Thứ Bảy, 12/10/2024 09:18 SA
Liên hoan phim Cannes 2017:
Phim “The Square” chiến thắng
Thứ Ba, 30/05/2017 10:29 SA

Một cảnh trong phim “The Square” - Ảnh: INTERNET

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 70 vừa khép lại và giải Cành cọ vàng danh giá Phim hay nhất đã thuộc về bộ phim hài “The Square” của nhà làm phim Thụy Điển Ruben Ostlund.

 

“Ôi Chúa ơi!”, nhà làm phim Ostlund thốt lên sau khi ông lên sân khấu nhận giải Cành cọ vàng, được xem là chiến thắng hiếm hoi và đầy kinh ngạc dành cho một bộ phim hài. Phim “The Square” kể về một giám đốc bảo tàng tên là Claes Bang. Cuộc sống được tỉa tót cẩn thận của anh và không khí vốn yên bình trong bảo tàng bị đảo lộn sau một loạt sự kiện làm anh rối tung. Tiêu đề phim được Ostlund đặt theo một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt mà Bang là một nhân vật trẻ tuổi, có học và giàu có. Cao trào “châm biếm” là khi đàn ông râu ria, cơ bắp giả vờ là một con khỉ đột làm đảo lộn bữa liên hoan của bảo tàng, nó hít hơi tất cả khách mời và túm tóc kéo lê một người phụ nữ.

 

Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes năm nay, nhà làm phim Tây Ban Nha Pedro Almodovar, ca ngợi bộ phim “khảo sát được những vấn đề chính trị hiện hữu”.

 

Tuy nhiên, hầu hết các nhà đặt cược đều không đánh giá “The Square” là phim có “cơ” đoạt giải Cành cọ vàng.

 

Nhà làm phim nữ Coppola, con gái nhà làm phim huyền thoại Frank Coppola, đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với “The Beguiled”, bộ phim gay cấn được làm lại từ phim chính kịch mang đề tài nội chiến được Don Siegel tung ra hồi năm 1971, kể về một người lính Xô Viết ẩn mình trong trường của một cô gái miền Nam. Song phim của Coppola có cách xử lý nữ tính hơn. Phim có sự thủ diễn chính của các ngôi sao Nicole Kidman và Kirsten Dunst. Colin Farrell thủ vai người lính Xô Viết bị thương.

 

Coppola nằm trong số 3 nhà làm phim nữ có phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay.

 

Trong khi đó, Diane Kruger được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với chân dung một người phụ nữ Đức có con trai và chồng là người Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng bom trong phim “In The Fade” của Fatih Akin. Phim đề cập đến một loạt vụ giết người từng làm rúng động nước Đức cách đây 6 năm.

 

Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về tài tử Hollywood Joaquin Phoenix với vai diễn trong phim gay cấn “You Were Never Really Here” của Lynne Ramsay. Trong phim, Phoenix thủ vai một cựu binh chiến tranh đầy đau khổ khi cố gắng giải cứu một bé gái tuổi vị thành niên thoát khỏi một đường dây mại dâm.

 

Phim chính kịch Pháp mang đề tài AIDS, “120 Beats Per Minute” của đạo diễn Robin Campillo, đoạt giải Grand Prize của Ban giám khảo. Phim xoáy đến các nhà hoạt động ACT UP ở Paris trong thời kỳ khủng hoảng đại dịch AIDS trong thập niên 90. Phim đã nhận được nhiều lời ca ngợi với cốt truyện kể lại thời kỳ đầy đau đớn và tinh thần đoàn kết đang gia tăng trong cộng đồng người đồng tính. Tạp chí Vanity Fair nhận định phim là “tác phẩm kinh điển mới quan trọng mang đề tài về đồng tính”.

 

Tại lễ bế mạc, Ban giám khảo còn trao giải Đặc biệt cho “thiên nga” Australia Nicole Kidman nhân kỷ niệm 70 năm LHP. Đáng nói, không có bộ phim nào do Netflix sản xuất được trao giải tại LHP Cannes năm nay. Trong danh sách tranh giải Cành cọ vàng năm nay có phim “Okja” của nhà làm phim Hàn Quốc Bong Joon Ho và “The Meyerowitz Stories” của Noah Baumbach do Netflix sản xuất.

 

Danh sách các giải thưởng chính tại LHP Cannes lần thứ 70:

- Cành cọ vàng: “The Square” (Ruben Ostlund)

- Đạo diễn xuất sắc nhất: Sofia Coppola (The Beguiled)

- Grand Prix: “120 Beats per Minute” (Robin Campillo)

- Nam diễn viên xuất sắc nhất: Joaquin Phoenix (phim “You Were Never Really Here”, đạo diễn Lynne Ramsay)

- Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Diane Kruger (phim “In the Fade”, đạo diễn Fatih Akin)

- Giải của Ban giám khảo: “Loveless” (Andrei Zvyagintsev)

- Kịch bản hay nhất: “The Killing of a Sacred Deer” (đạo diễn Yorgos Lanthimos); “You Were Never Really Here” (đạo diễn Lynne Ramsay)

- Phim ngắn hay nhất: “A Gentle Night” (đạo diễn Qiu Yang)

- Camera vàng (Phim đầu tay hay nhất) “Jeune Femme” (phim Montparnasse-Bienvenue, đạo diễn Leonor Serraille)

- Cành cọ vàng đặc biệt (nhân 70 năm LHP Cannes): Nicole Kidman

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về buôn xem giao lưu văn nghệ
Thứ Ba, 30/05/2017 14:00 CH
Giao lưu văn hóa, văn nghệ , thể thao
Thứ Ba, 30/05/2017 08:16 SA
Phim hài đoạt Cành cọ vàng tại Cannes
Thứ Hai, 29/05/2017 11:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek