Chủ Nhật, 06/10/2024 09:40 SA
Người có bộ tem đoạt giải Đồng châu Á
Thứ Hai, 03/09/2007 14:00 CH

Bộ tem “Thú móng guốc” của anh Lê Thanh Nhanh (đăng ký với tên Lê Trọng Tân) đã đoạt giải Đồng tại Triển lãm Tem châu Á 2007, diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) trung tuần tháng 8 vừa qua. Tại Triển lãm Tem Bưu chính Phú Yên năm 2007, khai mạc tối 31/8 tại Nhà văn hóa Lao Động, bộ tem này được trưng bày ở vị trí danh dự.

 

BỐN LÝ DO ĐỂ ĐOẠT GIẢI

 

So với cả nước, phong trào chơi tem ở Phú Yên thuộc loại “non trẻ” và chưa mạnh mẽ lắm. Tuy nhiên, Tại Triển lãm Tem châu Á 2007, trong 6 giải thưởng của đoàn Việt Nam có một bộ tem do người Phú Yên sưu tập. Đó là bộ tem “Thú móng guốc” của anh Lê Thanh Nhanh ở TP Tuy Hòa. Đây là giải thưởng quốc tế đầu tiên của người sưu tầm tem Phú Yên.

 

070901-nhanh.jpg

Anh Lê Thanh Nhanh bên một khung tem của bộ sưu tập “Thú móng guốc” - Ảnh: K.DUY

 

Đó là một sưu tập gồm 118 con tem “sống” (tem chưa qua sử dụng), 27 bì thư có dán tem và dấu nhật ấn của bưu điện, 19 block tem (từ hai con tem trở lên) và 10 bưu ảnh. Bộ tem của anh Nhanh sưu tập chỉ riêng các loài thú móng guốc chẵn như: trâu, bò, heo, sao la, cừu hoang, sơn dương… Tem sưu tập trong bộ này không chỉ ở trong nước, mà còn ở khắp các nước thuộc tất cả các châu lục trên thế giới.

Vì sao bộ sưu tập này đoạt giải? Anh Lê Thanh Nhanh nhận định: “Tôi nghĩ có đến 4 lý do. Trước tiên, chủ đề của bộ sưu tập này trùng với chủ đề cuộc thi viết thư Bưu chính quốc tế (UPU) năm 2007 là bảo vệ động vật hoang dã. Thứ hai, chủ đề này ít người sưu tập tham gia. Tiếp đó, là giá trị của bộ tem: tem “sống”, đa dạng… Và điều cuối cùng là tôi đã nghiên cứu, học tập được cách trình bày một bộ tem theo tiêu chuẩn quốc tế”.

 

KỂ CHUYỆN BẰNG... TEM

 

Lê Thanh Nhanh cho biết anh bắt đầu chơi tem cách đây hơn mười năm, khi anh chuyển công tác từ Bưu điện huyện Sông Hinh về Công ty Bưu chính – Phát hành báo chí Bưu điện Phú Yên. Cho đến nay, anh đã có hơn 10 bộ tem với nhiều chủ đề như: “Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Miền Trung – xưa và nay”, “Phong lan”, “Thú linh trưởng”, “Thú ăn thịt”… Anh cho biết các bộ tem này đã tham gia các triển lãm tem khu vực và toàn quốc và cũng giành kha khá giải thưởng.

 

“Tôi quý nhất, trân trọng nhất vẫn là bộ tem “Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Quốc hội, bộ tem này đã vinh dự được chọn trưng bày tại Nhà bảo tàng trong khu vực Lăng Bác” – anh Nhanh bày tỏ. Trong bộ sưu tập này của anh có những con tem rất quý, như bộ 5 con tem chân dung Bác Hồ phát hành đúng dịp 2/9/1946, là bộ tem đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

Anh Nhanh thổ lộ: “Chơi tem không chỉ là cái thú, mà nó còn giúp tôi bổ trợ kiến thức. Con tem có sức mạnh kỳ lạ, nó “buộc” người chơi phải tìm hiểu không chỉ lai lịch ra đời của nó, mà còn phải tìm cho được thông tin về sự vật, hiện tượng, danh thắng… mà nó thể hiện. Tôi say mê vì những điều như vậy”. Vì thế, những bộ sưu tập của anh đều có phần diễn giải về xuất xứ, nội dung tem. Không chỉ có vậy, anh còn sắp xếp theo một trình tự khoa học, tạo cảm giác cho người thưởng thức như đang đọc một câu chuyện xuyên suốt trong chủ đề của bộ tem. Bộ “Thú móng guốc” vừa đoạt giải Đồng châu Á là một ví dụ như vậy: Anh Nhanh trình bày từng loài vật, khởi đầu hoang dã, rồi được thuần chủng, giúp ích cho con người, tiếp đó là những nguy cơ có thể khiến loài vật hoang dã ấy tuyệt chủng và cuối cùng là kêu gọi cộng đồng cùng bảo vệ chúng. Tất cả “câu chuyện” đó đều được “kể” bằng tem, bằng bưu ảnh và bưu thiếp!

 

NGUYÊN HÒA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek