Chủ Nhật, 06/10/2024 09:26 SA
Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Nguyễn Ngọc Quang:
Khuyến khích phát huy vốn văn hóa dân gian
Chủ Nhật, 02/09/2007 14:00 CH

Tối 2/9, tại Nhà văn hoá Diên Hồng (TP Tuy Hoà), Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VI sẽ khai mạc, với sự tham gia của 20 đoàn đến từ 9 huyện, thành phố, lực lượng vũ trang, các ngành và một số doanh nghiệp. Trao đổi với Báo Phú Yên về hoạt động văn hoá nghệ thuật đầy sôi động này, Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Nguyễn Ngọc Quang cho biết:

 

070901-Van-nghe.jpg

Một tiết mục tham gia Hội diễn Đoàn khối cơ quan Dân Chính Đảng Phú Yên - Ảnh: MINH KÝ

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng lần thứ VI quy mô nhất từ trước tới nay, diễn ra nhân kỷ niệm 62 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là một hoạt động của những người làm công tác văn hoá nghệ thuật từ tỉnh đến cơ sở hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; là hội diễn nâng cao chất lượng phong trào văn nghệ quần chúng, đánh giá một chặng đường của phong trào này, trên cơ sở đó hoạch định kế hoạch phát triển trong những năm sắp tới, làm sao để phong trào phát triển mạnh mẽ, chất lượng nghệ thuật được nâng cao hơn.

 

Năm qua, có gần 20 huyện, TP, ngành tổ chức hội diễn, trong đó có 6 đơn vị tham gia hội diễn cấp khu vực, toàn quốc và đều đoạt giải cao, chứng tỏ phong trào văn nghệ quần chúng không chỉ phát triển về chiều rộng mà chất lượng nghệ thuật cũng rất tốt. Chắc chắn với lực lượng và sự chuẩn bị đó, các đơn vị sẽ có những tiết mục hay mang đến hội diễn. Ban tổ chức khuyến khích các đơn vị khai thác, phát huy vốn văn hoá dân gian mang đậm bản sắc của địa phương mình. Ngoài các giải thưởng, Ban tổ chức còn có giải thưởng riêng dành cho đơn vị có chương trình, tiết mục về Chủ tịch Hồ Chí Minh hấp dẫn nhất, sâu sắc nhất.

 

* Càng về sau, các chương trình tham gia liên hoan, hội diễn nghệ thuật quần chúng càng hấp dẫn, lôi cuốn hơn do có bàn tay chuyên nghiệp dàn dựng. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng điều đó làm mất đi vẻ mộc mạc vốn có của văn nghệ quần chúng. Ông nghĩ sao về điều này?

 

- Văn nghệ quần chúng mang đặc thù riêng, có thể ví như hoa rừng, hoa dại, còn ca múa nhạc chuyên nghiệp giống như hoa trong chậu kiểng, hằng ngày phải cắt tỉa. Mỗi cái có vẻ đẹp riêng. Nhiều người cho rằng cứ để văn nghệ quần chúng phát triển một cách tự nhiên, nếu có bàn tay chuyên nghiệp thì vẻ mộc mạc sẽ không còn nữa. Nói vậy cũng chưa đúng lắm. Nhu cầu thưởng thức của khán giả ngày càng được nâng cao. Nếu cứ để văn nghệ quần chúng theo kiểu “cây nhà lá vườn”, cũng điệu cồng chinh ấy, hội diễn này thể hiện bao nhiêu đó, hội diễn sau cũng vậy, giỏi lắm là đến lần thứ tư thì không ai xem nữa. Nếu cứ để quần chúng tự diễn theo kiểu của họ mà không có định hướng, không nâng cao chất lượng thì phong trào văn nghệ quần chúng sẽ “chết”. Nhưng nếu nâng cao đến mức thành chuyên nghiệp, không còn gì là nghệ thuâït quần chúng nữa thì cũng không được.

 

* Tham gia hội diễn, trong khi nhiều thí sinh, đơn vị lặp đi lặp lại những bài hát đã quá quen tai, với cách thể hiện cũõ kỹ thì cũng có một số chọn thể hiện những ca khúc lạ hoặc mạnh dạn làm mới ca khúc quen để người nghe cảm thấy bất ngờ, lôi cuốn. Ông có đánh giá cao sự tìm tòi táo bạo đó?

 

- Mạnh dạn tìm tòi sáng tạo mà đúng định hướng, đảm bảo về mặt nghệ thuật thì mình tuyên dương chứ! Chỉ có điều đừng mải mê sáng tạo mà làm mất đi bản thân ca khúc, ví dụ một bài hát người ta viết theo chất này mà lại dàn dựng, thể  hiện không còn chất đó nữa là không được. Hoặc nếu phát triển một bài dân ca, thì làm sao vẫn giữ được hồn của nó, dân ca Phú Yên mà phát triển, hát nghe như dân ca Nam bộ thì thôi… Chúng tôi hết sức ủng hộ những người sáng tạo, thể hiện những bài hát đã đi vào lòng người bằng phong cách, hình thức mới.

 

* Từ phong trào văn nghệ quần chúng, ở Phú Yên đã xuất hiện một số giọng có sức sống khá bền bỉ trong lòng người yêu nhạc tỉnh nhà. Nhưng thời gian sau này, dường như chúng ta vẫn chưa tìm được một lớp trẻ có thể thay thế những gương mặt gạo cội đó?

 

- Chắc chắn hội diễn lần này sẽ phát hiện ra nhiều giọng ca trẻ. Tại hội diễn lần thứ V năm 2005, chúng tôi cũng đã phát hiện được một số giọng ca ở Phú Hoà, Sông Hinh, TP Tuy Hòa, nhưng chưa nhiều. Tin tưởng rằng ở hội diễn năm nay, những giọng ca đó sẽ chín mùi, bản lĩnh hơn.

 

Tài năng trên lĩnh vực này không phải như nấm, cứ đến mùa mưa là mọc. Có khi cả một mùa mưa chỉ tìm được hai, ba cây nấm thôi.

 

*  Xin cảm ơn ông!

 

LÂM VY (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sự trở lại của Spice Girls
Thứ Bảy, 01/09/2007 07:29 SA
Mỗi lần đến còn mang theo bí mật?
Thứ Năm, 30/08/2007 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek