Thứ Bảy, 12/10/2024 09:22 SA
Khi thanh niên đồng lòng giữ gìn văn hóa cồng chiêng
Thứ Năm, 01/06/2017 09:20 SA

Thanh niên xã Cà Lúi tham gia lễ hội văn hóa cồng chiêng - Ảnh: THIÊN LÝ

Nhằm giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống cồng chiêng của dân tộc mình, thanh niên ở xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa) đã vận động gây quỹ mua cồng chiêng, tổ chức tập luyện thu hút được đông đảo bà con ủng hộ và tham gia.

 

Tại một góc nhà sàn, chàng trai Lê Mô Y Nguyệt (thôn Ma Lúa) đang đung đưa theo tiếng nhạc được phát ra từ bộ cồng chiêng truyền thống của dân tộc mình. Y Nguyệt thổ lộ: “Ngày trước, hễ nghe tiếng cồng chiêng là tôi đứng ngồi không yên. Từ đó, tôi rủ các bạn trai trong buôn cùng tìm hiểu, bắt chước học đánh cồng chiêng. Một thời gian sau, tôi và các bạn đã có thể chơi thành thạo”.

 

Đang trò chuyện vui vẻ, Y Nguyệt chùn lại với nét mặt hơi nuối tiếc. Bởi qua thời gian, cồng chiêng của buôn đã cũ kỹ, hư hỏng trong quá trình sử dụng, mà điều kiện kinh tế của bà con còn khó khăn nên không thể góp tiền mua cồng chiêng. Vì vậy, năm 2016, thôn Ma Lúa đã không tham gia Lễ hội Văn hóa cồng chiêng xã Cà Lúi. Thấy các trai tráng thôn khác đánh chiêng, anh suy nghĩ “không có tiếng chiêng làm sao những đôi trai gái nắm tay nhau nhảy được”, nên anh đã cùng nhiều thanh niên trong thôn tự đóng góp, sửa sang lại bộ cồng chiêng để kịp góp vui trong ngày hội tới đây.

 

Còn chị KPá Hờ Ơn (30 tuổi) thôn Ma Đao, hồ hởi nói: “May mắn hơn một số thôn, trong lễ hội văn hóa cồng chiêng năm rồi, các tiết mục của đội thôn Ma Đao được đầu tư, dàn dựng công phu. Dù bận rộn với ruộng rẫy nhưng các thanh niên trong làng luôn cố gắng tập luyện đến tận 12 giờ trưa và tranh thủ cả buổi tối. Tôi cũng là thành viên trong đội biểu diễn cồng chiêng của thôn, mong góp chút công sức vào việc gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào mình”.

 

Hầu hết thanh niên người đồng bào dân tộc Chăm H’roi ở Cà Lúi đều cảm thấy thích thú khi được tham gia lễ hội, vào đội cồng chiêng. Nhiều người vẫn chưa quên cảm xúc khi tham gia lễ hội cồng chiêng với tâm trạng phấn khởi, vui vẻ, có lúc hồi hộp xen lẫn sự ngạc nhiên... Em KPá Hờ Mốt ở thôn Ma Lưng, chia sẻ: “Mỗi khi địa phương tổ chức lễ hội, em đều có mặt. Em rất thích cảm giác được hòa quyện vào những âm thanh cồng chiêng và động tác lắc lư theo điệu nhạc một cách say sưa của đội thôn nữ múa xoan. Màn kết hợp giữa người đánh cồng chiêng và người múa không chỉ là một nghệ thuật mà còn là nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”.

 

Văn hóa cồng chiêng đối với đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, đồng bào dân tộc Chăm H’roi xã Cà Lúi nói riêng không những là hình thức sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa cộng đồng của đồng bào, là sân chơi, là đời sống tinh thần không thể thiếu của bà con. Có tiếng cồng tiếng chiêng, con người cảm thấy được sống trong một không gian thoải mái, hưởng thụ tinh thần và mang cả tính tâm linh... Ông KPă Vương, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Cà Lúi, nói: “Để gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa độc đáo này cần phải có người hiểu biết nhất định về văn hóa cồng chiêng cũng như những điệu múa xoan truyền thống. Tuy nhiên, do địa phương còn nhiều khó khăn nên chưa có sự hỗ trợ vật chất đầy đủ cho các thôn buôn, chủ yếu nhờ vào sự vận động đóng góp của cộng đồng, trong đó thanh niên là nòng cốt, để sửa chữa lại bộ cồng chiêng đã cũ của mỗi thôn. Đây là hành động đáng khích lệ của các bạn trẻ trong việc bảo tồn vốn quý của dân tộc”.

 

Ông Cao Minh Sang, Phó Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa, cho biết: “Phát triển phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy, ngoài 6 bộ cồng chiêng đã có thì một số thôn trên địa bàn xã Cà Lúi còn mua mới hoặc sửa lại các bộ cồng chiêng đã bị hư hỏng. Có được kết quả này là nhờ ý thức giữ gìn nét văn hóa dân tộc của các chàng trai, cô gái trong thôn được nâng cao, góp phần tạo động lực cho các xã khác trên địa bàn huyện làm theo. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể cũng tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia đánh cồng chiêng trong các ngày lễ hội để duy trì và phát huy bản sắc dân tộc”.

 

THIÊN LÝ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về buôn xem giao lưu văn nghệ
Thứ Ba, 30/05/2017 14:00 CH
Phim “The Square” chiến thắng
Thứ Ba, 30/05/2017 10:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek