được xây dựng trên cơ sở pháp luật; văn minh chỉ hình thành khi nó được giáo dục, có chế tài nghiêm khắc để phạt người vi phạm, lâu dần thì mới thành ý thức được.

 

ĐỨC THÀNH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek