Thứ Hai, 14/10/2024 19:24 CH
Phú Hòa: Thư viện, điểm đọc sách phủ khắp tuyến xã
Chủ Nhật, 12/06/2016 14:00 CH

Độc giả đọc sách tại Thư viện xã Hòa Thắng - Ảnh: T.DIỆU

Huyện Phú Hòa là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh có hệ thống thư viện, điểm đọc sách phủ khắp tuyến xã. Hiện những thư viện, điểm đọc sách này là địa chỉ học tập, giải trí bổ ích cho độc giả nơi đây.

 

THU HÚT ĐỘC GIẢ

 

Điểm đọc sách tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh (thôn Long Phụng, xã Hòa Trị) là một trong những địa chỉ thường xuyên được độc giả địa phương tìm đến. Với tủ sách có hơn 1.000 bản sách gồm nhiều thể loại, mỗi ngày mở cửa, điểm đọc sách này đón hơn 90 lượt độc giả. Đa số là học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn xã Hòa Trị và các vùng lân cận. Em Phan Thị Thanh Hằng, học sinh Trường THCS Trần Hào (xã Hòa Quang Nam), chia sẻ: “Em đến điểm đọc sách tại Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh vì nơi này gần nhà em. Em đọc truyện tranh tại chỗ và mượn sách học về nhà. Nhiều bạn của em cũng đến đây để mượn sách”.

 

Tại Thư viện xã Hòa Trị, mỗi ngày mở cửa, nơi này đón hàng trăm độc giả, chủ yếu là học sinh đến đọc, mượn sách. Đây cũng là thư viện thu hút nhiều độc giả nhất trên địa bàn huyện Phú Hòa. Bởi vị trí thư viện gần với 3 trường học trên địa bàn xã là Trường tiểu học Hòa Trị 1, Trường tiểu học Hòa Trị 2 và Trường THCS Lương Văn Chánh. Chị Đoàn Thị Thùy Ngân, nhân viên thư viện xã Hòa Trị, cho biết: “Thư viện có hơn 2.000 đầu sách và tài liệu. Ngoài ra, hàng quý, thư viện cấp trên còn luân chuyển sách, tài liệu mới về. Thư viện mở cửa phục vụ 3 buổi các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần. Những ngày cao điểm, các em đến đông quá, nhiều em không có chỗ ngồi đọc sách”.

 

Hiện nay, huyện Phú Hòa có 5 thư viện tuyến xã ở các địa phương là Hòa Quang Bắc, Hòa Thắng, Hòa Trị, Hòa Hội; 5 điểm đọc sách ở các xã Hòa Định Tây, Hòa Định Đông, Hòa An, Hòa Quang Nam và tại đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh. Ngoài ra còn có Thư viện huyện Phú Hòa.

 

Ông Huỳnh Trọng Thống, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Phú Hòa, cho biết: “Nhiều năm qua, ngành Văn hóa huyện Phú Hòa luôn trăn trở về việc phát triển văn hóa đọc trong nhân dân. Vì vậy, ngành đã chủ động tham mưu với UBND huyện, các xã về xây dựng thư viện, điểm đọc sách và tuyên truyền tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc ở nông thôn. Từ năm 2007 đến nay, huyện Phú Hòa đã xây dựng được hệ thống thư viện và điểm đọc sách đến 100% xã”.

 

XÃ HỘI HÓA CÔNG TÁC THƯ VIỆN

 

Hiện mỗi điểm đọc sách trên địa bàn huyện Phú Hòa có trên 1.000 bản sách, tài liệu. Hàng năm, UBND các xã đều trích kinh phí đầu tư để mua bổ sung sách, tài liệu mới. Việc luân chuyển tài liệu giữa các thư viện, các điểm đọc sách cũng góp phần làm phong phú tài liệu tại các điểm đọc sách này. Tuy vậy, với nhu cầu đọc sách ngày càng phát triển, số lượng đầu sách hiện có vẫn chưa đủ để đáp ứng, nhất là sách dành cho thiếu nhi.

 

Điển hình như tại Thư viện xã Hòa Thắng - một trong hai thư viện cấp xã được Thư viện tỉnh trang bị máy tính dành cho hoạt động truy cập internet cộng đồng do quỹ Bill - Melinda Gates tài trợ. Mặc dù nơi đây có hơn 3.000 bản sách và tài liệu, không gian thư viện lại riêng biệt và thoáng đãng, thường xuyên thu hút nhiều độc giả đến đọc sách nhưng số lượng sách dành cho thiếu nhi lại thiếu trầm trọng. Em Nguyễn Thị Thu Hoài, độc giả thôn Phong Niên, chia sẻ: “Sách dành cho thiếu nhi ít quá, nhiều khi tụi em đã đọc đi đọc lại quyển sách cũ rồi mà sách mới vẫn chưa có. Vì thế, em thường tới thư viện để lên mạng internet hơn là đọc sách”. Theo chị Đào Thị Thanh Thúy, cán bộ thư viện xã Hòa Thắng, hiện nay, đối tượng độc giả chính của thư viện là học sinh tiểu học và THCS. Trong khi đó, thư viện lại rất thiếu sách dành cho thiếu nhi. “Qua khảo sát, tôi được biết các em cần đọc truyện, sách kỹ năng và sách tham khảo”, chị Thúy cho biết.

 

Việc thiếu sách dành cho độc giả đang trở thành rào cản cản trở việc phát triển văn hóa đọc sách, điều vốn là ưu tiên hàng đầu của ngành Văn hóa địa phương. Theo báo cáo của Thư viện huyện Phú Hòa, hệ thống thư viện cấp xã trên địa bàn huyện hiện nay đều vướng phải tình trạng thừa - thiếu sách như ở Thư viện xã Hòa Thắng. Chị Nguyễn Thị Thảo, nhân viên Thư viện huyện Phú Hòa, cho biết: “Khi thành lập thư viện và các điểm đọc sách tuyến xã, sách chủ yếu được cán bộ và trí thức địa phương quyên góp. Phần lớn sách nhận được là sách chính trị, pháp luật, hiến pháp… Trong khi đa phần độc giả địa phương lại là học sinh và số ít là nông dân, nhưng sách thiếu nhi và sách dành cho nông nghiệp lại không có bao nhiêu”.

 

Hiện hệ thống thư viện tuyến xã trên địa bàn huyện Phú Hòa đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị xây dựng vốn tài liệu và giới thiệu sách mới; thực hiện xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm đến phong trào đọc sách ở nông thôn hỗ trợ kinh phí đầu tư phát triển thư viện tuyến xã để phục vụ bạn đọc kịp thời và hiệu quả.

 

Huyện Phú Hòa là địa phương rất quan tâm đến công tác phát triển thư viện và điểm đọc sách ở tuyến xã. Nhiều thư viện tuyến xã hoạt động hiệu quả. Vì vậy, Thư viện tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ sách, tài liệu và giá sách ở các điểm đọc sách mới khai trương trên địa bàn huyện này. Hiện nay, Thư viện tỉnh vẫn đang làm công tác luân chuyển sách về thư viện tuyến xã ở Phú Hòa nhằm làm tăng số lượng đầu sách, góp phần làm phong phú nội dung tài liệu. Trong thời gian đến, Thư viện tỉnh sẽ có kế hoạch kiểm tra hoạt động các điểm đọc sách và khảo sát xây dựng các điểm đọc sách mới trong tỉnh nhằm phát triển hoạt động đưa sách về nông thôn.

 

Giám đốc Thư viện tỉnh Phạm Thị Kim Anh

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek