Thứ Ba, 08/10/2024 19:33 CH
Người mang hình ảnh Phú Yên đến với bạn bè quốc tế
Thứ Ba, 17/05/2016 14:00 CH

Một bức ảnh do TS Nguyễn Xuân Huy bấm máy - Ảnh: N.X.HUY

Với những người con Phú Yên xa quê học tập, làm việc, sinh sống làm ăn, quê nhà không chỉ là nỗi nhớ mà còn là niềm tự hào. TS Nguyễn Xuân Huy, một người con Phú Yên đã dành nhiều thời gian để khám phá, sưu tập phong cảnh đẹp và bình dị của quê hương. Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, TS Nguyễn Xuân Huy đã giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất PhúYên với bạn bè quốc tế.

 

TS Nguyễn Xuân Huy - Ảnh: CTV

Sinh năm 1978, TS Nguyễn Xuân Huy ở phường 5, TP Tuy Hòa, người con của quê hương Phú Yên đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và Hàn Quốc. Hiện nay, anh đang tiếp tục nghiên cứu sau tiến sĩ và giảng dạy sau đại học tại Trường đại học Sejong của xứ sở Kim Chi.

 

Mặc dù bận rộn với nhiều công việc, thế nhưng, mỗi khi được trở về Phú Yên, anh lại cùng với chiếc máy ảnh lên đường đi khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp của xứ sở “Hoa vàng trên cỏ xanh”. Say sưa tìm kiếm cho mình những góc máy đẹp bằng cách treo mình trên những vách đá dựng đứng, vắt vẻo trên những ngọn cây cao ở núi Đá Bia, đỉnh Chóp Chài, tháp Nhạn… hay thuê thuyền lênh đênh trên mặt biển để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp, yên bình và dung dị ở gành Đèn, mũi Điện, bãi Tiên… Tất cả chỉ để thỏa niềm đam mê chụp ảnh và để tự hào giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về quê hương mình.

 

Sau mỗi chuyến đi, các bức ảnh được anh chia sẻ ngay trên trang web cá nhân, các trang mạng xã hội và được anh trực tiếp giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước. TS Nguyễn Xuân Huy chia sẻ: “Phong cảnh của Phú Yên còn rất hoang sơ và nguyên vẹn, nên tôi thích chụp ảnh để lưu lại những cảnh đẹp như thế, để tự hào khoe với bạn bè và để cảm thấy yêu quê hương mình hơn rất nhiều mỗi khi xa xứ”.

 

Qua những bức ảnh về núi Nhạn, mũi Điện, gành Đèn… của anh, nhiều bạn bè trong nước và quốc tế đã mua ảnh của anh làm quà tặng, lưu niệm. Bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu (TP Tuy Hòa), cho biết: “Nhiều cơ quan, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trước khi đi giao lưu ở các tỉnh bạn đều đến đây mua những bức ảnh do tác giả Xuân Huy chụp. Những tấm ảnh được phóng lớn, đóng khung đã trở thành những bức tranh phong cảnh hữu tình của Phú Yên mang đi khắp mọi miền làm quà tặng và bạn bè các nơi khi được nhận đều rất thích”.

 

Cũng qua những bức ảnh đó, nhiều người xem ảnh muốn đến Phú Yên để tìm hiểu thêm. Đặc biệt là những sinh viên và bạn bè người Hàn Quốc, nơi anh đang sống và làm việc, khi có dịp đến với Phú Yên, họ đều mong muốn được tìm hiểu về thiên nhiên cũng như con người nơi đây. Sinh viên Song Hyea Young, người Hàn Quốc có dịp đến Phú Yên, chia sẻ: “Tôi rất mê vẻ đẹp hoang sơ ở vùng đất Phú Yên qua các bức ảnh của TS Nguyễn Xuân Huy. Đến với Phú Yên, tôi mới thấy phong cảnh nơi đây thật yên bình, người dân hiền lành và tốt bụng. Tôi cũng đã kịp lưu lại những bức ảnh đẹp ở Phú Yên”.

 

Còn ông Chong Won O, Quận trưởng quận Seongdong, Hàn Quốc từng đến Phú Yên thăm và làm việc tại TP Tuy Hòa, cho hay: “Thông qua hình ảnh của TS Nguyễn Xuân Huy và những lời giới thiệu của bạn bè, tôi đã biết đến vùng đất Phú Yên. Thế nhưng, khi tôi có dịp đến và được trực tiếp đi thăm thú đây đó mới cảm nhận được vẻ đẹp của vùng đất này. Tối ấn tượng tháp Nhạn, một công trình kiến trúc độc đáo và những cánh đồng ruộng trải rộng xanh mát. Tôi rất thích những cảnh đẹp như vậy”.

 

Điều mà TS Nguyễn Xuân Huy luôn trăn trở mỗi khi về quê hương Phú Yên, đó là cảnh đẹp ở Phú Yên có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Thế nhưng hiện nay vẫn chưa được đầu tư và khai thác hiệu quả. Vì thế, trong các cuộc họp mặt bạn bè, các buổi hội thảo trong và ngoài nước, anh luôn chủ động giới thiệu với bạn bè về hình ảnh và con người Phú Yên để góp phần quảng bá, thu hút du lịch cho quê hương mình.

 

TS Nguyễn Xuân Huy còn tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện, xã hội có ý nghĩa như: Xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ và giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo ở Phú Yên, Việt Nam đang học tập ở Hàn Quốc; tích cực gắn kết mối quan hệ ngoại giao giữa Việt - Hàn thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; hướng dẫn nhiều phái đoàn công tác từ Việt Nam sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc và ngược lại…

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bà Hving Hlum hết lòng vì âm nhạc dân tộc
Chủ Nhật, 15/05/2016 15:00 CH
Tản mạn Tokyo
Chủ Nhật, 15/05/2016 14:31 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek