Thứ Bảy, 05/10/2024 02:27 SA
Cuộc sống thường ngày - Điểm hẹn mới trên VTV1
Thứ Tư, 31/10/2007 07:33 SA

Hơn 10 năm trước, sự xuất hiện của chương trình Chào buổi sáng đã tạo nên một hiện tượng trên sóng truyền hình. Những người làm thời sự đã rất táo bạo khi “vỡ hoang” một khung trời tưởng như ít người quan tâm.

 

071031-blog.jpg

“Blog Giao thông” sẽ là một chuyên mục trong chương trình “Cuộc sống thường ngày” - Ảnh: VTV

Hơn 10 năm sau, một khung trời nữa, tưởng như thật khó khiến khán giả chuyển sang kênh VTV1 vào thời điểm 18g30 đến 19g mỗi ngày, đang được chuẩn bị ra mắt với tên gọi Cuộc sống thường ngày. Ông Nguyễn Hữu Lâm, Phó trưởng ban Thời sự của VTV đã trao đổi về chương trình mới này.

 

* Thời gian qua, từ 18g30 đến trước 19g, khán giả có thêm một số chuyên mục mới khá hấp dẫn như “Thời sự học đường”, “Blog giao thông” và trước đó là “Thị trường 24h”. Vậy sự ra đời của “Cuộc sống thường ngày” phải chăng có ý nghĩa như một chương trình lớn, thâu tóm các chuyên mục này?

 

- 3 chuyên mục nói trên đã dần tạo được sức hút riêng đối với khán giả. Thời sự học đường nói về những vấn đề học hành, vui chơi cũng như tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên. Blog giao thông là sự kết hợp Internet với truyền hình để tạo diễn đàn trao đổi những ý kiến, góc nhìn về giao thông. Cách tiếp cận của chuyên mục này mang tính mở… Thị trường 24h là sự cập nhật diễn biến, tình hình thị trường trong ngày.

 

Ba chuyên mục trên đều có một điểm chung đó là nói về những vấn đề của cuộc sống hàng ngày, cách tiếp cận về đời thường, giản dị, mang tính tương tác cao và thiết thực. Những chuyên mục như thế là đối tượng của một chương trình lớn hơn. Một chương trình xâu chuỗi tất cả những vấn đề đó thành một tổng thể với tên gọi chung Cuộc sống thường ngày.

 

* Những người làm thời sự đã tìm thấy điều gì hứa hẹn ở khung giờ dành cho “Cuộc sống thường ngày”?

 

- Vào thời điểm này, trên các kênh truyền hình khác đang có những bộ phim truyện nhiều tập hấp dẫn hoặc là bản tin thời sự của các đài địa phương. Thực tế là, nếu khán giả đã xem phim nhiều tập hoặc chương trình giải trí nào đó thì thật khó rời kênh đó chỉ để xem một chuyên mục nhỏ 5 - 7 phút trên kênh VTV1. Vì vậy cần phải có một chương trình mang tính tổng thể, thời lượng đủ lớn, đủ sức nặng về mặt nội dung mới có thể cạnh tranh hiệu quả, khiến khán giả chuyển hẳn sang kênh VTV1 vào khung giờ này. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều điều hấp dẫn khung thời gian từ 18g30 đến 19g. Đây là lúc mọi người đi làm về, là giờ phút hiếm hoi cả gia đình có cơ hội sum họp sau một ngày làm việc, học hành. Cũng từ lâu, mọi người có thói quen chờ đợi chương trình Thời sự lúc 19g, vì vậy có thể nói tính hội tụ vào thời gian này rất cao. Vấn đề là vào thời điểm đó, họ chọn xem kênh nào mà thôi.

 

* Đâu sẽ là đặc điểm nhận dạng của “Cuộc sống thường ngày” giữa hàng loạt chương trình của VTV?

 

- Tên gọi của chương trình đã phần nào nói lên thông điệp và phong cách chủ đạo mà Cuộc sống thường ngày sẽ mang tới cho khán giả. Đó là sự cộng hưởng với không khí và tập quán sinh hoạt của các gia đình vào khung giờ trước bản tin thời sự tối. Sự quây quần, sum họp mang tính truyền thống gia đình trước và trong giờ ăn cơm, tính đối ngoại đa chiều giữa nhiều người, nhiều thế hệ, tính đời thường của những câu chuyện… Chuyện giao thông, học hành, giá cả… đã được ba chuyên mục đang có phản ánh, Cuộc sống thường ngày là sự tiếp nối mạch chuyện đó nhưng không phải theo cách cộng dồn mà có sự kết nối linh hoạt với một phong cách, một mạch thống nhất. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc tạo ra những không gian quen thuộc như phòng ăn, góc bếp, quán bar với những vật dụng gia đình tại trường quay… Tất cả đều hướng tới làm nổi bật phong cách chủ đạo của chương trình, mang đến không khí đời thường, gần gũi thiết thực và đa chiều.

 

* Được biết, ngoài 3 chuyên mục đã lên sóng, Ban Thời sự còn chuẩn bị đưa một bản tin mang phong cách mới?

 

- Chúng tôi dự định đặt tên cho chuyên mục nhỏ này là Tin trước 19g. Mục đích không phải nhằm thay thế hay điểm trước tin tức của bản tin thời sự 19g thường ngày mà mang đến cho khán giả những tin tức hài hước, hình ảnh sinh động mang tính thư giãn để kết nối vào điểm hẹn lớn hơn ngay sau đó.

 

* Gần đây, Ban Thời sự đã trình làng khá nhiều gương mặt dẫn chương trình trẻ và nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả, vậy với chương trình mới này, liệu sẽ có những gương mặt mới nào xuất hiện?

 

- Để có sự gắn kết giữa các chuyên mục Ban Thời sự sẽ có một cặp dẫn nam nữ cho cả chương trình. Hiện tại đã có 3 kíp dẫn sẵn sàng vào cuộc, họ sẽ thay phiên nhau chịu trách nhiệm 2 ngày/tuần. Ngoài những gương mặt quen thuộc, sẽ có những BTV dẫn mới. Chúng tôi hy vọng những người dẫn mới này sẽ tạo được phong cách riêng, sự tươi trẻ cho Cuộc sống thường ngày.  

 

Theo VTV.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek