Thứ Bảy, 05/10/2024 18:20 CH
Ánh lửa của niềm tin chiến thắng
Thứ Năm, 27/09/2007 07:30 SA

Bưu điện Phú Yên vừa xuất bản tập hồi ký “Ánh lửa rừng”, tập họp hồi ức của những cán bộ, chiến sĩ giao bưu - thông tin liên lạc tỉnh trong  thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước…

 

070926-anh-tap-sach-1.jpg

Tập hồi ký “Ánh lửa rừng” - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Những hồi ức được thể hiện trong “Ánh lửa rừng” đã phản ánh  chân thật, sinh động  và khá toàn diện hoạt động của ngành giao bưu – thông  tin liên lạc Phú Yên trải dài từ năm 1954 cho đến ngày quê hương được hoàn toàn  giải phóng. Xuyên suốt tập sách là chân dung những nam nữ cán bộ, chiến sĩ giao bưu luôn biết vượt qua gian khổ hy sinh và phấn đấu không mệt mỏi vì lý tưởng cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Đó là những cán bộ, chiến sĩ người Kinh kề vai sát cánh với cán bộ, chiến sĩ đồng bào các dân tộc thiểu số anh em trên rừng núi miền Tây quê hương, đồng cam cộng khổ, công tác và chiến đấu kiên cường, sáng tạo để đảm bảo cho mạch máu giao bưu  luôn được thông suốt.

 

Trong bài “Xuyên rừng bắt mối nối đường dây”, đội trưởng đội công tác 250 Cao Xuân Thiêm  và đồng đội đã bí mật  kiên trì lặn lội lên Thồ Lồ tìm cách tạo dựng lại mối liên lạc với đồng bào dân tộc. Được sự hỗ trợ tích cực của vợ chồng Ma Tí – nguyên là cán bộ thông tin hồi chín  năm đánh Pháp – đường dây đã được tái lập và phục vụ tốt cho sự chỉ đạo của Tỉnh ủy sau này. Qua “Người giao liên bất tử”, Ma Xoong kể lại gương hy sinh anh dũng của anh Ma Rê, một cán bộ giao liên hợp pháp ỡ xã Thồ Lồ – Phú Mỡ. Tháng 9/1960, trong khi  Đại hội Đảng  bộ tỉnh lần thứ I diễn ra tại buôn Ma Hàm, địch  đưa  mấy đại đội lính bảo an lên càn quét. Trong khi tham gia làm nhiệm vụ, cùng với  đồng bào đồng chí bảo vệ Đại hội và vùng căn cứ, Ma  Rê chẳng may rơi vào tay giặc. Dù bị địch tra tấn hết sức dã man hòng tìm ra địa điểm tổ chức Đại hội, anh vẫn cắn răng chịu đựng, thà chết chứ không hé một lời. Ma Rê còn thét vào mặt chúng: “Tao dù có chết vẫn còn buôn làng tao, vợ con tao, bộ tộc Bana chúng tao sẽ trả thù cho tao. Còn bọn bay trước sau gì cũng chết  như con heo, con chó chết”. Lồng lộn như quỷ dữ, bất lực trước khí tiết kiên trung của Ma Rê, bọn địch đã dùng lửa đốt chết anh trong sự căm thù và tiếc thương vô hạn của bà con. “Dấu ấn một thời của chị Hồng Giác” lại khắc họa chân dung chiến sĩ giao liên Mười Giác mưu trí, sáng tạo và dũng cảm trong công tác cách mạng. Dù trải qua hơn mấy trăm ngày lao tù với đủ mọi cực hình tra tấn nhưng khí phách hiên ngang của chị đã làm cho kẻ thù phải khiếp sợ.

 

Không chỉ luôn tìm cách hoàn thành  tốt nhất các nhiệm vụ được giao, cán bộ,  chiến sĩ giao bưu tỉnh còn tham gia diệt bọn tề ngụy, góp phần nâng cao khí thế tất thắng của cách mạng. Bài “Giao bưu diệt ác” đã kể lại sinh động chiến công diệt tên ác ôn Nguyễn Hữu Ân ở thôn Phước Giang (xã Hòa Xuân) của hai chiến sĩ giao bưu Tám Quát, Năm Đẹt và cơ sở địa phương. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, các anh đã chọn đúng thời cơ, áp sát tên Ân và nhanh chóng diệt gọn. Sau khi tên Ân đền nợ máu, người dân địa phương rất phấn khởi và thêm tin tưởng vào thắng lợi của cách mạng. Nhiều nhà đã động viên con em nhảy núi, tham gia lực lượng quân giải phóng.

Thời chiến tranh bom đạn gian khổ, tuy cái chết luôn kề cận, nhưng các cán bộ, chiến sĩ giao bưu luôn luôn chủ động đối phó với mọi tình huống bi hài  bất ngờ của cuộc sống. Trong “Chuyện tưởng như đùa” cán bộ giao liên Trần Đình Thính kể lại trường hợp Ma Bui đang vác cần đi câu cá, bất ngờ gặp cọp. Lần đầu tao ngộ, cả người và cọp cứ dè chừng vờn nhau. May nhờ anh em trong trạm bắt gặp la lên ầm ĩ, cọp vội vã bỏ chạy.  Rồi Bảy Thuận, trong một lần đi công tác, cũng không hẹn mà gặp… chúa sơn lâm! Quơ dao hù mãi mà “ổng”  chẳng chịu đi, Bảy Thuận chuẩn bị tư thế đánh trả thì bất ngờ bắp trong gùi tuôn ra, rơi lộp bộp trước đầu cọp. Cọp sợ quá, vọt mất, còn Bảy Thuận cũng chạy luôn, sau đó, nhớ lại cứ cười mãi mà vẫn còn tim đập chân run! Nhưng “ly kì” nhất có lẽ là chiến sĩ giao bưu Y Kỳ, người dân tộc thiểu số Chăm H’roi. Đang một mình trên đường công tác thì Kỳ bị Mỹ ngụy đi càn phát hiện bắt giữ, anh chỉ kịp giấu túi thư vào hốc cây bên đường. Thấy Kỳ nhỏ tuổi nên chúng không trói. Lúc nghỉ chân nơi bờ suối, một tên Mỹ xuống tắm. Thấy thế, Kỳ đến gãi lưng, tên này khoái lắm! Nhờ làm quen qua liệu pháp “mát - xa”, bọn địch dần dà không chú ý tới Kỳ… Khi đến chỗ dốc cao, cây cối um tùm, bất ngờ Y Kỳ vụt chạy như tên bắn và thoát được, trở lại chỗ giấu thư lấy túi tài liệu  rồi đi tiếp…

 

Thông qua những câu chuyện, sự kiện, có lúc người trong cuộc tự thuật lại, có khi kể cho người khác thể hiện, tập hồi ký “Ánh lửa rừng” đã cho thấy đó  chính là ánh lửa của niềm tin quyết chiến quyết thắng, lòng yêu nước vô bờ của người cán bộ, chiến sĩ giao bưu Phú Yên trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc. Tập hồi ký “đã làm sống lại những hình ảnh về cuộc sống, sinh hoạt, công tác, chiến đấu, sự lạc quan yêu đời và ý chí kiên cường bất khuất  của các chiến sĩ giao bưu thông tin liên lạc tỉnh ta. Họ đã cống hiến hết tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Nhiều người đã anh dũng hy sinh, nhiều người đã bỏ lại một phần máu thịt của mình nơi chiến trường. Tất cả để giữ vững mạch máu thông tin liên lạc cho Đảng, cho cách mạng và để giành độc lập tự do cho đất nước Việt Nam ta” (nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Duy Luân). Nhờ vậy, bên cạnh giá trị tư liệu  lịch sử, “Ánh lửa rừng” còn có giá trị giáo dục truyền thống yêu nước, yêu Đảng, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn, xứng đáng để mọi  người tìm đọc và chuyền tay cho nhiều người cùng đọc.

 

THẠCH BÍCH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Áp lực và hy vọng
Thứ Tư, 26/09/2007 07:30 SA
Chi hội Sân khấu tổ chức giỗ Tổ
Thứ Hai, 24/09/2007 07:30 SA
Tri ân Tổ nghiệp sân khấu
Thứ Bảy, 22/09/2007 15:32 CH
Những chuyện tình của Thành Long
Thứ Năm, 20/09/2007 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek