Thứ Bảy, 12/10/2024 11:31 SA
Chàng trai đam mê bong bóng nghệ thuật
Chủ Nhật, 14/05/2017 14:00 CH

Anh Hồ Xuân Thành tạo hình cho bong bóng - Ảnh: THIÊN LÝ

Từ một vận động viên taekwondo, trở thành thầy giáo dạy thể dục, Hồ Xuân Thành (26 tuổi) đã bỏ ngang công việc để “sống” cùng bong bóng nghệ thuật. Với bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của mình, anh đã biến bong bóng thành những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu, mê hoặc không ít em nhỏ.

 

Từ công việc làm thêm

 

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hồ Xuân Thành quê ở xã An Mỹ, huyện Tuy An khăn gói vào TP Hồ Chí Minh tìm việc làm để tiếp tục giấc mơ đại học. Nhớ về quãng thời gian khó khăn nhất của mình, anh Thành tâm sự: “Lúc đó, trong túi chưa đầy 100.000 đồng nhưng tôi vẫn quyết rời quê kiếm sống. Để có tiền, tôi đi phụ xe hàng cho một gia đình tại quận 7 (TP Hồ Chí Minh). Ở đó, tôi may mắn được ông bà chủ lo ăn, lo ở nên không phải sợ bữa đói, bữa no”.

 

Sau 1 năm bươn chải kiếm sống, Thành quyết định quay lại con đường học tập. Năm 2010, nhờ ý chí, nghị lực của bản thân và sự ủng hộ, động viên của gia đình, Thành đã thi đậu vào Trường đại học Sư phạm thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh. Ngoài giờ học trên giảng đường, anh tranh thủ thời gian rảnh rỗi làm thêm, phục vụ nhà hàng, chạy bàn tại các quán cà phê... để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.

 

Trong một lần đi dạo ở công viên, Thành tình cờ nhìn thấy những twister - người bán bong bóng đường phố, cứ xoắn rồi lại nặn. Qua đôi tay thoăn thoắt của twister, những quả bong bóng biến hóa thành bông hoa, rồi chuột Mikey, mèo, chó con… một cách ngộ nghĩnh. Hình ảnh này lập tức thu hút ánh nhìn của Thành. Như có điều gì đó thôi thúc, anh bắt đầu lân la đến các khu vui chơi giải trí nhiều hơn, đặc biệt, chỗ nào có các twister là chỗ đó có anh. Từ đó, anh bắt đầu yêu thích bộ môn nghệ thuật Airigami (nghệ thuật bong bóng bay) hay mọi người còn gọi với cái tên dễ hiểu hơn là Balloon twisting hay Balloon modeling, có nghĩa là uốn, vặn bong bóng để tạo hình một số đồ vật hoặc con vật.

 

Nhiều lần, Thành dò hỏi một số nơi để xin học nhưng tiền học phí khá cao nên anh từ bỏ ý định “tầm sư học đạo”. Thay vào đó, anh tự mua vật liệu rồi học qua mạng internet. Ngoài tự học, anh còn dành nhiều thời gian đến các tụ điểm vui chơi giải trí trong công viên, chịu khó quan sát các twister biểu diễn để học hỏi kinh nghiệm. Vừa học vừa thực hành vài lần, Thành đã có thể kiếm được tiền từ công việc làm bong bóng nghệ thuật bán ở các công viên.

 

Đến đam mê bong bóng nghệ thuật

 

Từ những kiến thức và kinh nghiệm có được về bộ môn nghệ thuật Airigami, Thành dốc hết vốn liếng và vay mượn từ gia đình, bạn bè để mở dịch vụ tổ chức sinh nhật, cưới hỏi có trang trí bong bóng tại tỉnh Bình Dương sau một thời gian dạy thể dục ở một trường THPT. Sống được với nghề bong bóng nghệ thuật trang trí ở Bình Dương, với mong muốn đem lại điều gì đó mới mẻ cho trẻ em quê nhà, năm 2016, Thành về Phú Yên mở dịch vụ trang trí bong bóng đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

 

Với anh Thành, nghệ thuật tạo hình bong bóng không chỉ là phương tiện kiếm tiền mà còn là niềm đam mê sáng tạo không ngừng nghỉ. Vì vậy, nhiều lần xuất hiện tại các hội chợ xuân, nghệ thuật đường phố, anh Thành đã để lại ấn tượng độc đáo với hình ảnh một chú hề có chiếc mũi cà chua, hai má hồng chúm chím, bộ trang phục sặc sỡ, trên tay là những đồ vật, con vật ngộ nghĩnh làm từ bong bóng. “Ngoài đôi tay khéo léo, các twister cần phải có một cái đầu luôn luôn sáng tạo để làm ra những hình thù mới lạ, ngộ nghĩnh. Điều quan trọng nữa với một twister là cái miệng phải “duyên”, linh hoạt, nắm bắt được tâm lý trẻ em để vừa tạo hình bong bóng vừa giao lưu với các em, tạo không khí vui vẻ, thoải mái”, Hồ Xuân Thành vui vẻ nói.

 

Theo anh Thành, nghệ thuật tạo hình bong bóng nghe có vẻ cầu kỳ và rắc rối nhưng thực chất chỉ cần một ống bơm tạo hình bong bóng chuyên dụng và một túi bong bóng đủ màu sắc là có thể tạo ra rất nhiều con vật dễ thương. Tuy nhiên, để có thể bóp, nặn, vặn, xoắn… bong bóng mà không bể, người làm phải nắm được nguyên lý giãn nở của bong bóng; đồng thời phải biết cách biến hóa tài tình để tạo hình những con vật, đồ vật như mong muốn.

 

Chỉ mới xuất hiện ở địa bàn TP Tuy Hòa nhưng nghệ thuật tạo hình bong bóng được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Nguyễn Văn Tuấn, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, một trong những học trò của twister Hồ Xuân Thành, chia sẻ: “Những sản phẩm từ bong bóng như một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ tâm huyết của nghệ sĩ. Thậm chí, ý nghĩa từng quả bóng được tạo hình, trang trí theo yêu cầu của khách hàng cũng tròn trịa như mong ước tổ chức một bữa tiệc trọn vẹn, đong đầy niềm vui và hạnh phúc”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek