Thứ Bảy, 12/10/2024 13:16 CH
Nỗi lo “hài nhảm”
Thứ Năm, 04/05/2017 09:55 SA

Trấn Thành trong vở hài kịch “Tô Ánh Nguyệt Remix” gây tranh cãi - Nguồn: Internet

Những ngày qua, thông tin MC Trấn Thành bị loại khỏi danh sách ban giám khảo một gameshow dành cho thiếu nhi của Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long (THVL) đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc THVL, giải thích trên báo rằng dù chương trình “Thách thức danh hài” có MC Trấn Thành tham gia làm giám khảo đang gây tranh cãi không phải của THVL nhưng đài này không khỏi bị ảnh hưởng bởi sự góp mặt dày đặc của Trấn Thành trong thời gian qua. “Với tư cách người làm truyền hình, tôi cho rằng tác phẩm phục vụ người dân phải có giá trị nhân văn. Tôi không lấy lý do rating hay khán giả mà để hài nhảm xuất hiện, dù làm chương trình gì thì đồng tiền không thể lấn lướt. Có thể lượng người xem giảm nhưng cần chấn chỉnh để tác phẩm sạch và văn minh”. Lời khẳng định của ông Nguyên đã “an ủi” những khán giả vốn “dị ứng” với hài nhảm, còn các nghệ sĩ hài chân chính thì lấy làm tâm đắc.

 

Có người bảo: Trước giờ tôi không quan tâm đến những gameshow cười đùa cợt nhả, nên việc “cấm sóng” Trấn Thành hay ai đó cũng chả liên quan gì đến tôi. Vậy mà có đấy. Ông/bà, anh/chị không xem gameshow nhưng tụi nhỏ thì có, chí ít là những khi người lớn vắng nhà. Thậm chí tụi nhỏ đã mải mê xem, bật cười trước những tình huống, câu nói mà chúng thấy mắc cười, bởi suy nghĩ của trẻ con hãy còn rất đơn giản. Rồi tụi nhỏ hâm mộ diễn viên đã “cù lét” chúng và đinh ninh rằng hài chính là như vậy, như vậy.

 

Theo nhà biên kịch Lê Chí Trung, một tiết mục hài nhảm trên sàn diễn nhiều lắm cũng chỉ “đầu độc” thẩm mỹ vài trăm người. Còn trên truyền hình, con số đó được nhân lên không biết bao nhiêu lần. Sự “đầu độc” thẩm mỹ cứ ngấm dần, ngấm dần dẫn đến lệch lạc thị hiếu và “tầm thường hóa” thói quen thưởng thức nghệ thuật. Như vậy có nguy hiểm không?

 

Với tần suất như hiện nay, hài nhảm có thể “quét sạch những giá trị về cái đẹp nghệ thuật trong tâm hồn và tâm thức người xem, đặc biệt là giới trẻ và hàng triệu trẻ em chưa đến tuổi trưởng thành”, nhà biên kịch Lê Chí Trung nói vậy.

 

Chẳng nhớ từ khi nào, hài nhảm ồ ạt “tấn công” lên màn ảnh, từ lớn đến nhỏ. Khi tiếng chuông báo động về những bộ phim hài nhảm trên màn ảnh rộng vẫn còn lảnh lói dư âm, khi khán giả truyền hình vẫn chưa quên những “tác phẩm” hài kịch tình huống nhạt nhẽo, mệt nhoài thì đến lượt các gameshow thử thách sự kiên nhẫn. Ngay cả người ngồi trên “ghế nóng” cũng tự biến mình thành diễn viên khi nồng nhiệt tán thưởng thí sinh vô cùng dễ dãi và thường xuyên rơi nước mắt một cách quá đà. Ai “thấy được” thì cứ xem, ai ta thán cứ ta thán. Khán giả không thích thì có thể tắt tivi hoặc chuyển kênh khác. Trấn Thành đã nói vậy rồi mà.

 

Những người có khả năng gạn lọc chẳng phải mất thời gian cho các sản phẩm hời hợt, nhạt nhẽo, phi thẩm mỹ trên màn ảnh nhỏ. Nhưng còn những đứa trẻ thì sao? Và người cha, người mẹ nào không băn khoăn khi bắt gặp con mình vô tư xem hài nhảm rồi bật cười khanh khách?

 

Cho nên quyết định của Giám đốc THVL, dù muộn, vẫn được nhiều người đồng tình. Nhưng suy cho cùng, đâu chỉ mỗi Trấn Thành diễn nhảm? Và một sản phẩm hài nhảm, lỗi nào chỉ ở diễn viên! Biên kịch đâu? Đạo diễn đâu? Nhà sản xuất đâu? Và những người kiểm duyệt đâu?...

 

Để loại bỏ các chương trình nhảm thì phải bắt đầu từ khâu biên kịch, tuyển người chơi, chọn giám khảo và quản lý chặt chẽ quá trình sản xuất chương trình đó, như ý kiến của ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập kiêm người phát ngôn Đài Truyền hình Việt Nam. Và, song song với việc loại bỏ những chương trình nhảm, các đài nên mang đến cho khán giả nhiều hơn những chương trình có chiều sâu, có tính thẩm mỹ. Một khi đã nhận ra đây là “hoa”, kia là “rác” thì khán giả đương nhiên sẽ chọn “hoa”, bỏ “rác”.

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek