Thứ Sáu, 11/10/2024 23:29 CH
Tiếng lòng của Nguyễn Thủy Tiên
Thứ Hai, 31/07/2017 09:00 SA

Nguyễn Thủy Tiên cùng những tác phẩm ấn tượng của mình - Ảnh: TRẦN LÊ KHA

Năm 13 tuổi, Nguyễn Thủy Tiên bị sốt bại liệt. Vậy là tuổi thanh xuân của em với nhiều mơ ước đã bị chôn vùi. Chân tay co quắp, em nằm trên giường giữa căn phòng chật hẹp. Tuy nhiên, vượt lên số phận, em tìm lại nụ cười, lạc quan và yêu đời qua những trang thơ đầy hy vọng trong cuộc sống.

 

Nguyễn Thủy Tiên, 26 tuổi, sinh ra tại một làng quê bán sơn địa vùng 4, xã An Lĩnh (huyện Tuy An). Em mồ côi cha từ năm 7 tuổi, sống với người mẹ thương binh ¾. Chị Nguyễn Thị Nguột (SN 1950) mẹ của Thủy Tiên xót xa tâm sự với chúng tôi: “Năm 2004, cháu Tiên bị sốt nặng, gia đình nghèo túng không chữa trị kịp thời nên cháu bị bại liệt cả chân và tay. Lúc ấy, cháu mới học xong lớp 8”.

 

Thủy Tiên được mẹ và các anh chị hết lòng thương yêu chăm sóc, an ủi khi em không may rơi vào số phận nghiệt ngã. Một số người biết được số phận, hoàn cảnh của em, họ đến chia sẻ bằng tinh thần và vật chất, giúp em không phải ngắm bầu trời xanh qua khung cửa sổ nhỏ hẹp. Những người thiện nguyện với tấm lòng hảo tâm đã tặng Thủy Tiên một chiếc điện thoại. Từ khi có chiếc điện thoại, em được tiếp cận nhiều thông tin hơn, đặc biệt là văn thơ trên các trang mạng xã hội. Từ đó, Thủy Tiên yêu thơ và tập làm thơ năm 2014 rồi cộng tác với các tạp chí Diễn đàn văn chương và cuộc sống Hội trái tim yêu cho đến nay. Thủy Tiên trải lòng: “Tôi làm thơ là để tự sưởi ấm lòng mình, chứ không cầu danh, cầu lợi. Thơ là đứa con tinh thần, là nguồn động lực, là sức mạnh để tôi vượt qua số phận, chiến thắng bản thân mình”.

 

Tập thơ đầu tay của Nguyễn Thủy Tiên “Mưa sao băng” do Hội Nhà văn xuất bản tháng 12/2015, với 85 bài thơ. Nhà thơ Trần Mai Hường (TP Hồ Chí Minh) nhận xét: “Số phận đã không mỉm cười với chị ngay từ thuở ấu thơ khi chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Bệnh tật ngay từ nhỏ cùng hoàn cảnh gia đình đã gần như trở thành một rào cản chắn lối trên con đường đi tới tương lai. Nhưng có phải thế không? Cuộc sống có những con đường sáng riêng cho mỗi người. Hạnh phúc không bao giờ đóng kín với bất cứ ai. Có lẽ chính trong điều đặc biệt đó đã giúp Nguyễn Thủy Tiên có một năng lực khác: Năng lực nhìn ra những điều ẩn giấu trong những sự việc tưởng như bình thường, tưởng như yên lành. Khả năng ấy là động lực để đưa chị đến với thơ”.      

 

Em rất muốn gom màu khát vọng

Đón nắng hồng biển rộng trời cao

Ươm mầm cuộc sống dâng trào

Nuôi tia hy vọng dạt dào niềm tin”

(Bài “Điều em muốn”)

 

Chúng tôi đến thăm Nguyễn Thủy Tiên trong những ngày trung tuần tháng 7/2017. Với nụ cười đầy cảm xúc, Thủy Tiên cho biết, mới đây Nhà xuất bản Lao Động phát hành tập thơ “Triền sống” của mình. Anh Trần Tộc ở Hà Nội viết lời giới thiệu có đoạn: “Tập thơ “Triền sống” của tác giả Nguyễn Thủy Tiên (một người kém nay mắn trong cuộc sống vì di chứng sốt cao bại liệt từ thuở nhỏ) tập hợp những bài thơ được viết từ những cơn đau co rút từng sợi gân cơ, mong trả nghĩa cho người, cho đời! Khoan hãy bàn về chất lượng nghệ thuật hay giá trị sáng tạo mà tập thơ đem lại cho bạn đọc đậm hay nhạt, nhiều hay ít, thay vào đó ta hãy cùng thả hồn trải nghiệm, để chiêm ngưỡng tinh thần lạc quan, ngọn lửa đam mê lao động nghệ thuật của tác giả thể hiện trong từng tác phẩm và góc cạnh cuộc sống qua lăng kính tin yêu cháy bỏng vào ngày mai tươi sáng!”.

 

Thơ em viết trong âm thầm lặng lẽ

Tự nhủ lòng phải mạnh mẽ vui tươi

Sống lạc quan không uổng kiếp người

Vì hạnh phúc là nụ cười vô giá

(Bài “Thơ em viết”)

 

Không giấy, không viết, Nguyễn Thủy Tiên sáng tác thơ bằng hai ngón tay yếu ớt cần mẫn gõ trên bàn phím điện thoại. Em ao ước có được một chiếc laptop nho nhỏ để thuận lợi hơn và còn lưu lại các thi phẩm.

 

Với những bài thơ bình dị nhưng thắm đẫm tình người trong hai tập thơ “Mưa sao băng”, “Triền sống”, Nguyễn Thủy Tiên muốn gửi thông điệp của mình tới những người cùng cảnh ngộ. Đó là nghị lực sống trước căn bệnh nghiệt ngã, vẫn giữ tinh thần lạc quan, lấy thơ làm bạn để không phải chôn vùi tuổi thanh xuân của mình.

 

Năm 13 tuổi, Nguyễn Thủy Tiên bị sốt bại liệt. Vậy là tuổi thanh xuân của em với nhiều mơ ước đã bị chôn vùi. Chân tay co quắp, em nằm trên giường giữa căn phòng chật hẹp. Tuy nhiên, vượt lên số phận, em tìm lại nụ cười, lạc quan và yêu đời qua những trang thơ đầy hy vọng trong cuộc sống.

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek