Thứ Sáu, 11/10/2024 23:33 CH
Xúc động hội diễn văn nghệ người khuyết tật
Thứ Ba, 01/08/2017 13:00 CH

Một tiết mục văn nghệ tại Hội diễn văn nghệ Người khuyết tật tỉnh Phú Yên năm 2017 - Ảnh: THIÊN LÝ

Sở VH-TT-DL vừa phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức hội diễn văn nghệ Người khuyết tật tỉnh Phú Yên năm 2017. Đây là cầu nối giúp những người khuyết tật xích lại gần nhau hơn, xóa đi khoảng cách với cộng đồng thông qua những lời ca, điệu múa chất chứa cảm xúc.

 

Dâng trào cảm xúc

 

Hội diễn văn nghệ người khuyết tật đã thực sự đem đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt. Các tiết mục văn nghệ đến từ các đoàn nghệ thuật quần chúng người khuyết tật (NTQC NKT) đã thể hiện niềm tin và khát vọng mãnh liệt vươn lên trong cuộc sống. Tham gia hội diễn lần này có hơn 30 diễn viên thuộc 8 đoàn NTQC NKT đến từ các huyện: Tây Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa, Đông Hòa, Tuy An, Sông Hinh, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Tại hội diễn, các diễn viên không chuyên của các đoàn NTQC NKT đã trình diễn nhiều tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca... ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới; ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; tỏ lòng biết ơn với các thế hệ cha anh đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển và tình yêu đôi lứa thủy chung...

 

Mở đầu chương trình là những giai điệu nhẹ nhàng “Bạn ơi hãy đến thăm quê hương chúng tôi/ Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời/ Nghe sóng vỗ dạt dào biển cả/ Vút phi lao gió thổi trên bờ/ Buồm vươn cánh vượt sóng ra ngoài khơi/ Trong nắng hồng bừng lên sáng ngời” của ca khúc “Việt Nam quê hương tôi” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Từ những hình ảnh cánh đồng thẳng cánh cò bay đến những bờ biển xanh trải dài đất nước, đoàn NTQC NKT TP Tuy Hòa đã khơi gợi lòng tự hào trong mỗi người, rồi lại khéo léo đưa người xem chìm đắm vào thế giới tình yêu đôi lứa qua lời tâm tình của cô gái đầy tinh tế “Em yêu anh như yêu bờ cát trắng/ Lòng lo âu khi mùa bão qua đây/ Em yêu anh như yêu câu ví dặm/ Giận thì giận mà thương cũng thật nhiều” trong ca khúc “Em yêu anh như yêu câu ví dặm” của tác giả Vũ Ngọc Quang.

 

Anh Hồ Ngọc Hiếu, một khán giả đến từ phường 7 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Lúc đầu, tôi thực sự hồi hộp nhưng khi xem chương trình, tôi cảm thấy mình đã không bỏ phí thời gian. Chúng tôi đã có những giây phút xúc động, hiểu hơn, cảm phục hơn về những con người đầy nghị lực này”.

 

Còn với chủ đề Tây Hòa yêu thương, đoàn NTQC NKT huyện Tây Hòa tiếp tục đem đến cho khán giả những giây phút lắng đọng cùng giọng ca ngọt ngào, da diết của anh Nguyễn Xuân Bằng với ca khúc “Về miền yêu thương” của tác giả Trương Hoàng Thạch. Chàng trai Nguyễn Xuân Bằng sinh năm 1984. Năm 2003, tai nạn giao thông đã làm liệt một cánh tay, cướp đi tuổi trẻ và nhiệt huyết của anh. “Tàn nhưng không phế”, anh tìm đến ca hát như là cách để vươn lên trong cuộc sống. Anh Bằng thổ lộ: “Giờ đây, âm nhạc là niềm vui sống của tôi. Mỗi lần đứng trên sân khấu, được cất cao lời ca tiếng hát, tôi như được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn. Vì vậy đến với hội diễn lần này, tôi chỉ mong muốn được thể hiện tốt nhất, truyền tải hết những cảm xúc trong tôi đến với khán giả”.

 

Gắn kết yêu thương

 

Không đơn thuần chỉ là một màn biểu diễn mà mỗi tiết mục còn là một sự khát khao bày tỏ nỗi niềm của chính họ đối với cuộc sống và với mọi người xung quanh. Tại buổi biểu diễn, hơn 30 diễn viên không chuyên đã cùng nhau tạo nên bầu không khí vui tươi nhưng cũng đầy xúc động; có những người lần đầu tham gia nhưng đã tự tin thể hiện. Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, thành viên đoàn NTQC NKT TX Sông Cầu vui vẻ nói: “Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với tôi. Không những được thể hiện hết mình, tôi còn cảm thấy xúc động và hạnh phúc khi nghe những tràng pháo tay của mọi người dành cho”.

 

Ánh mắt, nụ cười của những NKT đã làm cho rất nhiều khán giả không khỏi xúc động, cảm phục nghị lực của họ. Nhiều khán giả cũng hết sức đặc biệt. Họ là người thân hay một khán giả xa lạ nhưng tất cả đều thể hiện niềm hạnh phúc của mình bằng những nụ cười trìu mến, bằng những tiếng reo hò thật to hay nhiệt tình đứng lên giơ tay cổ vũ...

 

Chị Trần Thị Oanh, mẹ em Hà Văn Phúc, thành viên đoàn NTQC NKT TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Là mẹ, tôi không khỏi xót xa trước số phận kém may mắn của con mình. Chịu nhiều thiệt thòi khi bị khiếm thị bẩm sinh, cháu Phúc lại còn nhỏ nên nhiều lúc tôi thấy rất đau đớn. Tuy nhiên, khi thấy cháu bộc lộ khả năng ca hát, tôi vô cùng hạnh phúc. Từ khi tham gia các hội diễn văn nghệ, cháu Phúc mạnh dạn và ít mặc cảm hơn”.

 

Dù đôi lúc xảy ra sự cố, thỉnh thoảng những cơn “co giật” tái phát ngay trên sân khấu nhưng các diễn viên khuyết tật đã cố gắng thể hiện bằng cả trái tim. Những hình ảnh người thân, cán bộ dẫn đoàn đứng đối diện sân khấu để khích lệ, động viên tinh thần luôn hiện hữu. Thế nên nhiều khi lỡ quên lời thì họ lại tươi cười và tiếp tục biểu diễn. Chị Đinh Thị Kim Hòa, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa, chia sẻ: “Trong quá trình tập luyện, có những lúc dường như chúng tôi bất lực trước những cái lắc đầu, những đôi mắt buồn, thất vọng... Đặc biệt, khuyết tật của họ đã ảnh hưởng rất lớn đến việc di chuyển để tập trung luyện tập. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và sự nỗ lực của mỗi người, họ tiếp tục kiên trì, nhẫn nại. Sau bao ngày tập luyện vất vả, chúng tôi luôn tự hào về họ”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, Trưởng Ban Tổ chức hội diễn văn nghệ NKT tỉnh Phú Yên năm 2017, cho biết: “Qua hội diễn, những NKT trên địa bàn tỉnh đã có thêm niềm tin, dần xóa bỏ mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Hội diễn còn giúp NKT có cơ hội kết bạn, mở rộng cánh cửa giao tiếp và làm phong phú đời sống tinh thần của mình. Ðây cũng là cơ hội để các tổ chức, cá nhân thể hiện sự cảm thông và trách nhiệm xã hội đối với NKT”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek