Thứ Bảy, 05/10/2024 16:19 CH
Giai điệu cũ mang lại niềm vui mới?
Thứ Tư, 03/10/2007 14:00 CH

Hàng loạt ca sĩ quay lại hát những ca khúc đã ra đời mấy chục năm trước, khiến công chúng và giới quan sát hốt hoảng chia ra làm hai thái cực: Một bên khẳng định giá trị của các bậc tiền bối, còn một bên lo âu cho sự thụt lùi của âm nhạc Việt Nam. Thực ra, hiện tượng này không có gì lấy làm vui mừng cũng như âu lo!

 

071003-anh-tuyet.jpg

Ca sĩ Ánh Tuyết, người gắn bó với dòng nhạc tiền chiến

 

Trước đây, chỉ có vài ca sĩ say sưa hát nhạc xưa như Lan Ngọc, Ánh Tuyết, Cao Minh… thì giờ đây cả ca sĩ trẻ và ca sĩ nổi tiếng đều lấy nhạc xưa làm “vũ khí” chinh phục khán giả. Nghe Đàm Vĩnh Hưng hát Thương hoài ngàn năm hay nghe Thanh Thảo hát Bức họa đồng quê thì công chúng có một chút bất ngờ thú vị nhưng chưa hẳn đã hài lòng. Lý do, những bài nhạc xưa đã gắn với những giọng ca thành danh, cho nên cách thể hiện mới lắm lúc chỉ như cái bóng vật vờ!

 

Khái niệm nhạc xưa được tính từ cột mốc 1975 đổ về trước. Những “giai điệu xưa” của Văn Cao, Phạm Duy, Doãn Mẫn cho đến Trần Thiện Thanh, Y Vân, Ngô Thụy Miên đều lần lượt xuất hiện trên sân khấu nhạc trẻ. Và quả thật, điểm danh lại thì những nhạc sĩ đang được xếp vào dòng nhạc xưa là một đội ngũ hùng hậu, quy tụ tài hoa âm nhạc Việt Nam cả thế kỷ 20. Cho nên, nếu lấy dòng nhạc xưa này để đối chiếu hay so sánh với sáng tác của các nhạc sĩ trẻ hôm nay là không thỏa đáng.

 

Sự trở lại của nhạc xưa nên nhìn thiện chí hơn. Thứ nhất, do có nhiều bài hát cũ vừa được cấp phép phổ biến trở lại khiến công chúng có nhu cầu thưởng thức. Thứ hai, không thể neo giữ mãi hình ảnh của mình ở thể loại nhạc trẻ nhún nhảy nên các ca sĩ muốn có sự thay đổi cần thiết. Sở trường của Đàm Vĩnh Hưng vẫn là những tình khúc dạng như Xin lỗi tình yêu, còn sở trường của Thanh Thảo vẫn là Búp bê đẹp xinh. Những ca sĩ nổi tiếng thừa thông minh để nhận ra, muốn có thành tựu ở dòng nhạc xưa không phải đơn giản gì!

 

Dòng nhạc xưa bao gồm cả hai thế hệ nhạc sĩ Việt Nam, là thế hệ nhạc sĩ tiền chiến và thế hệ nhạc sĩ ở miền Nam thập niên 50, 60 của thế kỷ 20. Và hai thế hệ này hoàn toàn không che khuất được thế hệ được biết đến sau năm 1975 là những tên tuổi Phú Quang, Thanh Tùng, Trần Tiến, Phó Đức Phương… Còn thế hệ nhạc sĩ hôm nay có thể kể Trần Minh Phi, Nguyễn Nhất Huy, Lê Minh Sơn,Vũ Quốc Việt… cũng bắt đầu có những thành tựu của họ. Không thể thấy vài ca sĩ quay lại hát nhạc xưa thì vội vàng nghi ngờ sự thụt lùi của âm nhạc Việt Nam!

 

TÂM HUYỀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phú Yên cuối tháng 9
Thứ Hai, 01/10/2007 07:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek