Thứ Bảy, 12/10/2024 07:15 SA
Nỗi nhớ anh và biển
Thứ Bảy, 03/06/2017 07:05 SA

Trưa đi làm về, tôi bật tivi thì giọng nữ ca sĩ Thu Phương ngân lên ca khúc “Biển hát chiều nay”. Bài hát kế tiếp là một giọng nam cất lên giai điệu đầy yêu thương từ thuở nào “Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa…”. Tình yêu của người lính hải quân đẹp vô cùng, tình yêu đó càng đẹp hơn khi gắn liền với tình yêu đất nước, sóng biển. Cảm giác lãng mạn như được bay bổng trên trời mây với những cơn sóng đang đùa nghịch trong nắng mới “Ơi ánh mắt em yêu như trời xanh như biển xanh trong nắng mới”… Nghe nhạc của Thế Song làm lòng tôi như trút được những mệt nhọc, vui vẻ chuẩn bị bữa cơm trưa; ca từ của bài hát như nâng tôi vượt ra khỏi bao khó khăn của cuộc sống thường ngày.

 

Nhưng nghe bài hát ấy cũng làm lòng tôi chùng lại vì nỗi nhớ anh, nhớ biển. Tôi miên man nghĩ và nhớ về anh đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc. Tình yêu của tôi và anh đến thật bất ngờ. Chúng tôi quen nhau trong dịp Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập tỉnh. Ngày đó đã rất lâu rồi. Nhưng tôi vẫn nhớ như in về những kỷ niệm một thời xa vắng. Hôm đó, tôi mặc bộ trang phục truyền thống của người Ba Na. Mỗi bước đi của tôi đều nhịp theo tiếng leng keng của lục lạc từ chiếc khăn đội đầu. Nó là tiếng nhạc, tiếng sóng biển đu đưa đem anh đến bên tôi thật êm dịu và mơn man như lời ru của biển tự thuở nào.

 

Anh lần đầu tiên thấy bộ trang phục thổ cẩm của tôi nên rất chú ý và đến cạnh hỏi:

 

- Em có thể cho anh biết trang phục em đang mặc là của người đồng bào nào không? Tôi không nhìn sang anh mà chỉ trả lời khẽ:

 

- Dạ, trang phục của người Ba Na.

 

- Em chụp tấm hình với anh nhé? Tôi liếc mắt qua thì thấy anh vận trang phục lính hải quân với nụ cười trên môi. Nụ cười như khích lệ và tôi gật đầu đồng ý.

 

Tôi biết đó là cách làm quen nhưng vẫn cảm thấy thắc mắc. Tôi nghĩ thầm sao lại có người làm quen kiểu hơi khác người thế. Trong suốt buổi ngồi dự lễ kỷ niệm, anh giới thiệu về mình và hỏi về tôi. Tôi chỉ biết anh đang công tác tại Trường Sĩ quan Hải quân. Nói chuyện với anh, tôi nhận thấy anh rất vui tính và hài hước.

 

Buổi lễ kết thúc và tiệc cũng tan. Chúng tôi mỗi người một việc và tôi quên bẵng đã quen một anh hải quân. Cho đến khi nhận được bưu phẩm, tôi mới sực nhớ. Mở quyển sách và thấy đầu trang đã ép những cánh phượng vĩ đỏ rực, với bức thư viết thật chân thành, thắm thiết muốn được làm bạn với tôi. Lòng tôi như vỡ òa bao cảm xúc khó nói thành lời. Bởi tôi thích có một người bạn, người yêu là người lính Cụ Hồ. Cánh phượng hồng năm cánh năm đó đã nối chúng tôi lại với nhau. Giữa tôi và anh là những câu chuyện về biển, về hoa phượng đỏ. Và tình bạn, tình yêu của chúng tôi cứ lớn dần theo những cánh phượng hồng lác đác rơi trong sân trường vào mỗi dịp hè.

 

Và một ngày tôi cũng được anh dắt tay đi trên những bãi cát vàng ươm, sánh mịn. Hạt cát lấp lánh nhỏ bé đủ để tôi cảm nhận rằng biển đẹp và êm dịu như lời ca trong mỗi bài hát. Rặng phi lao đu đưa trong gió và một cơn gió khẽ đưa làn nước mát rượi từ biển vào. Xung quanh tấp nập người đi dạo biển, tiếng cười của trẻ thơ vang cả lòng biển mênh mông. Tôi như chìm ngập trong niềm vui sướng.

 

Lời ca khúc vẫn ngân vang giai điệu da diết ấy. Còn tôi tràn ngập trong miền thương nhớ về anh, về biển. Ở đâu có biển là ở đó có anh - tình yêu của tôi. Và ở đó có cả một trời nhớ thương về người lính hải quân - nơi tôi đã gửi gắm trọn vẹn trái tim mình. Chính vì thế mà tôi thường nghe những ca khúc viết về biển. Những ca khúc đó giúp tôi vượt qua được những phút yếu lòng. Và thúc đẩy tôi có đủ nghị lực tin vào ngày mai tươi sáng, rồi tôi lại được đi cạnh anh dạo biển như hôm nào, tựa vào vai anh và khẽ đưa tay nghịch cát dưới chân mình, lắng nghe vị mặn chát của biển ùa vào, phả lên mặt, lên tóc. Cùng với tiếng sóng biển rì rào, khẽ đưa tóc tung bay trong gió.

 

THẢO MỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek