Thứ Hai, 14/10/2024 09:38 SA
Nghề báo và tôi
Thứ Sáu, 19/08/2016 08:00 SA

Hàng ngày đi làm vẫn cầm trên tay tờ Báo Phú Yên quen thuộc, nhưng sao hôm nay khi cầm lại có một cảm giác rất khác.

 

Dành thời gian đọc những bài viết của những đồng nghiệp mới lòng bỗng nhớ lại những ngày đầu bước chân vào Đoàn thanh niên, nơi một thời gắn bó tuổi thanh xuân. Với tấm bằng đại học chuyên ngành Ngữ văn nên thời gian đầu khi vào cơ quan Tỉnh đoàn tôi được phân công làm cán bộ Ban Tư tưởng - Văn hóa (nay là Ban Tuyên giáo). Tôi được phân công phụ trách viết bài cho Bản tin Tuổi trẻ Phú Yên và Nhịp sống học đường (lúc đó chưa có báo mạng như bây giờ). Có khi nào đây chính là khởi đầu cho cơ duyên đến với nghề làm báo của tôi! Vậy là tròn 14 năm rèn luyện trong môi trường Đoàn thanh niên đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều, và thật vui và vinh dự khi được Đảng phân công về công tác tại Báo Phú Yên.

 

Có người cho rằng: nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề. Tôi nghĩ điều này không đúng cũng chẳng sai. Nó tùy thuộc vào cách diễn giải và cách hiểu nó như thế nào. Nghề nghiệp là cuộc hành trình dài đăng đẳng. Những công việc trước là tiền đề để hình thành kỹ năng, tính cách, phong thái phù hợp cho những công việc sau này. Điều quan trọng nhất không phải là kết quả, mà là quá trình khi chúng ta đi tìm nó, quá trình trải nghiệm và những hoạt động trong suốt chặng đường phấn đấu làm việc đó.

 

Có thể nói, nghề báo luôn được đánh giá là một trong những nghề khó khăn, vất vả, đòi hỏi sự nhập cuộc thật sự của người làm báo. Để có thể đưa đến những bản tin, hình ảnh chân thực nhất, những người làm báo luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ. Một trong những yêu cầu đó là cái tâm của người làm báo phải trong sáng. Chủ tịch Hồ Chí Minh, bậc thầy của báo chí cách mạng Việt Nam nói chuyện về công tác báo chí cách mạng rằng: Báo chí muốn có sức thuyết phục người xem thì nó phải mang tính chân thực cao. Bác dạy cán bộ viết báo là “Viết phải thiết thực, nói có sách mách có chứng, tức là nói việc ấy ở đâu, thế nào, nó sinh ra thế nào, phát triển thế nào, kết quả ra sao”. Henry Luce (ông chủ hai tạp chí hàng đầu nước Mỹ: Time Life) đã từng nói: “Tôi trở thành một nhà báo để có thể tiến gần tới trái tim của nhân loại”. Như vậy có thể nói nghề báo là nghề rất nhân văn dựa trên tôn chỉ là nói sự thật.

 

Càng tìm hiểu về nghề báo, tôi càng thấy sự trân trọng với nghề, thấy như có sức sống mới, thúc đẩy bản thân thêm động lực học tập, nghiên cứu kỹ năng làm báo. Dẫu biết rằng, từ một lĩnh vực công tác khác, không phải là nhà báo sang một môi trường báo chí chuyên nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Trong đầu tôi xuất hiện nhiều câu hỏi, tự đặt vấn đề rối rắm tơ lòng, nỗi niềm bỡ ngỡ với môi trường làm việc mới, cứ như người mới biết yêu. Làm sao để nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới, cần phải thay đổi bản thân, tìm kiếm trải nghiệm. Nghề báo là nghề được đánh giá là nhiều vất vả và đôi khi là nguy hiểm. Nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là việc cân nhắc về thời điểm, làm sao để mình có thể đi cùng độc giả. Điểm mấu chốt nhất là phải biết thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh, với nghề. Không ai có thể thành công mà không cần sự hỗ trợ của người khác.

 

Nhận nhiệm vụ mới với niềm vui ở môi trường mới nhưng cũng không ít băn khoăn, trăn trở, suy tư. Bản thân thật sự lo lắng, liệu rằng mình có đảm đương tốt ở cương vị mới này không. Thật may mắn mình được nhiều anh chị em thân quen cũng như đồng nghiệp mới động viên, quan tâm, chia sẻ. Nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của đồng nghiệp, tôi quyết tâm sẵn sàng nhập cuộc, sẵn sàng trải nghiệm, sẵn sàng một quá trình học mới. Dù là công việc gì, dù có chuyên môn, trình độ thế nào đi nữa nhưng chẳng ai mới vào nghề mà có thể làm tốt mọi việc ngay được, đòi hỏi phải trải qua thử thách, trải qua quá trình tích lũy kinh nghiệm, và luôn ghi nhớ “Vạn sự khởi đầu nan”.

 

Vậy là gần 1 tháng về với Báo Phú Yên, chừng ấy thời gian chưa thể nói được điều gì, nhưng với những tình cảm chân tình, cái bắt tay, vỗ vai động viên của những người đồng nghiệp mới đã giúp tôi hòa nhịp nhanh hơn, tự tin hơn. Có thể sẽ có những khó khăn trong thực hiện công việc thời gian tới, nhưng tôi sẽ làm hết mình với một sự nỗ lực lớn hơn. Và bởi lẽ, bên tôi còn có những đồng nghiệp cũng đang cố gắng cùng tôi.

 

NGUYỄN KHÁNH MINH

Phó Tổng Biên tập Báo Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek