Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
“Mệt” vì nhạc sống
Thứ Ba, 21/02/2017 14:00 CH

Hát nhạc sống trên vỉa hè ở chợ Tuy Hòa - Ảnh: THIÊN LÝ

Hát nhạc sống đã trở thành một phần trong các cuộc vui chơi. Tuy nhiên, tình trạng hát nhạc sống không kiểm soát thời gian, địa điểm và hành vi gây “ngộ độc âm thanh”, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe nhiều người. Thêm vào đó, việc quản lý hình thức giải trí này hiện nay lại không hề dễ dàng.

 

Hát “tới bến”

 

Dân gian có câu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên trong thời gian này không khó để bắt gặp cuộc vui nhạc sống ở nhiều nơi. Nhóm nào hoành tráng thì mở tiệc chuẩn bị thức ăn bài bản, thuê nhạc công hát cả ngày. Nhóm nào ít công phu chuẩn bị tiệc tùng thì hát loa kẹo kéo cũng được. Trong nhà, ngoài ngõ, nhiều nơi tiếng đàn, tiếng hát xập xình thâu đêm, suốt sáng. Chị N.T.H ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), cho biết: “Hết tết thì còn xuân, lại vào dịp ruộng lúa cũng đã cấy xong, bạn bè hàng xóm vui thì bày tiệc, thuê nhạc sống hát chơi. Nhóm này hát, nhóm kia nghe cũng thích quá nên lập nhóm hát theo. Mấy ngày này, thôn nào mà chẳng hát nhạc sống”.

 

Điều đáng nói là nhu cầu hát nhạc sống quá cao nên có nhiều nơi hầu như ngày nào cũng có tiếng hát. Tuy nhiên, việc tiệc tùng trong quá trình hát kéo theo các hệ lụy xấu như: quá thời gian quy định, âm thanh ồn ào, thậm chí có không ít trường hợp người tham gia hát gây gổ làm mất an ninh trật tự. Bà H.T.N ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), chia sẻ: “Ngoài âm thanh ồn ào như đấm vào lỗ tai, nhiều nhóm hát chẳng có ý thức, hát suốt cả ngày gây mất trật tự. Nhiều người mệt mỏi, bức xúc nhưng không biết làm sao để nói cho hàng xóm hiểu, có ý thức hơn trong việc giữ gìn trật tự công cộng”.

 

Gần đây, nhiều gia đình mê hát quá còn sắm hẳn cả loa di động thường được gọi là “loa kẹo kéo” có khả năng kết nối với các thiết bị điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Bà H.T.N cho biết thêm: “Ở gần nhà nào sắm hẳn loa kẹo kéo thì thôi khỏi nói chuyện được yên ổn. Tiệc tùng ca hát suốt ngày, trẻ con không thể tập trung học, còn người già thì không thể nghỉ ngơi”.

 

Hiện nay, ở nhiều địa phương, nhạc sống đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Ý thức kém của một bộ phận người dân đã khiến cho việc quản lý nhạc sống trở nên khó khăn. Ông Phan Thanh Quyền, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sông Hinh, cho biết: “Cái khó nhất là việc đo mức độ âm thanh gây ồn ào. Địa phương không có thiết bị đo cường độ âm thanh nên không thể biết chính xác được mức ồn đến đâu để có hình thức xử lý cho phù hợp

 

Trông chờ vào ý thức

 

Với những người yêu thích ca hát có ý thức, cuộc vui nhạc sống bao giờ cũng chừng mực. Nếu tiệc ca hát được bày giữa xóm làng, nhiều người chọn vui chơi vừa đủ, tuân thủ giờ giấc theo quy định của thôn xóm. Chị N.T.H ở xã Hòa Tân Đông cho biết thêm: “Nhóm bạn bè chúng tôi thường xuyên vui chơi ca hát nhưng mình hạn chế bày tiệc giữa xóm làng, sợ gây phiền hà đến bà con. Chúng tôi hẹn nhau tới quán cà phê nhạc sống tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn âm thanh. Mình tới quán uống ly nước rồi bạn bè nói chuyện, chờ tới lượt hát cho nhau nghe. Cuộc vui vừa đủ để mọi người thỏa mãn niềm đam mê ca hát vừa không gây phiền hà cho hàng xóm”.

 

Hiện nay, ngành Văn hóa các địa phương đã tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm hoạt động hát nhạc sống trên địa bàn, trong đó có việc xây dựng quy định cụ thể về việc tổ chức hát nhạc sống ở địa phương phù hợp với các quy định của pháp luật. Ông Phan Thanh Quyền cho hay: “Trước mắt, ngành Văn hóa địa phương đang thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hát nhạc sống. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường nhắc nhở, kiểm điểm đối với những cá nhân, tổ chức, gia đình cố tình vi phạm các quy định về hát nhạc sống tại địa phương”.

 

Ngành Văn hóa tỉnh xem công tác truyền thông nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về việc hát nhạc sống là giải pháp hàng đầu. Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, nói: “Ngành Văn hóa các địa phương cần tăng cường phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc hát nhạc sống. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần phải xoáy sâu vào các vấn đề người dân bức xúc trong hoạt động hát nhạc sống như: thời gian, địa điểm và cường độ âm thanh làm sao cho phù hợp với nhu cầu vui chơi giải trí nhưng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người xung quanh”.

 

DIỆU ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek