Thứ Bảy, 12/10/2024 09:19 SA
Về buôn xem giao lưu văn nghệ
Thứ Ba, 30/05/2017 14:00 CH

Trình diễn cồng chiêng tại đêm văn nghệ giao lưu giữa Truyền tải điện Phú Yên và người dân xã Suối Bạc - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Truyền tải điện Phú Yên (trực thuộc Công ty Truyền tải điện 3) vừa phối hợp với UBND xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) tổ chức chương trình văn nghệ tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp năm 2017. Người dân địa phương thích thú say nhịp cồng chiêng và thông điệp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện được chuyển tải một cách đầy tinh tế trong các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

 

Say nhịp cồng chiêng

 

Khi âm nhạc tấu lên cũng là lúc người dân trong các thôn, buôn bắt đầu tề tựu về Trường THCS Suối Bạc, nơi diễn ra đêm văn nghệ. Khoảng 20 giờ, đội cồng chiêng địa phương có hơn 30 người, chủ yếu là thanh niên bắt đầu tấu chiêng trống. Đội cồng chiêng đến từ xã Sơn Hội, đơn vị kết nghĩa của xã Suối Bạc biểu diễn bài chiêng “Mừng ăn cơm mới” - một bản chiêng cổ truyền thống thường được thanh niên địa phương chọn trình diễn. Bài chiêng này còn được tấu lên trong các dịp mừng lúa mới, mừng lúa trổ bông. Nhịp chiêng tiếng trống lúc dồn dập, lúc thư thả. Tiếng cồng chiêng thôi thúc người địa phương và khách mời nhanh chóng tạo thành vòng tròn kết nối, những bước chân hòa vào nhịp cồng chiêng, uyển chuyển trong điệu múa xoan của người bản địa. Người dự hội hăng say theo nhạc quên cả giờ giấc.

 

Anh Ra Lan Dước, đội trưởng đội cồng chiêng xã Sơn Hội, cho biết: “Do tính chất của dịp này là giao lưu nên chúng tôi chọn bài chiêng tạo ra không khí sôi nổi thể hiện sự hiếu khách, bày tỏ niềm vui đón khách của người đồng bào mình. Với ý nghĩa này, đội chiêng nhanh chóng kết nối mối thiện cảm giữa người địa phương và khách phương xa. Thanh niên trong xã rất vui khi có dịp giao lưu với bạn bè gần xa thông qua tiếng cồng chiêng tại địa phương”.

 

Ngoài trình tấu cồng chiêng, đêm văn nghệ còn có nhiều tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu do nhiều đơn vị khác phối hợp trình diễn. Tiếp nối chuỗi ca khúc mang âm hưởng núi rừng, Chi đoàn xã Suối Bạc biểu diễn ca khúc “Em là cô gái Ê Đê”. Các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn những tiết mục trẻ trung, trữ tình như “Đêm đô thị”, “Gần lắm Trường Sa”. Đội văn nghệ Truyền tải điện Phú Yên biểu diễn chùm tiết mục cổ động: “Hành khúc truyền tải điện Việt Nam”, “Câu đợi câu chờ”, “EVN vì đất nước phồn vinh”.

 

Bạn H’Liêu, khán giả xem chương trình, chia sẻ: “Lâu lâu xã mới tổ chức đêm văn nghệ với nhiều tiết mục biểu diễn phong phú. Những người trẻ như tôi có dịp tập hợp lại xem văn nghệ, nắm tay nhau nhảy điệu xoan giao lưu nên cảm thấy rất thú vị”.

 

Lan tỏa thông điệp bảo vệ lưới điện

 

Trộm cắp, phá hoại điện lưới quốc gia là hành vi phá hoại các công trình quan trọng an ninh quốc gia; ngoài việc bị xử lý hành chính còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các hành vi này vẫn diễn ra bất chấp sự tuyên truyền và cảnh báo. Tại các địa phương miền núi như huyện Sơn Hòa, hành vi mà người dân trên địa bàn thường hay vi phạm là trồng cây cao hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; thả diều, vật bay gần lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện; đốt rẫy gần đường dây gây sự cố mất điện, hư hỏng đường dây…

 

Các nội dung tuyên truyền khô khan trên được thể hiện qua hình thức chiếu phim hoạt hình, kịch và hát đã thu hút đông đảo người dân đón xem, mang lại hiệu quả tuyên truyền cao. Ông Huỳnh Huệ, một khán giả ở xã Suối Bạc, cho biết: “Nội dung tuyên truyền về vấn đề điện thường khô cứng nhưng qua cách thể hiện dưới các hình thức nghệ thuật như kịch, hát, múa… dễ nghe, dễ nhìn nên thu hút đông đảo khán giả đến xem. Đơn vị tổ chức đã rất công phu trong việc tạo ra một đêm văn nghệ tuyên truyền đi vào lòng người về giữ gìn lưới điện quốc gia”.

 

Anh Nguyễn Duy Minh Khang, Bí thư Chi đoàn Truyền tải điện Phú Yên, đạo diễn nghệ thuật đêm văn nghệ tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp năm 2017, cho hay: Thông qua đêm văn nghệ, Truyền tải điện Phú Yên mong muốn truyền tải rộng rãi thông điệp chống hành vi trộm cắp và phá hoại điện lưới quốc gia đến bà con, đặc biệt là bà con ở huyện Sơn Hòa trong thời điểm mùa hè - mùa thả diều và dễ cháy.

 

DIỆU ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek