Chủ Nhật, 06/10/2024 11:32 SA
Sự trở lại của Spice Girls
Thứ Bảy, 01/09/2007 07:29 SA

Nối tiếp sự tái hợp của các nhóm nhạc nổi tiếng cùng thời như Take That, All Saints hay Backstreet boys..., nhóm nhạc nữ được coi là thành công nhất mọi thời đại - Spice Girls đã bắt tay nhau lại để khẳng định vị thế của mình trong làng ca nhạc thế giới.

 

070901-SpiceGirls.jpg
Spice Girls năm 2007
Thành lập vào năm 1994, Spice Girls, nhóm nhạc nữ đến từ Anh quốc, gồm 5 thành viên: Victoria Adams (biệt danh là Posh Spice, vợ của danh thủ David Beckham); Melanie Brown (Mel B – Scary Spice); Melanie Chisholm (Mel C – Sporty Spice); Geri Halliwell (Ginger Spice) và Emma Bunton (Baby Spice). Năm 1996, nhóm ký hợp đồng với Hãng đĩa Virgin và phát hành đĩa đơn đầu tiên mang tên Wannabe. Ca khúc này nhảy vào bảng xếp hạng tại Anh với vị trí thứ 3 rồi tiến lên vị trí số 1 trong tuần tiếp theo và “yên vị” 7 tuần liên tiếp. Đây là một bài hit toàn cầu, chiếm lĩnh vị trí No 1 tại 31 nước trên thế giới. Không chỉ là single của một nhóm nữ bán chạy nhất, đây còn là single đầu tay bán chạy nhất mọi thời đại. Wannabe cũng là ca khúc làm nên danh tiếng của Spice Girls tại thị trường âm nhạc rất khó xâm nhập là nước Mỹ, khi bài hát này nhảy vào bảng xếp hạng Hot 100 singles với vị trí 11. Đây là thứ hạng cao nhất của một nhóm nghệ sĩ Anh lần đầu trình làng trên đất Mỹ. Sau 4 tuần, Wannabe leo lên vị trí số 1. Đến tháng 11/1996, Spice Girls phát hành album đầu tay mang tên Spice tại châu Âu. Sau 7 tuần, Spice đã bán được 1,8 triệu  bản chỉ riêng tại Anh, Spice Girls trở thành  nhóm nghệ sĩ Anh có lượng đĩa phát hành nhanh nhất kể từ thời The Beatles. Tổng cộng album bán được 3 triệu bản tại Anh và đạt vị trí số 1 trong 15 tuần. Tại châu Âu và Mỹ, đây là album bán chạy nhất năm 1997 với hơn 15 triệu đĩa bán ra. Các single được phát hành tiếp theo gồm các bài Say you’ll be there, 2 become 1, Mama, Who do you think you are? đều đạt được vị trí số 1 tại Anh và 52 nước trên toàn  thế giới. Thành công đến với Spice Girls không những nhờ vào tài năng, mà còn vì nhóm đã khôn khéo tiên phong đưa khẩu hiệu “Girl Power - Nữ quyền” vào các ca khúc của mình, dấy lên làn sóng hâm mộ trên toàn thế giới và mở đầu cho giai đoạn thành công của các nhóm nhạc toàn nữ.

 

Tiếp nối thành công của album đầu tay, nhóm tiếp tục cho ra đời album thứ  hai: Spice world với single mở màn rất sôi động mang tên Spice up your life. Với album này, Spice Girls tiếp tục lập nên một kỷ lục mới: Album có lượng đĩa phát hành nhanh nhất trong 2 tuần với hơn 7 triệu đĩa được tiêu thụ. Album này còn là đĩa bán chạy nhất thế giới trong 2 năm 1997 và 1998 của một nhóm nhạc pop với các single cũng rất thành công như  Too much, Stop, Viva forever.

 

Chiếm thế thượng phong trong âm nhạc, Spice Girls tiếp tục gây sốt với bộ phim tài liệu nói về nhóm mang tên Spice world: The Movie. Với lượng fan hâm mộ đông đảo, bộ phim đã thu về được hơn 70 triệu đô la, thế nhưng nó lại nhận được khá nhiều lời chê bai từ giới phê bình.

 

Tuy nhiên, từ thành công này lại nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhóm. Đỉnh điểm của vụ việc này là sự ra đi của Geri Halliwell vào tháng 5/1998, báo hiệu cho một tương lai không sáng sủa của cả nhóm. Việc rời khỏi nhóm của cô gái cá tính nhất trong “Ngũ vị hương” đã gây sốc cho cộng đồng fan hâm mộ và trở thành một trong những sự kiện giải trí được quan tâm nhất năm 1998.

 

Với 4 thành viên còn lại, nhóm vẫn tiếp tục tour lưu diễn của mình và thu âm một ca khúc mới mang tên Goodbye vào năm 1999 để chứng tỏ nhóm vẫn tồn tại. Single này trở thành đĩa đơn thứ 3 liên tiếp của Spice Girls đứng thứ nhất trong mùa giáng sinh. San bằng kỷ lục mà The Beatles nắm giữ trong suốt hơn 40 năm, ca khúc này cũng trở thành một trong những ca khúc được yêu thích nhất tại Canada trong thập niên 90 với 16 tuần đứng đầu bảng.

 

Đó được coi là thành công đỉnh điểm của đế chế Nữ quyền Spice Girls. Năm 2000, nhóm cho ra mắt album cuối cùng mang tên Forever với nhiều thay đổi trong chất nhạc với thể loại chủ đạo là R&B. Ngoài thành công nho nhỏ của single đầu Holler/Let love lead the way  với vị trí số 1 tại Anh, album thất bại nặng nề dẫn đến việc tan rã của nhóm.

Trong sự nghiệp lừng lẫy của nhóm, Spice Girls đã đoạt hầu hết giải thưởng quan trọng như Brit Awards, American Music Awards,  MTV Europe Music Awards, MTV Video Music Awards, World Music Awards.

 

Sau khi chia tay, các thành viên bắt đầu thử sức với sự nghiệp solo, thế nhưng không ai có thể thành công trong việc vượt qua cái bóng quá lớn của Spice Girls trước đó, ngoài việc loé sáng rồi vụt tắt của Mel C và Geri Halliwell.

 

Tan rã đã 7 năm, các cô gái gia vị quyết định dẹp bỏ mọi hiềm khích để tái hợp, làm sống lại khẩu hiệu “Nữ quyền” trong thế giới âm nhạc. Tháng 7 vừa rồi, Spice Girls đã họp báo chính thức về chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của nhóm mang tên The Return of the Spice Girls sẽ bắt đầu vào ngày 2/12/2007 và một album tuyển tập các bài hit của nhóm phát hành trước đó vào tháng 11.

 

TRỌNG HẢO  (dịch và tổng hợp)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người đẹp phô mình trước biển
Thứ Tư, 29/08/2007 09:22 SA
Càng về sau càng “nóng”
Thứ Tư, 29/08/2007 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek