Thứ Hai, 14/10/2024 19:23 CH
Âm nhạc điện tử, huy hoàng đến bao giờ?
Thứ Năm, 09/06/2016 08:31 SA

Nhạc điện tử đang dần xóa bỏ mọi ranh giới trong âm nhạc - Ảnh: Internet

Đạt tốc độ tăng trưởng ngoạn mục chỉ trong một thời gian rất ngắn, rồi sau đó có dấu hiệu chững lại, nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới từng đưa ra dự đoán, âm nhạc điện tử (electronic dance music - EDM) sẽ bước vào thời kỳ thoái trào. Thế nhưng...

 

VỊ CỨU TINH

 

Sự thăng hoa của EDM từng được coi là cứu tinh của ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, đặc biệt khi lượng CD truyền thống và tải nhạc giảm mạnh. Bằng chứng là chỉ trong vòng 3 năm, mức tăng trưởng này đạt con số không ai có thể ngờ đến là 54%.

 

Theo số liệu báo cáo của IMS Business Report 2016 trong nghiên cứu thường niên về âm nhạc điện tử, tăng trưởng về doanh thu của dòng nhạc này tăng từ 4,5 tỉ USD (2012-2013) lên con số 6,9 tỉ USD (2014-2015). Tại Anh, trong năm 2015, các tương tác trên dịch vụ âm nhạc trực tuyến, âm nhạc điện tử đạt mức tăng trưởng cao nhất, lên đến 107%, hơn tất cả các thể loại âm nhạc khác. Trên dịch vụ Spotify, ca khúc “Lean on” thuộc dòng EDM cũng là ca khúc được tương tác nhiều nhất mọi thời đại với 540 triệu lượt. Xu hướng tìm kiếm từ khóa trên Google ở lĩnh vực âm nhạc giai đoạn 2009-2016, EDM cũng thống trị vượt mặt pop, rock... Tuy nhiên, trong giai đoạn 2015-2016, mức tăng trưởng chỉ đạt hơn 200 triệu USD. Đó là lý do khiến nhiều người bắt đầu nghĩ về sự thoái trào của EDM.

 

Quan điểm đó, có thể là sự dự đoán sớm bởi Mỹ - thị trường lớn nhất của EDM đã bước sang giai đoạn trưởng thành. Trong khi đó, nhiều thị trường mang tính chất tiềm năng mới chỉ ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Có thể kể đến: Cuba, Nam Mỹ, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc... nơi mà các lễ hội, các câu lạc bộ EDM đang trên đà phát triển. Theo nghiên cứu nói trên, 9/20 câu lạc bộ âm nhạc mới gia nhập DJ Mag Top 100 Clubs đến từ châu Á.

 

Một trong những lý do để củng cố cho sự lạc quan và niềm tin vào EDM nằm ở chỗ, đây được coi là thể loại âm nhạc mang tính không giới hạn cao nhất. Bằng chứng là, giai điệu bài hát được coi là nhân tố hàng đầu trong EDM và ca từ thường không đóng vai trò quan trọng lớn ở trong đó. Đó chính là lý do không có bất cứ rào cản về mặt ngôn ngữ nào giữa các quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc, ngay cả khi nó đã đạt đỉnh cao ở các nước phát triển thì tại các quốc gia nhỏ, thị trường mới nổi vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

 

TƯƠNG LAI NÀO CHO ÂM NHẠC TRỰC TUYẾN

 

Từ đầu năm 2016, đã có rất nhiều dự báo khác nhau về xu thế, thực trạng của EDM. Trải qua gần nửa năm, nhiều dự đoán đã thành hiện thực và không ít trong số đó vẫn đang còn bỏ ngỏ câu trả lời.

 

Thực tế cho thấy, sự bùng nổ của các lễ hội EDM vẫn trên đà tiếp diễn và ngày càng có sự chuyển đổi linh hoạt theo hướng hoành tráng hơn. Một số lễ hội lớn: What The Festival!, Burning Man, Symbiosis Gathering hay Lightning in a Bottle... liên tiếp lập kỷ lục về số người tham dự cũng như thời gian bán vé.

 

Tính thể loại của EDM đang ngày càng được hoàn thiện một cách rõ rệt cũng là điều chắc chắn để khiến cho nó ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Đi kèm với đó, các thương hiệu cá nhân sẽ tiếp tục được xác lập và củng cố. Điều này đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ ở dòng nhạc này sẽ ngày càng trở nên đại chúng hóa hơn, thay vì bó gọn trong cộng đồng EDM như trước đây. Nhiều người còn dự đoán, tại Mỹ, nhiều thành phố công nghiệp mới như Miami, Austin, Denver, Seattle sẽ phát triển từ gốc rễ, tạo đà cho bước đột phá cho EDM trong tương lai gần.

 

Một nhân tố quan trọng bậc nhất cho sự thành công của EDM là các dịch vụ âm nhạc trực tuyến. Và ở phương diện này, Spotify được coi là nền tảng số 1 để các nghệ sĩ quảng bá sản phẩm, thương hiệu cá nhân của mình. Điều này dẫn đến một hệ quả, đó là bản thân các nghệ sĩ sẽ tích cực đầu tư cho các sản phẩm của mình và số lượng sẽ tăng lên đáng kể, vừa đáp ứng nhu cầu của khán giả, vừa đẩy cao hơn nữa tính sàng lọc thông qua quá trình phát hành của mình. Ngoài các sản phẩm đơn, những sản phẩm tập thể cũng hứa hẹn là xu hướng từ nay cho đến cuối năm.

 

Hiện giá trị của ngành công nghiệp âm nhạc điện tử trên toàn cầu ước tính khoảng 7,1 tỉUSD. Mức tăng trưởng có thể có dấu hiệu chững lại và không như mong muốn, nhưng có một điều chắc chắn, nó vẫn đang trên đà cất cánh.

 

(SGGP)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek