Thứ Bảy, 12/10/2024 11:34 SA
Harry Potter - Hiện tượng văn hóa đại chúng suốt hai thập kỷ
Chủ Nhật, 14/05/2017 10:06 SA

Bom tấn Harry Potter - Nguồn: Internet

Năm 2017 đánh dấu hai thập kỷ kể từ khi tác giả J.K. Rowling (Anh) xuất bản tập truyện đầu tiên về cậu bé phù thủy. Đến nay, Harry Potter không đơn thuần là một tác phẩm văn học mà còn tạo nên cơn sốt từ truyện đến phim, mang lại ảnh hưởng tích cực về văn hóa đại chúng toàn cầu.

 

J.K. Rowling (tên thật là Joanne Rowling) sinh năm 1965 trong một gia đình nghèo khó ở Anh. Năm 1991, bà chuyển đến Bồ Đào Nha sau khi mẹ qua đời. Lúc này, Rowling đã bắt đầu viết Harry Potter được 6 tháng. Nữ tác giả từng chia sẻ tiếc nuối vì mẹ của bà chưa được biết về tác phẩm.

 

Ở Bồ Đào Nha, Rowling làm giáo viên dạy tiếng Anh. Bà gặp gỡ và kết hôn với một người đàn ông bản xứ và có một bé gái. Tuy nhiên, Rowling nhanh chóng ly hôn sau hơn 1 năm. Bà cùng con trở về Anh với hành trang là 3 chương truyện Harry Potter. Ở Edinburgh, hai mẹ con Rowling sống trong căn hộ chật hẹp và dựa vào trợ cấp của nhà nước. Bà dành toàn bộ thời gian để viết Harry Potter trong quán cà phê khi con gái ngủ ở chiếc xe nôi bên cạnh.

 

Harry Potter ban đầu bị 12 nhà xuất bản từ chối, trong đó có các đơn vị nổi tiếng như Penguin, Simon & Schuster… Cuối cùng, Bloomsbury đồng ý phát hành cuốn sách chỉ vì con gái vị giám đốc muốn đọc hết bản thảo này. Ngay cả khi đã nhận được hợp đồng, biên tập viên vẫn khuyên Rowling nên từ bỏ nghiệp viết và kiếm một công việc ổn định.

 

Khi nhà xuất bản ở Mỹ mua cuốn đầu tiên của series, họ đã yêu cầu tác giả Joanne Rowling đổi tên thành chữ viết tắt J.K Rowling. Đơn vị này cho rằng các cậu bé Mỹ sẽ không hứng thú với cuốn sách fantasy do một nhà văn nữ viết. Tuy nhiên, tác phẩm đã nhanh chóng mang lại những thành công đáng kinh ngạc.

 

Doanh thu lớn từ truyện, phim và các sản phẩm ăn theo giúp Rowling giàu lên nhanh chóng. Năm 2011, bà có tên trong danh sách tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes. Hiện bà là nhà văn duy nhất từng có mặt trong danh sách này. Năm 2004, J.K. Rowling cũng lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time.

 

Không chỉ là tác phẩm văn học xuất sắc, Harry Potter còn có ảnh hưởng tích cực đến văn hóa đọc và lối sống của giới trẻ khắp nơi trên thế giới. Khảo sát của Renaissance Learning (Mỹ) cho thấy Harry Potter là cuốn sách được trẻ em ở Anh tìm đọc nhiều nhất. Nhiều cô cậu bé tin rằng chúng sẽ lớn lên lương thiện, mạnh mẽ... như các nhân vật trong truyện. Việc người hâm mộ thế giới buồn bã trước cái chết của một người tốt hay thể hiện sự chán ghét với cái ác cũng mang lại những hiệu quả tốt về mặt nhận thức của mỗi cá nhân.

 

J.K. Rowling từng chia sẻ: “Bộ truyện của tôi đề cập nhiều đến cái chết. Chúng mở đầu bằng cái chết của cha mẹ Harry. Voldemort có một nỗi ám ảnh về việc chế ngự cái chết và tham vọng bất tử bằng mọi giá, đó là đích đến của những người có phép thuật. Tôi hiểu vì sao Voldemort lại muốn chế ngự cái chết. Bởi tất cả chúng ta đều sợ nó”. Từ nỗi sợ hãi mơ hồ ấy, Rowling đã để những thiên tính tốt đẹp của con người nảy nở. Xuyên suốt bộ truyện là tình mẫu tử cảm động mẹ Harry dành cho con trai, tình bạn bền chặt giữa bộ ba Harry - Ron - Hermione, tình anh em của cặp sinh đôi Fred - George và tình yêu vô điều kiện thầy Snape dành cho người bạn học quá cố. Truyện cũng là bài học về sự kiên trì, đức tính ham học hỏi và lòng dũng cảm. Đó là những lý do khiến Harry Potter sống mãi trong lòng độc giả.

 

Năm 2017, các fan khắp thế giới nô nức kỷ niệm 20 năm ngày cậu bé phù thủy chào đời. Dù tác giả tuyên bố series Harry Potter đã kết thúc, độc giả vẫn trông đợi J.K. Rowling viết tiếp câu chuyện, như tiếp tục kéo dài giấc mơ của họ về những giá trị đẹp trong cuộc sống.

 

THIÊN LÝ (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek