Thứ Bảy, 12/10/2024 15:29 CH
Bong Joon Ho - đạo diễn quốc tế của điện ảnh Hàn Quốc
Thứ Ba, 25/04/2017 09:22 SA

Nền điện ảnh Hàn Quốc phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Bên cạnh các nhà làm phim thương mại phát triển rực rỡ, những nhà làm phim nghệ thuật cũng có thị phần, dù khiêm tốn hơn hẳn về số lượng khán giả. Giữa sự phân chia đó, Bong Joon Ho - một trong ít những nhà làm phim Hàn Quốc có thể dung hòa được hai giá trị nghệ thuật và thương mại.

 

Đạo diễn Bong Joon Ho - Ảnh: Internet

 

Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Cannes (Pháp) 2017 vừa công bố 18 phim lọt vào hạng mục tranh giải Cành cọ vàng tại LHP danh giá bậc nhất thế giới này. Trong tốp đề cử Cành cọ vàng có phim “Okja” của đạo diễn Bong Joon Ho. “Okja” là dự án phim hợp tác quốc tế, kịch bản được viết bởi Bong Joon Ho và nhà biên kịch người Anh Jon Ronson. Phim xoay quanh câu chuyện về một cô gái trẻ tìm mọi cách để ngăn tập đoàn đa quốc gia săn bắt người bạn thân nhất của mình - quái vật khổng lồ Okja.

 

Phim có mức đầu tư 50 triệu USD. “Okja” quy tụ dàn sao hùng hậu tới từ Hollywood là Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Paul Dano và Lily Collins, bên cạnh các tên tuổi của Hàn Quốc Ahn Seo Hyun, Byun Hee Bong, Choi Woo Sik và Yoon Je Moon.

 

Trước “Okja”, đạo diễn Bong Joon Ho cũng đã có dự án hợp tác quốc tế thành công rực rỡ khác là “Snowpiercer” (năm 2013). “Snowpiercer” lấy bối cảnh thế giới năm 2031. Nội dung là một câu chuyện giả định hơn 15 năm sau. Sau thất bại trong nỗ lực khắc phục sự nóng lên toàn cầu, trái đất trở về kỷ băng hà và khắp nơi bao phủ tuyết trắng, loài người đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Những người may mắn sống sót cùng ở trên con tàu mang tên Snowpiercer với động cơ vĩnh cửu. Con tàu giống như một xã hội thu nhỏ, phân biệt rõ toa trên của người giàu còn những người nghèo ở toa dưới cùng. Với mức đầu tư 40 triệu USD, “Snowpiercer” thu về doanh thu gần 87 triệu USD tại 167 quốc gia trên toàn thế giới, là một trong hai phim ăn khách nhất năm 2013. Câu chuyện phim đã dành tổng cộng 98 đề cử và đạt giải thưởng ở nhiều LHP quốc tế như: Toronto (Canada), Detroit (Mỹ)… “Snowpiercer” nâng Bong Joon Ho lên tầm đạo diễn quốc tế được khán giả toàn cầu trông đợi.

 

Không đợi đến các dự án hợp tác quốc tế, thương hiệu Bong Joon Ho cũng đã trở thành niềm mong mỏi của khán giả và giới phê bình điện ảnh thế giới. Với kinh phí ban đầu 2,8 triệu USD, phim “Memories of Murder” (năm 2003) của đạo diễn Bong Joon Ho đạt doanh thu phòng vé là 7 triệu USD trên toàn thế giới. Phim nhận nhiều đề cử và giải thưởng tại 13 LHP trong nước và quốc tế. “Memories of Murder” chính là tác phẩm đưa Bong Joon Ho trở thành đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc và tên tuổi của ông bắt đầu được khán giả thế giới biết đến. Thành công nối tiếp thành công, với mức đầu tư 11 triệu USD, tác phẩm “The Host” (năm 2006), đạt doanh thu gần 90 triệu USD, trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tạp chí điện ảnh Empire uy tín của nước Anh xếp “The Host” ở vị trí 81 trong danh sách 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại. Với kinh phí 5 triệu USD, phim “Mother” (năm 2009) đạt doanh thu 17 triệu USD. “Mother” đạt nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại LHP Toronto (Canada) năm 2009…

 

Phim của Bong Joon Ho thường chọn các chủ đề mang tính phổ quát và nhân bản ở mọi quốc gia như: môi trường, gia đình, phân biệt giai cấp, nhóm yếu thế trong xã hội… Nhà làm phim người Hàn Quốc luôn tạo ra tác phẩm điện ảnh hài hòa giữa các yếu tố hài hước, tinh tế, sâu sắc khiến cho phim luôn dễ xem với khán giả và chinh phục giới chuyên môn tại các LHP quốc tế.

 

Bong Joon Ho (SN 1969) là đạo diễn kiêm biên kịch Hàn Quốc. Ông tốt nghiệp Khoa Xã hội học tại Trường đại học Yonsei và Viện Nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc tại Seoul. Năm 1994, Bong Joon Ho ra mắt khán giả với phim ngắn đầu tay trình chiếu tại LHP Hồng Kông. Trong hơn 20 năm làm phim, Bong Joon Ho đã cho ra mắt gần 20 phim điện ảnh, phim ngắn. Nhà làm phim Hàn Quốc đã giành hơn 30 giải thưởng trong và ngoài nước ở nhiều hạng mục, trong đó có các hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản xuất sắc nhất và phim hay nhất.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek