Thứ Hai, 14/10/2024 01:25 SA
Một chương trình giao lưu sách đậm tính nhân văn
Thứ Ba, 18/10/2016 08:42 SA

Hoạt động giới thiệu sách của Thư viện tỉnh tại Trại giam Xuân Phước - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Chương trình giao lưu và tặng sách giữa Thư viện tỉnh và Trại giam Xuân Phước thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) là một hoạt động mang đậm tính nhân văn. Chương trình phối hợp này sẽ được duy trì lâu dài trở thành cầu nối giúp phạm nhân dễ tiếp cận với những quyển sách bổ ích, giúp nâng đỡ tinh thần vươn tới giá trị sống tốt đẹp.

 

Buổi giao lưu ý nghĩa

 

Thư viện tỉnh vừa phối hợp với Trại giam Xuân Phước tổ chức “Chương trình tuyên truyền giới thiệu sách, tặng sách cho phạm nhân Trại giam Xuân Phước”. Tên chương trình nghe có vẻ “cứng nhắc” nhưng thật sự đây là buổi giao lưu sách đậm tính nhân văn. Bởi nội dung chương trình có sự tương tác giữa Thư viện tỉnh và phạm nhân. Buổi giao lưu mở đầu với phần trình diễn văn nghệ nhẹ nhàng, tươi vui của cán bộ Thư viện tỉnh. Sau đó, những phạm nhân thuộc đội văn nghệ của trại giam cũng “đáp lại” bằng phần trình diễn thú vị.

 

Điều đặc biệt của buổi giao lưu đến từ phần giới thiệu sách. 8 trong số hơn 300.000 ấn phẩm đã được Thư viện tỉnh chọn để giới thiệu cho phạm nhân. Bằng những trích dẫn ngắn gọn, từ ngữ súc tích, những thông điệp nhân văn từ những quyển sách hữu ích đã được chuyển tải. Lần lượt từng quyển một: “Cha là bóng cả đời con”, “Những lời thông thái”, “Yêu thương bao nhiêu là đủ?”, “Bạn thật sự có tài”, “Luật Hộ tịch”, “Luật Giáo dục nghề nghiệp”, “Luật Bảo hiểm y tế”, “Luật Bình đẳng giới”, dường như phần thuyết trình trôi qua rất nhanh đối với những người đang đón nghe phía dưới hội trường. Thành công của phần giới thiệu sách hiển hiện ngay tại buổi giao lưu, không phải bởi những tràng pháo tay mà ở ánh mắt những phạm nhân rưng rưng xúc động. Phạm nhân P.A.H nói: “Tôi rất ấn tượng với quyển sách “Yêu thương bao nhiêu cho đủ?”. Qua lời giới thiệu của cán bộ thư viện, tôi thấy yêu thương gieo rắc đến mọi người. Những người như chúng tôi rất cần vòng tay yêu thương từ người khác và cần học cách yêu thương. Tôi ước mình có thể cầm ngay quyển sách trên tay. Tôi sẽ mượn quyển sách này ở thư viện trại giam ngay khi có thể”.

 

8 quyển sách giới thiệu, cùng 150 bản sách Thư viện tỉnh tặng Trại giam Xuân Phước trong buổi giao lưu lần này là món quà đầy ý nghĩa đối với phạm nhân. Những thông điệp về lòng nhân ái, tạo niềm tin, sự yêu thương, hỗ trợ tinh thần sẽ giúp họ cải tạo, hướng tới điều tốt đẹp.

 

Bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện Phú Yên, cho biết: “Đây là lần thứ hai Thư viện tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền, giới thiệu và tặng sách tại Trại giam Xuân Phước. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao trong trại giam giai đoạn 2015-2018. Vì vậy, Thư viện tỉnh và Trại giam Xuân Phước sẽ duy trì việc tổ chức các chương trình tuyên truyền và tặng sách. Ngoài ra, Thư viện tỉnh sẽ cung cấp, luân chuyển sách, báo đến thư viện của Trại giam Xuân Phước.

 

Cần lắm sách bổ ích

 

Thực tế cho thấy, khi những phạm nhân thoát khỏi suy nghĩ mặc cảm tội lỗi, buông xuôi trước số phận và sống có mục đích, lúc ấy họ mới vươn lên cải tạo tốt. Vì vậy, việc giáo dục tinh thần rất quan trọng. Một trong những giải pháp hữu hiệu là họ được tiếp xúc với những quyển sách bổ ích, mang lại sự an ủi và niềm tin, hỗ trợ tinh thần và tâm lý.

 

Phạm nhân P.A.H cho biết thêm: “Tôi biết đã có phạm nhân trong trại giam nghiệm ra bài học từ sách mà có niềm tin, mục đích sống, thay đổi bản thân rất nhiều. Đọc sách giúp phạm nhân chúng tôi khơi mở tính thiện ẩn sâu trong con người mình. Hiện nay, chúng tôi có thể mượn sách để đọc sau những giờ cải tạo. Tuy nhiên, sách ở thư viện trại giam vừa ít lại vừa thiếu sách bổ ích. Sách hay, thật sự khơi mở tâm hồn rất hiếm. Tôi hy vọng trại giam sẽ tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu và bổ sung sách vào thư viện”.

 

Hoạt động làm phong phú nguồn sách tại thư viện của Trại giam Xuân Phước còn có thể đến từ các hoạt động đóng góp sách của các tổ chức xã hội, các cấp chính quyền và thân nhân của phạm nhân quan tâm, ủng hộ.

 

Trại giam Xuân Phước đã có thư viện. Trại giam đang cố gắng xây dựng phòng đọc ở các buồng giam. Trong thời gian tới, trại giam tăng cường công tác phối hợp với Thư viện tỉnh để tổ chức các buổi giới thiệu sách đến với phạm nhân. Thư viện trại giam chú trọng tiếp nhận các sách ca ngợi người tốt việc tốt; những điển hình tiên tiến trong học tập, lao động, cải tạo. Đây là hoạt động nhằm tạo ra môi trường giáo dục cải tạo, tích cực rèn luyện nhân cách và lối sống cho phạm nhân, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục và tái hòa nhập cộng đồng. 

Trung tá Bùi Văn Cường, cán bộ Trại giam Xuân Phước

 

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mênh mang Tháp Mười
Chủ Nhật, 16/10/2016 14:00 CH
Song Hye Kyo - “Nữ thần châu Á”
Chủ Nhật, 16/10/2016 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek