Thứ Hai, 14/10/2024 19:24 CH
Yoko Ono, nàng thơ của John Lennon
Chủ Nhật, 12/06/2016 09:42 SA

Yoko Ono (trái) và John Lennon

Bà là một nghệ sĩ tài hoa, là người đấu tranh cho hòa bình, nhưng bà còn là “mụ phù thủy” mặc mini-jupe. Người nghệ sĩ bị các tín đồ nhạc rock ghét bỏ, hắt hủi đó chính là Yoko Ono, người mà trong mắt John Lennon là nàng thơ.

 

Việc chính thức hóa mối quan hệ tình cảm giữa John Lennon, linh hồn ban nhạc Beatles và nghệ sỹ Yoko Ono vào năm 1969 đã khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Đó là một mối tình 12 năm hợp nhất niềm đam mê nghệ thuật, viết chung nhiều kiệt tác và cùng cam kết đấu tranh vì hòa bình và tự do.

 

Yoko Ono vốn là một nghệ sĩ khá được chú ý trước khi gặp John Lennon. Những tác phẩm nghệ thuật của bà theo trường phái “tiên phong” dưới nhiều hình thức như thơ, nghệ thuật sắp đặt, hội họa, điện ảnh... Và sau mối duyên kỳ ngộ với John Lennon, bà đã cho ra đời những bài hát mang phong cách “tiên phong” như “Don’t Worry Kyoko”.

 

Cũng sau mối duyên này, John Lennon không thể nào rời xa bóng hồng Nhật Bản Yoko, chàng đã viết tặng nàng nhiều bản tình ca, “Oh, Yoko” được coi là ca khúc lãng mạn nhất trong số đó. John mượn âm nhạc để bày tỏ tình yêu cháy bỏng đối với người vợ bé nhỏ.

 

Khi tiếng tăm của The Beatles đạt tới đỉnh cao, khi tài năng của mỗi cá nhân trong ban nhạc bộc lộ ngày càng mạnh, khiến họ khó có thể đứng chung hàng ngũ như trước, cộng với sự có mặt của Yoko trong các buổi thu âm, mối quan hệ của “bộ tứ” ngày càng xấu hơn. John Lennon từng nói rằng ông đã có ý định tách khỏi nhóm từ trước khi gặp Yoko. Mặc cho thời gian trôi qua, đối với hàng nghìn người hâm mộ, Yoko luôn là kẻ phá đám, “mụ phù thủy” xảo quyệt trong bộ mini-jupe, người đã khiến nhóm The Beatles tan rã.

Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận rằng, quãng thời gian mà Lennon mất phương hướng trong lối viết, cảm hứng dường như khô cạn, nàng thơ Yoko bỗng xuất hiện, mang đến làn gió tươi mới, dòng suối âm nhạc trong anh lại tuôn trào những giai điệu đẹp. Những album của The Beatles như “Abbey Road” và “Let It Be” đã ra đời trong hoàn cảnh đó.

 

Bản thân là một nghệ sĩ có phong cách khác biệt đi trước thời đại, ngoài những tác động sâu sắc về lối viết và khuynh hướng sáng tác, Yoko Ono còn có ảnh hưởng

 

 lớn trong tư tưởng của John Lennon. Năm 1969, trước phong trào phản chiến ngày một mạnh mẽ ở Mỹ, họ đã liên tục tổ chức những sự kiện mang tên “chiếc giường hòa bình” (Bed-in) có tính nghệ thuật sâu sắc, đấu tranh cho tự do, hòa bình. Ở đâu có xung đột xã hội, hạt mầm âm nhạc của họ lại nở hoa. Ca khúc “Give Peace a Chance” là một bông hoa như vậy.

 

Trong khi quân đội Mỹ đang sa lầy trong những cuộc đối đầu ở Việt Nam, John - Yoko phẫn nộ nằm trên giường, trong bộ pyjama trắng: “Nếu tất cả mọi người cứ ở trên giường thì chỉ trong vòng một tuần, chiến tranh sẽ đến hồi kết thúc”. Bài hát được viết khá đơn giản, chỉ có 2 đoạn nhạc nhưng mỗi lần hát trước công chúng, ca từ của nó lại được thay đổi. Điệp khúc chỉ là một câu được nhắc lại. “Give Peace a Chance” do John Lennon, Yoko Ono và Plastic Ono Band trình bày (nhóm nghệ sĩ do Yoko và John sáng lập năm 1969, trong đó có những tên tuổi như Eric Clapton, George Harrison).

 

Đã hơn 3 thập kỷ trôi qua kể từ khi thế giới mất đi huyền thoại âm nhạc John Lennon, Yoko vẫn tiếp tục con đường nghệ thuật của chính mình. Chẳng còn bận tâm đến chuyện được yêu thương hay ghét bỏ, một cách bông đùa bà đã cho phát hành album nhạc Pop “tiên phong” có tựa đề “Yes, I’m a witch”.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek