Thứ Hai, 14/10/2024 09:44 SA
Bước tiến vượt bậc của điện ảnh Hàn Quốc
Thứ Ba, 09/08/2016 13:00 CH

Thời gian qua, điện ảnh Hàn Quốc liên tục cho ra đời một lượng phim lớn với chất lượng ngày càng nâng cao và đạt được thành công vang dội tại các liên hoan phim quốc tế. Điều này cho thấy điện ảnh Hàn Quốc đã có bước tiến vượt bậc.

 

Liên tục có phim đạt chuẩn thế giới

 

Poster quảng bá bộ phim “The Handmaiden” - Ảnh: Internet

Mới đây nhất, đại diện của điện ảnh Hàn Quốc là “The Handmaiden” của đạo diễn Park Chan Wook đã oanh tạc thị trường điện ảnh thế giới với doanh thu toàn cầu lên đến 33 triệu USD, khẳng định giá trị thương mại của bộ phim và được trình chiếu tại 116 quốc gia trên thế giới. Chưa dừng lại ở đó, bộ phim có mặt trong tốp phim tranh giải Cành cọ vàng danh giá năm 2016. Bộ phim đã nhận được sự tán dương nhiệt liệt từ giới phê bình điện ảnh quốc tế.

 

Bộ phim “The Handmaiden” lấy bối cảnh xã hội Hàn Quốc trong thời kỳ Nhật Bản còn chiếm đóng. Phim kể câu chuyện cô tiểu thư Nhật Bản Hideko (Kim Min Hee) rơi vào lưới tình của cô hầu phòng Sook Hee (Kim Tae Ri). Âm mưu chiếm đoạt tài sản, chuyện tình yêu vụ lợi giữa nam và nữ, chuyện tình yêu đồng tính giữa cô chủ và cô hầu phòng…, những câu chuyện chứa đầy các tình huống gay cấn, bất ngờ với những góc quay đẹp thể hiện các giá trị giải trí và thẩm mỹ đã tạo nên sức hấp dẫn cho bộ phim.

 

Không chỉ có phim “The Handmaiden”, Hàn Quốc còn có nhiều phim được chọn tranh giải tại các liên hoan phim quốc tế nổi bật khác như: “The Wailing”, “Train to Busan”…

 

Trong khoảng 15 năm qua, điện ảnh Hàn Quốc liên tục cho ra lò các tác phẩm điện ảnh đáp ứng chuẩn thương mại và nghệ thuật thế giới. Mới đây, trang báo chuyên ngành của Mỹ là Playlist đã công bố 50 phim không nói tiếng Anh hay nhất thế kỷ XXI, trong đó châu Á có 9 phim và Hàn Quốc chiếm 3 phim trong số đó. Đặc biệt, các tác phẩm của điện ảnh Hàn Quốc chiếm thứ hạng rất cao, trong đó có 1 phim xếp hạng 3 trong 50 phim và cao nhất khu vực châu Á. Đó là “Memories Of Murder” (2003). Ngoài ra, các phim “Oldboy” (2003) được xếp hạng 25, “Poetry” (2010) - hạng 14. “Oldboy” kể câu chuyện đầy bạo lực xung quanh mối quan hệ huyết thống và sự trả thù thu hút người xem bằng cách kể chuyện phim ly kỳ và phức tạp. Mỗi khung hình đều gợi lên sự suy tưởng và thách thức suy nghĩ người xem. “Poetry” lại là câu chuyện về vẻ đẹp tâm hồn của một người phụ nữ tuổi xế chiều. Một bộ phim ảnh hưởng sâu sắc của triết lý nhà Phật với quan niệm “sống trong thực tại” như một cách cứu rỗi linh hồn. Còn “Memories Of Murder” kể câu chuyện điều tra đầy ly kỳ về một tên tội phạm giết người hàng loạt. Bộ phim thu hút người xem ở các tình huống hài hước đầy châm biếm và mở ra một nhãn quan rộng mở về xã hội Hàn Quốc dưới chế độ độc tài những năm 1980.

 

Mỗi một bộ phim Hàn Quốc trình chiếu tại các liên hoan phim thế giới trong thời gian qua khiến giới mộ phim ngạc nhiên về sức sáng tạo không ngừng từ chủ đề, kịch bản cho đến kỹ thuật làm phim. Điện ảnh Hàn Quốc đang có một thế hệ đạo diễn đầy tài năng mà tên tuổi của họ đã bảo chứng cho giá trị thương mại và nghệ thuật của phim như: Kim Ki Duk, Bong Joon Ho, Park Chan Wook, Hong Sang Soo…

 

Tự do sáng tạo

 

Điện ảnh Hàn Quốc đang phát triển vượt bậc và ngày càng tạo ra sự ảnh hưởng đối với các nền điện ảnh khác và ngay cả kinh đô điện ảnh Hollywood. Hiện nay, nhiều phim của Hàn Quốc được kinh đô điện ảnh Hollywood mua bản quyền để làm lại như: “Old Boy”, “New World”, “The Host”, “Hello Ghost”, “The Chaser”…

 

Thành quả phát triển bền vững của nền điện ảnh Hàn Quốc là cả một “cuộc cách mạng” mà Chính phủ Hàn Quốc theo đuổi trong thời gian dài thông qua Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC). Vai trò điều hành quan trọng của KOFIC đã được giới thiệu tại các hội thảo liên hoan phim quốc gia và quốc tế diễn ra tại Việt Nam. Theo đó, KOFIC đã đầu tư một khoản kinh phí khổng lồ nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp điện ảnh. Các khoản đầu tư tập trung vào việc đào tạo các lớp học điện ảnh chuyên nghiệp, các khoản cho vay và đầu tư dành cho các quỹ phát triển điện ảnh, hỗ trợ hệ thống rạp chiếu phim trong nước để tăng lượng phát hành phim nội địa, hợp tác sản xuất quốc tế, tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư “tích hợp” trong ngành công nghiệp điện ảnh…

 

Từ năm 1996, Hàn Quốc cũng bắt đầu trình làng Liên hoan phim quốc tế Pusan, một liên hoan phim được đầu tư hoành tráng, thu hút sự tham gia của các nhà làm phim hàng đầu châu Á và thế giới. Hiện nay, Hàn Quốc có hơn 10 liên hoan phim uy tín khác đang làm nhiệm vụ quảng bá và phát triển nền điện ảnh nước này.

 

Quan trọng hơn, cũng trong những năm 1990, nền điện ảnh Hàn Quốc đã được nới lỏng hàng rào kiểm duyệt, thay vào đó, các bộ phim sẽ ghi rõ độ tuổi mà khán giả có thể xem được. Trong môi trường tự do sáng tạo, nhiều nhà làm phim đã tạo ra các tác phẩm điện ảnh vừa đa dạng phong phú vừa nâng cao chất lượng. Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang ngày càng phát triển thể hiện tính chuyên nghiệp và bền vững trong thị trường điện ảnh quốc tế.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vút cao tiếng hát quần chúng ở Đông Hòa
Chủ Nhật, 07/08/2016 14:00 CH
Hạ xa – thơ VŨ HOÀNG GIANG
Chủ Nhật, 07/08/2016 10:00 SA
Matt Damon - viên ngọc của Hollywood
Chủ Nhật, 07/08/2016 09:09 SA
Về Đồng Tháp viếng mộ cụ Phó bảng
Thứ Bảy, 06/08/2016 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek