Thứ Bảy, 12/10/2024 13:21 CH
Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2017:
Dư vị ngọt ngào qua lời ca điệu nhạc
Thứ Năm, 04/05/2017 14:00 CH

Tiết mục biểu diễn trong chuỗi chương trình nghệ thuật tại Tuần VH-DL Phú Yên 2017 - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Phú Yên 2017 vừa khép lại với dư vị ngọt ngào tràn ngập lời ca điệu nhạc trên quê hương đất Phú. Các chương trình nghệ thuật đa dạng sắc màu âm nhạc đã góp phần giới thiệu hình ảnh Phú Yên đến với đông đảo khán giả và du khách.

 

Hòa trong lời ca điệu nhạc

 

Liên tục trong 3 ngày diễn ra Tuần VH-DL Phú Yên 2017, mỗi đêm tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa), UBND tỉnh đều tổ chức các chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả và du khách. Đêm khai mạc, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn Chương trình nghệ thuật “Sắc màu Phú Yên” gồm 3 chương: Khúc tráng ca mùa xuân, Sắc màu xứ nẫu và Nồng nàn quê hương. Đêm diễn thứ hai, Trung tâm Văn hóa tỉnh (Sở VH-TT-DL Phú Yên) biểu diễn Chương trình nghệ thuật quần chúng hưởng ứng Tuần VH-DL Phú Yên 2017. Chương trình nghệ thuật này bao gồm 14 tiết mục hát múa do hơn 200 diễn viên đến từ các ban ngành, lực lượng vũ trang, trường học biểu diễn với nét nổi bật tổng thể giàu cảm xúc trong lời ca, điệu nhạc. Đêm nhạc bế mạc, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tiếp tục trình diễn Chương trình nghệ thuật Phú Yên điểm hẹn gây ấn tượng về chùm ca khúc ngợi ca tình yêu quê hương đất Phú đậm nét.

 

Các đêm nhạc phong phú về nội dung và thể loại biểu diễn. Những giai điệu ca ngợi truyền thống anh hùng cách mạng, vẻ đẹp quê hương đất nước, tình yêu biển đảo… hào hùng, sôi nổi, tươi trẻ. Bên cạnh đó, những tiết mục biểu diễn mang đậm âm hưởng dân ca đặc trưng của người Phú Yên như: bài chòi, bá trạo, tuồng; âm hưởng núi rừng phía tây Phú Yên là tiếng cồng chiêng, vũ điệu đậm chất tâm linh đã tạo ra sự phong phú, đa dạng trong các chương trình nghệ thuật. Tiêu biểu có những tiết mục biểu diễn được đầu tư công phu với sự tham gia của dàn diễn viên chuyên nghiệp như: “Đất nước bên bờ sóng”, “Tự hào Việt Nam tôi”, “Tự nguyện”, “Huyền thoại đất nước”, “Trái tim em tình yêu người lính”, “Vũ điệu đêm trăng”…

 

Bà Nguyễn Thị Kim Trúc, khán giả phường 7 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Các chương trình nghệ thuật với đủ thể loại từ vui tươi đến trữ tình tại hoạt động Tuần VH-DL Phú Yên 2017 đã làm hài lòng nhiều khán giả. Tôi cho rằng, các đêm nghệ thuật đã tạo ra điểm nhấn ấn tượng đối với khán giả trong sự kiện lần này”.

 

Giới thiệu hình ảnh quê hương

 

Điểm đặc biệt ấn tượng trong tổng thể chuỗi chương trình nghệ thuật lần này là hình ảnh Phú Yên được quảng bá một cách đậm nét qua lời ca tiếng nhạc. Hầu như các danh thắng, cảnh đẹp của vùng đất Phú Yên đều được khán giả biết đến thông qua ca từ và giai điệu. Đó là các danh thắng tiêu biểu như: Gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, núi Đá Bia, vịnh Xuân Đài, Bãi Môn - Mũi Điện; di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Vũng Rô, Núi Nhạn… Những danh thắng đất Phú vương vấn lòng du khách qua các nhạc phẩm sôi nổi như: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Tuy Hòa thành phố trẻ”, “Tuy Hòa cà phê”, “Xuân Đài anh gọi tên em”, “Đông Hòa miền cực đông”, “Đường lên cao nguyên Vân Hòa”, “La Hai tháng tư”, “Đá Đĩa quê tôi”…

 

Cùng với giai điệu sôi nổi, các bài hát với giai điệu réo rắt, điệu múa duyên dáng mang âm hưởng dân ca Chăm - một dân tộc có bề dày văn hóa lâu đời trên vùng đất Phú như: “Vũ điệu đêm trăng”, “Huyền ca Tháp Nhạn” có dịp ngân vang… Đặc biệt, tiếng cồng chiêng và vũ điệu núi rừng miền Tây Phú Yên được thể hiện qua các tiết mục trình diễn ấn tượng như: “Tiếng vọng đại ngàn”, “Ngày hội quê tôi”. Anh Trần Ngọc Việt thuộc đội văn nghệ quần chúng phường 7 (TP Tuy Hòa) dàn dựng tiết mục biểu diễn “Tiếng vọng đại ngàn”, chia sẻ: “Tiếng vọng đại ngàn mô tả lễ bỏ mả - một lễ hội đặc biệt quan trọng tập hợp đông đảo người dân trong thôn, buôn của đồng bào Ê Đê: Hỡi linh hồn người đã khuất mày về mà xem. Bò, heo, gà, ché rượu... tao chia phần đầy đủ. Hãy về chia và làm của về với giàng.... thương tiếc lắm nhưng mày đã về với giàng, về với nữ thần mặt trời. Hỡi lũ làng những người còn lại, hãy vui điệu a ráp, hãy say ché rượu cần để đưa hồn về với nữ thần mặt trời. Tôi dàn dựng tiết mục biểu diễn mang màu sắc tâm linh, huyền bí, phản ánh tâm hồn và văn hóa của người Ê Đê”.

 

Chị Trần Thị Thảo, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi không chỉ trải nghiệm Phú Yên qua các danh lam thắng cảnh mà còn qua âm nhạc. Thông qua chương trình nghệ thuật, tôi được xem, được cảm nhận con người Phú Yên có nền tảng văn hóa phong phú và vùng đất Phú Yên thật thơ mộng, xinh đẹp”.

 

Chuỗi sự kiện nghệ thuật tại Tuần VH-DL Phú Yên 2017 đã giới thiệu sâu rộng văn hóa địa phương, vùng miền của tỉnh. Chuỗi sự kiện nghệ thuật tại ngày hội đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh Phú Yên - Điểm đến thân thiện, hấp dẫn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek