Thứ Bảy, 12/10/2024 07:19 SA
Hấp dẫn hội thi Hành trình khám phá văn hóa ASEAN
Thứ Tư, 14/06/2017 10:00 SA

Một tiết mục biểu diễn ở phần thi Rực rỡ sắc màu văn hóa ASEAN của đội Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên - Ảnh: TRUNG HIẾU

Hội thi Hành trình khám phá văn hóa ASEAN vừa được Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với người xem. Qua hội thi, đoàn viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh có điều kiện khám phá, cảm nhận những nét đặc trưng về văn hóa của các nước trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

 

Tham gia hội thi có 5 đội đến từ các trường đại học Phú Yên, đại học Xây dựng Miền Trung, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa và cao đẳng Y tế Phú Yên. Mỗi đội trải qua 3 phần thi: Nhịp cầu văn hóa ASEAN, Khám phá văn hóa ASEAN và Rực rỡ sắc màu văn hóa ASEAN. Ở phần thi thứ nhất, từng đội trình diễn trang phục truyền thống của hai quốc gia trong khối ASEAN trên nền nhạc mà đội tự chuẩn bị. Mở đầu cho phần thi này là đội đến từ Trường đại học Phú Yên với trang phục truyền thống Sampot của đất nước chùa tháp Campuchia và trang phục của người dân Nam Bộ (Việt Nam) với áo bà ba, nón lá, khăn rằn... Những bộ trang phục này cùng phong cách biểu diễn của các thí sinh đã khiến sân Trường đại học Phú Yên sôi động ngay từ đầu hội thi với những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả. Tiếp đến là phần thi của các thí sinh đến từ Trường cao đẳng Y tế Phú Yên với trang phục truyền thống Baju Kebaya (Singapore) và trang phục truyền thống của đồng bào Chăm, với tên gọi Aw-Kamei Cam. Đặc biệt, với trang phục váy ống bằng lụa bông của đất nước triệu voi Lào và những bộ áo dài thướt tha - trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam cùng những bộ trang phục đa sắc màu của đồng bào H’Mông, Thái đã được các thí sinh của đội Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên biểu diễn rất duyên dáng, ấn tượng.

 

Phần thi Khám phá văn hóa ASEAN, các đội trải qua 10 câu hỏi trắc nghiệm do ban tổ chức đưa ra. Nội dung câu hỏi xoay quanh đặc trưng văn hóa của các nước trong khối ASEAN. Ở phần thi này, các đội chuẩn bị rất tốt nên sự chênh lệch điểm không cao.

 

Ấn tượng nhất là phần thi Rực rỡ sắc màu văn hóa ASEAN. Các đội xây dựng chương trình văn nghệ với nội dung xoay quanh chủ đề ca ngợi Bác Hồ, quê hương, đất nước, gia đình, tình bạn; thể hiện bản sắc, nét đẹp văn hóa các vùng miền trên đất nước Việt Nam cũng như các nước trong khối ASEAN. Với sự đầu tư công phu, tập luyện trong thời gian dài, các đội mang đến hội thi một chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn người xem. Nổi bật nhất ở phần thi này là đội Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Với tiết mục hát, múa Nhớ về Hà Nội, đội đã “vẽ” một bức tranh về Hà Nội xưa và nay để khán giả thấy được thủ đô dù ở bất kỳ thời điểm nào cũng rất đẹp. Ngoài ra, tiết mục múa dân ca đương đại Sao Ken Fai: cô gái dệt lụa (Lào) của đội này cũng đã chinh phục được ban giám khảo và khán giả, giành giải nhất chung cuộc hội thi.

 

“Đến với hội thi Hành trình khám phá văn hóa ASEAN, ngoài viết kịch bản, xây dựng chương trình, đội chúng tôi còn đầu tư tập luyện trong thời gian 20 ngày. Nhờ đó, các bạn rất tự tin biểu diễn trên sân khấu và mang về kết quả như mong đợi”, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Thị Khánh Li cho biết. Còn Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh viên Trường đại học Phú Yên đến xem cổ vũ cho đội của trường mình, nói: “Lâu nay, tôi biết về các nước trong khối ASEAN thông qua báo chí, truyền hình nhưng chưa bao giờ đặt chân đến và cũng chưa biết nhiều về nền văn hóa của nước họ. Qua theo dõi hội thi, tôi mới biết được nền văn hóa, phong tục, đặc biệt là trang phục truyền thống đặc sắc của mỗi nước. Đây là một hội thi rất bổ ích, giúp chúng tôi mở ra tầm nhìn và hiểu hơn về con người, nền văn hóa các nước trong khu vực Đông Nam Á”.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức hội thi Hành trình khám phá văn hóa ASEAN Lê Thị Thanh Bích cho biết: “Hội thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, bồi dưỡng và phát huy khả năng của đoàn viên, sinh viên trong các hoạt động văn - thể - mỹ; giúp các bạn trẻ khám phá và cảm nhận những nét đặc trưng về văn hóa của các nước trong khối ASEAN”.

 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải nhất cho đội Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Giải nhì thuộc về Trường cao đẳng Y tế Phú Yên và giải ba được trao cho Trường đại học Phú Yên. Theo đánh giá chung của Ban giám khảo, các đội đã đầu tư rất tốt từ trang phục đến biểu diễn. Mỗi đội đều có phong cách riêng, thể hiện được nét đẹp văn hóa của các quốc gia, tôn vinh vẻ đẹp của từng nước qua những trang phục truyền thống đa dạng và đặc trưng.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek