Thứ Bảy, 05/10/2024 20:21 CH
Tấn Phát và những ca khúc bước ra từ lời ru, câu hò
Chủ Nhật, 23/09/2007 07:00 SA

070922-TAN-PHAT.jpg

Nhạc sĩ Tấn Phát

Từ nhiều năm nay, người yêu thích âm nhạc ở Phú Yên đã có dịp biết đến Tấn Phát qua những ca khúc viết về tình yêu quê hương đất nước, về tình yêu cuộc sống, về thân phận con người.

 

Các bài hát ấy, dù vang lên trong các kỳ hội diễn, liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, trong các chương trình nghệ thuật hoành tráng nhân các ngày lễ, ngày hội, hoặc phục vụ rộng rãi người xem… đều để lại tình cảm trong lòng người nghe, bởi giai điệu mượt mà, đậm sắc màu dân ca, bởi lời ca gần gũi, giàu chất thơ. Trong ca khúc của Tấn Phát, lời và nhạc luôn hỗ trợ, chắp cánh cho nhau, tạo hiệu ứng cao trong âm nhạc. Và âm thanh cứ thế len lỏi vào hồn, ở lại trong lòng người, để mỗi sớm mai thức dậy càng mến yêu thêm cuộc sống.

 

Tấn Phát là người tài hoa. Anh đến với nghệ thuật rất sớm, khởi nghiệp là một diễn viên hát tuồng (Nhà hát tuồng Phú Khánh). Rồi anh mang giọng hát rong ruổi ở các đoàn văn công miền Tây Nam Bộ, sau đó trở thành ca sĩ hát nhạc quê hương – trữ tình của Đoàn Ca múa nhạc Sao Biển. Truyện ngắn của anh cũng có đăng ở một vài nơi. Nhưng có lẽ dấu ấn của Tấn Phát chính là ở mảng sáng tác ca khúc: Bài hát Vọng phu – Huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc miền Trung – Tây Nguyên, Vọng mãi lời ru – Huy chương bạc Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, Nghĩa tình được UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen, và nhiều bài hát được giải khác trong các hội diễn, hội thi không chuyên ở khu vực, vùng, miền của các ban, ngành và của tỉnh. Những cống hiến của anh trong âm nhạc được tỉnh Phú Yên đánh giá cao. Anh được tặng giải thưởng VHNT tỉnh Phú Yên lần thứ II giai đoạn 2000 – 2005.

 

Âm nhạc là lời tự sự, là nỗi niềm của mỗi người viết nhạc, là những va đập của tâm hồn người viết vào cuộc sống mà thành giai điệu… Điều ấy dường như rất đúng với Tấn Phát. Tập ca khúc Nón Quê (do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên hỗ trợ kinh phí xuất bản, ra mắt người yêu nhạc vào tháng 8/2007) đong đầy những điều anh muốn gởi gắm, những kỷ niệm, những nỗi nhớ, những nét chấm phá khắc họa sinh động hình ảnh quê hương đang từng ngày đổi mới. Ca khúc của Tấn Phát đầy chất trữ tình, lãng mạn… Nghe nhạc của anh, ta có cảm giác khi cảm xúc dâng trào là anh viết, anh viết say sưa, không quan tâm đến kỹ thuật, không quan tâm đến khúc thức (phải chăng những điều ấy gò bó dòng chảy cảm xúc miên man của anh?). Qua Nón Quê, ta thấy hầu hết các bài hát của anh đều có phần kết (coda) như muốn gởi gắm nhiều hơn nữa tình cảm của tác giả vào bài hát. Chiều quê hương, Vọng mãi lời ru, Bài ca đất Phú, Phú Yên xanh, Ngày mới Tây Hòa, Buôn làng ngày vui, Nỗi đau thời gian… là những bài hát như thế.

 

070922-non-la.jpg

Bìa tập ca khúc “Nón quê” của tác giả Tấn Phát

Nghe nhạc của Tấn Phát ta thấy gần gũi lắm, những bài hát như từ lời ru của mẹ, câu hò của cha bước ra. Nhưng kỳ thực, giai điệu của anh không theo những lối mòn đã có, ca từ không sáo rỗng, cường điệu. Đó là sự tìm tòi đáng trân trọng. Với Tấn Phát, hình như âm nhạc còn là một thú chơi, là quà tặng cuộc sống dành cho con người, là bức thông điệp của một người gởi đến mọi người để cùng chia sẻ những suy tưởng, những cảm xúc về cuộc sống và tình yêu.

 

Tấn Phát là người thật hạnh phúc, vì các bài hát anh viết ra đều được dàn dựng, đều được chọn hát. Phải chăng anh có lợi thế vì đã từng là một ca sĩ, trước khi bài hát đến với công chúng, đến với mọi người thì anh đã hát, đã nắn nót chỉn chu cho phù hợp để các giọng hát được phát huy.

 

Như cánh chim được bầu trời quê hương và gió ngàn duyên hải nâng đỡ, Tấn Phát thỏa sức vẫy vùng trong môi trường mà anh đam mê. Nơi ấy, anh được chắp cánh bởi hồn của những điệu lý, câu hò…

 

Nhạc sĩ CAO HỮU NHẠC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek