Thứ Bảy, 12/10/2024 11:32 SA
Trượt Cánh diều, Cha cõng con liên tiếp đoạt giải quốc tế
Thứ Năm, 11/05/2017 09:05 SA

Cảnh trong phim “Cha cõng con” - Nguồn: NLĐ

Trượt giải Cánh diều, phim Cha cõng con giành chiến thắng ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Milano lần thứ 17 của Ý. Trước đó, bộ phim giản dị, đầy nỗi buồn về thân phận con người nhưng không bi lụy này được vinh danh tại LHP Quốc tế Arizona và LHP Quốc tế Boston.

 

Cá, một cậu bé vùng cao mất mẹ, sống với cha trên bến sông. Hàng ngày, hai cha con giăng lưới bắt cá, sống cuộc đời bình yên cho đến khi bạo bệnh ập đến với Cá. Những hình ảnh đầy ắp tình yêu thương của cha con bé Cá trên ngôi nhà tuềnh toàng nơi bến sông khiến nhiều người xem phim giật mình tự hỏi mình đã yêu con, đã quan tâm đến con như thế chưa? Không ít khán giả đã khóc vì mơ ước giản dị được chạm đến bầu trời của cậu bé vùng cao; vì sự bất hạnh có thể đến với bất kỳ ai, vào bất kỳ lúc nào; vì không ai biết được phía trước của đời mình là gì. Họ cũng khóc vì tình cảm giữa người với người, vì sự cô đơn của con người trước thiên nhiên, trước số phận nghiệt ngã…

 

Dàn diễn viên không có “ngôi sao”, thậm chí phần lớn là nghiệp dư, nhưng Cha cõng con vẫn cuốn hút, lấy được nước mắt của không ít khán giả bởi câu chuyện buồn về thân phận con người. Phim hội tụ được nhiều yếu tố về mặt nghệ thuật, tính nhân văn, có những cảnh quay đẹp, âm nhạc hay, đầy cảm xúc với sự tương phản giữa đô thị và miền núi, cuộc sống xót xa của bệnh nhi nan y tại bệnh viện. Cha cõng con được quay trong 3 tháng, hơn 1 năm hậu kỳ với kinh phí lên tới gần 18 tỉ đồng.

 

Chiến thắng của Cha cõng con tại LHP Quốc tế Milano là sự tiếp nối niềm vui đối với ê kíp làm phim. Trước đó, Cha cõng con đoạt giải Phim truyện xuất sắc nhất tại LHP Arizona; “tay máy vàng” Lý Thái Dũng đoạt giải Quay phim ấn tượng nhất. Cha cõng con cũng thắng tại LHP Quốc tế Boston lần thứ 15, ở hạng mục Phim có cốt truyện hay nhất. LHP này cóhơn 3.000 phim tham gia tranh giải từ nhiều nước trên thế giới.

 

Đạo diễn Lương Đình Dũng từng mang phim Cha cõng con tranh giải Cánh diều 2016 nhưng chỉ được bằng khen ở hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc. Anh đã trả lại phần thưởng này cho ban tổ chức.

 

Nghệ sĩ Ưu tú - đạo diễn Lê Cung Bắc, thành viên Ban giám khảo phim truyện điện ảnh Cánh diều 2016, cho biết: “Ban giám khảo gồm nhiều thành viên, mỗi người đánh giá phim theo từng góc độ chuyên môn của mình. Tôi nghĩ ban giám khảo làm việc khách quan. Bản thân tôi đánh giá cao phim Cha cõng con vì chất lượng chuyên môn và giá trị nhân văn trong câu chuyện phim. Một bộ phim đoạt giải phải có sự đồng thuận của đại đa số thành phần trong hội đồng giám khảo”. Nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long, thành viên Ban giám khảo phim truyện điện ảnh Cánh diều 2016, chia sẻ rất tiếc với kết quả đó. Nhà báo Ngũ Long nói: “Tôi chấm điểm cao cho phim này vì ấn tượng với những cảm xúc phim tạo cho mình giữa một loạt tác phẩm đặt nặng yếu tố thị trường tranh giải. Phim nhân văn, xem rất dễ chịu. Nhưng hội đồng giám khảo có đến 11 người, chúng tôi chấm điểm, cho ý kiến xong nộp lại phong bì dán kín gửi ban tổ chức”.

 

Trước khi đến với Cánh diều 2016, Cha cõng con đã “chu du” gần chục LHP quốc tế, được chọn trình chiếu tranh giải chính thức. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: “Tôi cho rằng cách thể hiện khác lạ của Cha cõng con chính là nguyên nhân khiến ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Đó là nguyên nhân khiến tôi quyết định trả lại bằng khen cho Ban tổ chức Cánh diều 2016”.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek