Thứ Bảy, 12/10/2024 15:22 CH
“Xem trước” Sắc màu Phú Yên
Thứ Năm, 27/04/2017 14:00 CH

Tối 28/4, lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên, một hoạt động trọng điểm trong năm 2017 của xứ sở hoa vàng cỏ xanh, sẽ diễn ra tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa). Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật Sắc màu Phú Yên, do Nhà hát Ca múa nhạc dân giao Sao Biển thực hiện.

 

Một tiết mục hát múa nhiều màu sắc của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển (ảnh có tính minh họa) - Ảnh: YÊN LAN

 

Theo nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, bằng các tiết mục ca múa nhạc, diễn xướng dân gian, Sắc màu Phú Yên khắc họa truyền thống anh hùng của quân dân Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ và tinh thần vượt khó, ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp sau khi đất nước thanh bình. Đồng thời, chương trình nghệ thuật còn giới thiệu những sắc màu văn hóa, các di tích lịch sử, phong tục tập quán, các điểm đến đặc sắc của xứ sở hoa vàng cỏ xanh. Vẻ đẹp văn hóa được khắc họa đậm nét trong chương trình này bên cạnh những sắc màu trẻ trung để lôi cuốn khán giả, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, của các dân tộc cộng cư trên vùng đất Phú Yên.

 

Với thời lượng 70 phút, Sắc màu Phú Yên gồm 3 chương: Khúc tráng ca mùa xuân, Sắc màu xứ nẫuNồng nàn quê hương. Chương đầu tiên khắc họa truyền thống anh hùng của quân và dân Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân 1975. Bài hát Đất nước trọn niềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà vang lên, tái hiện niềm vui của những đoàn quân giải phóng, của người dân Sài Gòn trong ngày toàn thắng, Bắc - Nam sum họp. Và khán giả “nhìn thấy” hình ảnh anh giải phóng quân trên mặt trận Phú Yên, trong ca khúc Đẹp vô cùng anh giải phóng quân của Vũ Trung Uyên, do tốp nam thể hiện. Khúc tráng ca mùa xuân khép lại bằng ca khúc Bài ca thống nhất của Võ Văn Di.

 

Ở chương II Sắc màu xứ nẫu, qua các tiết mục diễn xướng dân gian và ca múa nhạc, khán giả cảm nhận sự độc đáo của sắc màu văn hóa trên quê hương Phú Yên, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của xứ sở hoa vàng cỏ xanh. Sắc màu xứ nẫu là bức tranh bát ngát xanh của ruộng, đồng, trời, biển…, là sự lôi cuốn của bài chòi cổ, của những câu hò bá trạo, của tiếng đàn đá được người xưa chắt chiu và người nay gìn giữ, nâng niu, là những âm thanh giao hòa của trống đôi, cồng ba, chinh năm, là trích đoạn tuồng cổ từng làm say lòng bao người mộ điệu, là vòng a ráp rộn rịp bước chân thiếu nữ, nhắc nhớ những đêm hội của buôn làng…

 

Chương III Nồng nàn quê hương ngợi ca vẻ đẹp của mảnh đất, con người Phú Yên. Đó là mảnh đất được mẹ thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp song cũng chịu nhiều thử thách bởi nắng lửa mưa dầu. Đó là mảnh đất của những con người chắt chiu mồ hôi trên cánh đồng, vườn rau, chất phác thật thà, tràn đầy nhân nghĩa. Vẻ đẹp đó được khắc họa qua các tiết mục: Phú Yên miền đất thân thương (sáng tác Thế Tuyên), Đá Bia dấu tích thời mở cõi (nhạc sĩ Đức Trịnh), Phú Yên không thể rời xa (sáng tác Sĩ Hùng) và khép lại bằng tiết mục hát múa rực rỡ sắc màu Phú Yên mùa xuân (sáng tác: nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc).

 

Trong Sắc màu Phú Yên, những tinh túy của nghệ thuật truyền thống trên vùng đất Nam Trung Bộ nói chung, Phú Yên nói riêng, sẽ được giới thiệu đầy lôi cuốn qua phần biểu diễn của nhóm nghệ nhân trống đôi, cồng ba, chinh năm đến từ thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân), nhóm nghệ nhân tuồng cổ đến từ CLB Tuồng TX Sông Cầu, nhóm nghệ nhân bài chòi ở Phú Hòa và nhóm nghệ nhân hò bá trạo ở xã An Chấn (huyện Tuy An). Các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống được đan xen với những tiết mục hiện đại, do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển cùng một số diễn viên không chuyên biểu diễn. Nhạc sĩ Tấn Phát, Phó Giám đốc nhà hát, chỉ huy biểu diễn; nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải, Phó Giám đốc nhà hát, đạo diễn âm nhạc; tổng đạo diễn là Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ.

 

Bên cạnh các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, một nét thú vị của chương trình Sắc màu Phú Yên là sự xuất hiện của Hoa hậu sắc đẹp châu Á Nguyễn Đặng Tường Linh. Cô là người đẹp đầu tiên của Phú Yên tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế và đăng quang. Tân hoa hậu sinh năm 1994, cử nhân Quản trị kinh doanh - Học viện Hàng không Việt Nam sẽ xuất hiện trên sân khấu quê nhà và giao lưu với khán giả.

 

Không chỉ là điểm nhấn của lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên, Sắc màu Phú Yên còn là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017). Nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, người xây dựng kịch bản và chỉ đạo nghệ thuật Sắc màu Phú Yên hy vọng chương trình này sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời góp phần quảng bá du lịch Phú Yên, để có thêm nhiều bạn bè trong nước và quốc tế đến với xứ sở hoa vàng cỏ xanh.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek