Thứ Hai, 14/10/2024 09:40 SA
Vút cao tiếng hát quần chúng ở Đông Hòa
Chủ Nhật, 07/08/2016 14:00 CH

Một tiết mục biểu diễn tại hội thi - Ảnh: MINH HIỀN

Qua 5 lần tổ chức, Hội thi Tiếng hát quần chúng thôn, khu phố văn hóa huyện Đông Hòa đã trở thành sân chơi để lực lượng diễn viên không chuyên trong huyện gặp gỡ, giao lưu. Hội thi đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả yêu văn hóa văn nghệ.

 

Hơn 1.000 diễn viên không chuyên tham gia

 

Đã thành lệ, hai năm một lần, Hội thi Tiếng hát quần chúng thôn, khu phố văn hóa huyện Đông Hòa thu hút sự quan tâm, tham gia sôi nổi của đông đảo quần chúng nhân dân ở 51/51 thôn, khu phố thuộc 10 xã, thị trấn trong huyện. Năm nay, hội thi diễn ra từ ngày 25/7-4/8. Hội thi lần này có 204 tiết mục được hơn 1.000 diễn viên không chuyên tham gia dàn dựng và biểu diễn ở các cụm thi xã Hòa Xuân Đông, thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam.

 

Sau 9 đêm thi cụm sôi nổi, 8 thôn, khu phố bước vào đêm chung kết với các chương trình, tiết mục có nội dung tốt, kết cấu chặt chẽ… thu hút người xem và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Dù công việc bộn bề nhưng những diễn viên không chuyên đến với hội thi đều thể hiện niềm phấn khởi, tươi vui trên nét mặt mỗi người. Bởi lẽ đây là dịp để họ được đứng trên “sân khấu lớn” hòa mình vào các giai điệu yêu thích. Diễn viên Nguyễn Thị Hải Hạnh (khu phố 4, thị trấn Hòa Vinh) chia sẻ: “Dù rất bận rộn với công việc gia đình nhưng tôi vẫn sắp xếp thời gian tập luyện để tham gia hội thi. Điều đáng nói ở đây là do tính chất công việc khác nhau nên anh em rất ít lần tập hợp đầy đủ để tập luyện, ngay lúc lo sân khấu chuẩn bị cho đêm thi mà vẫn thiếu người. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm của toàn đội, các tiết mục thi của khu phố cũng diễn ra khá suôn sẻ”.

 

Nhìn chung, chương trình dự thi của 51 thôn, khu phố đều có đầy đủ các thể loại như: đơn ca, song ca, tốp ca, múa, tiểu phẩm… Nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, xây dựng nông thôn mới... được thể hiện xuyên suốt. Nhiều chương trình dự thi được dàn dựng rất hoành tráng và mang tính nghệ thuật cao đến từ khu phố 2, khu phố 3 (thị trấn Hòa Vinh), thôn Phú Lạc, Thọ Lâm (xã Hòa Hiệp Nam), khu phố Phú Hòa (thị trấn Hòa Hiệp Trung), thôn Đồng Thạnh (xã Hòa Tân Đông)…

 

Các diễn viên không chuyên thể hiện thành công, tạo được dấu ấn trong hội thi có thể kể đến những tiết mục như: đơn ca “Người về thăm quê” (sáng tác: Thuận Yến, trình bày: Hải Hạnh, khu phố 4 - thị trấn Hòa Vinh), “Hồn Việt” (sáng tác: Minh Châu, trình bày: Lê Thạnh, khu phố 3 - thị trấn Hòa Vinh); song ca “Đất nước tình yêu” (sáng tác: Lê Giang, trình bày: Thu Tin - Văn Hùng, thôn Đa Ngư - xã Hòa Hiệp Nam); tiểu phẩm “Vươn khơi” (khu phố Phú Thọ - thị trấn Hòa Hiệp Trung), “Quay về tổ ấm” (thôn Đồng Thạnh - xã Hòa Tân Đông)...

 

Góp phần phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

 

Tại Hội thi Tiếng hát quần chúng thôn, khu phố văn hóa huyện Đông Hòa, dù địa phương mình không lọt vào vòng chung kết nhưng bà Lê Thị Hảo (xã Hòa Xuân Tây) vẫn đến xem và cổ vũ nhiệt tình cho các đội dự thi. “Lâu lắm mới có một chương trình văn nghệ đặc sắc mang tính địa phương như thế lại được chính những người dân quê trình diễn nên tôi phải đi xem cho bằng được. Người dân mong rằng huyện thường xuyên tổ chức những hội thi như thế này để bà con chúng tôi có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhau, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, bà Hảo nói.

 

Theo ông Ngô Viết Hải, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đông Hòa, mặc dù cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn, nhưng phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ở địa phương vẫn được củng cố và phát triển. Đến nay, qua 5 lần tổ chức, Hội thi Tiếng hát quần chúng thôn, khu phố văn hóa huyện Đông Hòa đã trở thành nơi hội tụ, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị với nhau, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất, động viên nhau phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Hội thi khép lại nhưng dư âm sẽ còn lan tỏa, mỗi tiết mục, mỗi hạt nhân văn nghệ của từng thôn, khu phố sẽ là ngọn lửa nghệ thuật lan truyền trong cộng đồng cư dân góp phần phát triển phong trào văn nghệ quần chúng của huyện. Qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa, văn nghệ ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân ở địa phương.

 

Theo ông Huỳnh Từ Nhân, Phó Phòng Quản lý nghiệp vụ Văn hóa (Sở VH-TT-DL tỉnh) - thành viên Ban giám khảo hội thi, chất lượng nghệ thuật và tính thẩm mỹ của các tiết mục tham gia hội thi lần này tương đối tốt. Nhiều thôn, khu phố có sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng, cấu trúc chương trình hài hòa giữa thể loại và màu sắc; dàn dựng công phu, biết kết hợp giữa hát và vũ đạo minh họa, trang phục đẹp đã làm tăng hiệu quả sân khấu.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek