Thứ Sáu, 11/10/2024 23:27 CH
Thi ca dâng tặng người lính
Chủ Nhật, 30/07/2017 19:00 CH

Một tiết mục biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật Âm vang Trường Sơn - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), nhiều chương trình nghệ thuật tưởng nhớ người lính đã diễn ra. Thi nhạc như lời tri ân giàu cảm xúc, dâng tặng người lính.

 

Bài ca dâng tặng người lính

 

Đúng vào ngày lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ quần chúng “Màu hoa đỏ” tưởng nhớ, tri ân người lính đã đổ máu xương trong cuộc chiến vì độc lập, tự do của dân tộc.

 

Có người lính/ mùa thu ấy ra đi từ mái tranh nghèo/ có người lính/mùa xuân ấy ra đi từ đó không về/ dòng tên anh khắc vào đá núi/ mây ngàn hóa bóng cây che/ chiều biên cương trắng trời sương núi/ mẹ già mỏi mắt nhìn theo/ Việt Nam ơi! Việt Nam!/ núi cao như tình mẹ, bốn mùa tóc bạc nỗi thương con/ Việt Nam ơi! Việt Nam!/ ngọn núi nơi anh ngã xuống/ rực cháy lên màu hoa đỏ phía rừng xa/ rực cháy lên màu hoa đỏ trước hoàng hôn… Lời ca, vũ điệu giàu hình ảnh, giai điệu trầm hùng, tiết mục hát múa “Màu hoa đỏ” được đội văn nghệ quần chúng thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn mở màn đêm văn nghệ gây xúc động cho đông đảo khán giả.

 

Anh Nguyễn Văn Hưng, một khán giả đến từ phường 1 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Tôi nghe bài “Màu hoa đỏ” mà lòng xúc động quá. Lòng tưởng nhớ đến công ơn người lính, những người anh hùng cách mạng đã không tiếc máu xương cho hôm nay chúng ta được độc lập, tự do”. Trong khuôn khổ chương trình văn nghệ này, các diễn viên quần chúng thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh còn biểu diễn 12 tiết mục hát múa giàu xúc động như: “Trái tim em tình yêu người lính”, “Hát về Mẹ Việt Nam anh hùng”, Bài ca không quên”…

 

  Không ai thấm thía tình đồng chí, đồng đội bằng người lính. Những cựu binh trong cuộc kháng chiến thấu hiểu nhất gian khổ, hy sinh vì lý tưởng độc lập, tự do cho dân tộc. Những cựu binh đã không tiếc máu xương, thanh xuân cầm súng nơi chiến trường. Có người lành lặn, có người trở về với chằng chịt vết thương. Đàn ông cầm súng chiến đấu đã gian khổ, phụ nữ còn gian khổ hơn. Dịp này, những nữ cựu binh Ban Liên lạc Nữ chiến sĩ Trường Sơn (thuộc Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên) cũng tề tựu trong Chương trình nghệ thuật “Âm vang Trường Sơn”. Chương trình nghệ thuật ấm áp tình đồng đội do hơn 30 diễn viên quần chúng thuộc Ban Liên lạc Nữ chiến sĩ Trường Sơn và Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) và Trường đại học Phú Yên giao lưu, biểu diễn.

 

Bà Trần Thị Chính, một cựu binh thuộc Ban Liên lạc Nữ chiến sĩ Trường Sơn, chia sẻ: “Tôi ngồi dưới sân khấu xem các bạn của mình biểu diễn mà rưng rưng nước mắt. “Từ làng sen”, “Bài ca Trường Sơn”, “Cô gái mở đường”, “Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây”…, mỗi bài hát đều chất chứa kỷ niệm những ngày chiến đấu gian khổ. Giờ này, dịp này, tôi vẫn còn được nghe đồng đội mình hát là may mắn lắm rồi”.

 

Ông Huỳnh Từ Nhân, Phó Trưởng Phòng Quản lý nghiệp vụ Văn hóa (Sở VH-TT-DL Phú Yên) cho biết: “Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, Sở VH-TT-DL và các đơn vị trực thuộc tổ chức các chương trình nghệ thuật kỷ niệm. Ngoài ra, các cấp, ngành, địa phương cũng tổ chức chương trình nghệ thuật bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ đến người lính năm xưa đã hy sinh xương máu trong cuộc kháng chiến”.

 

Tiết mục biểu diễn trong Chương trình văn nghệ quần chúng “Màu hoa đỏ” - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Tiếng lòng nghệ sĩ

 

Có lẽ chỉ các chương trình nghệ thuật quần chúng trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ mới có những khoảnh khắc mà thi ca như là cầu nối bày tỏ nỗi mong nhớ, niềm tiếc thương và nỗi đau mất mát của những người hôm nay với đồng đội, đồng chí, về người lính năm xưa.

 

Trong Chương trình nghệ thuật “Âm vang Trường Sơn”, giọng ca Lê Văn Vinh, cựu binh thuộc Sư đoàn 372 gây xúc động cho khán giả bằng lối hát mộc mạc, chất chứa xúc cảm như lời tâm sự của anh gửi đến đồng đội qua các bài hát: “Màu hoa đỏ”, “Người mẹ của tôi”, “Gần lắm Trường Sa”.

 

Anh Vinh chia sẻ: “Rất lâu rồi, tôi mới có dịp hát cho đồng đội mình nghe. Trong chiến tranh, tôi cũng là văn công. Tiếng hát như làm vui lòng người chiến sĩ. Người còn, người mất. Hôm nay gặp lại đồng chí năm xưa, chúng tôi rất xúc động vì còn được gặp nhau. Tôi hát tưởng nhớ đồng đội, hát cho bạn bè, chiến sĩ hôm nay nghe những bài hát đã nâng đỡ tinh thần chúng tôi năm xưa”.

 

Trong Chương trình giao lưu thơ nhạc kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ của UBND phường 4 (TP Tuy Hòa) vừa qua, tác giả thơ Vũ Thị Loan xúc động đọc bài thơ “Nơi anh nằm”: Đêm khuya sương lạnh gió lùa/ Bóng trăng thấp thoáng hoa mua tím mờ/ Âm thầm con nhện giăng tơ/ Sương khuya đọng lại trên mồ cỏ xanh/ Đâu đây vọng lại tiếng anh/ Nụ cười, giọng nói ngọt lành dễ thương/ Đồi sim ngan ngát khói hương/ Xa xa nghe tiếng chim muông gọi đàn/ Anh đi gió núi mưa ngàn/ Đạn bom quê mẹ ngập tràn đau thương/ Ruổi rong khắp mọi chiến trường/ Đạn bom làm lỡ đoạn đường anh đi...

 

Tác giả Vũ Thị Loan tâm sự: “Tôi viết bài thơ tặng anh trai tôi - một liệt sĩ mà cho đến bây giờ gia đình vẫn chưa tìm được hài cốt anh. Trong tôi luôn nhớ thương người anh trai đã hy sinh tuổi trẻ của mình vì độc lập, tự do của dân tộc. Những nhớ thương ấy tôi viết nên thành vần thơ. Tôi ngâm ngợi với bạn thơ trong ngày kỷ niệm như là cách chia sẻ cảm xúc, niềm thương và lòng tưởng nhớ đến anh trai tôi và những người lính năm xưa”.

 

Có những người trải qua cuộc chiến, có những người là thân nhân người lính - Họ dâng tặng thi ca như một niềm tưởng nhớ, an ủi đến người lính năm xưa. Những khoảnh khắc ấy trở nên thiêng liêng trong dịp kỷ niệm những người anh hùng trong cuộc chiến.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek