Thứ Ba, 08/10/2024 21:52 CH
Bà Hving Hlum hết lòng vì âm nhạc dân tộc
Chủ Nhật, 15/05/2016 15:00 CH

Gần 60 tuổi, bà Hving Hlum ở buôn Chung (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) đã thành lập và duy trì Câu lạc bộ Âm nhạc Đinh Tút hơn 4 năm nay. Bà Hlum luôn hết mình với niềm đam mê nhạc cụ của đồng bào mình. Không những thế, bà còn sáng tạo các giai điệu mới, góp sức gìn giữ và truyền lửa cho người dân địa phương về văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

 

Bà Hving Hlum - Ảnh: V.THẢO

Hơn 20 năm làm Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bar, bà Hving Hlum (dân tộc Ê Đê) được bà con trong xã yêu mến. Sau khi về hưu, bà Hving Hlum tập hợp các cụ trong buôn biết chơi nhạc cụ dân tộc, nghiên cứu và sử dụng nhiều nhạc cụ như: đinh tút, chiêng goong, lthing, đinh pốt... thành lập Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc Đinh Tút. CLB của bà tham gia nhiều cuộc thi, liên hoan hát ru, hát dân ca và nhận nhiều bằng khen cấp huyện, cấp tỉnh.

 

Bà Hving Hlum tự hào chia sẻ: “Âm nhạc của dân tộc mình rất phong phú, nhưng hiện nay ít người biết. Trong các lễ hội cúng làng đầu năm, đám cưới, đám hỏi, mừng lúa mới…, âm nhạc dân tộc mình không thể thiếu được. Chỉ xã Ea Bar mới có CLB âm nhạc này”. Bà Hving Hlum mong muốn các xã khác cũng thành lập CLB âm nhạc. Thế nhưng, để thành lập và duy trì một CLB âm nhạc không hề đơn giản. Điều này đòi hỏi rất nhiều yếu tố, các thành viên không chỉ biết hát, sử dụng thành thạo nhạc cụ mà còn phải biết cách duy trì hoạt động của CLB, làm sao truyền lại cho thế trẻ để văn hóa truyền thống của đồng bào mình không bị mai một.

 

CLB Âm nhạc Đinh Tút có gần 40 thành viên, hơn 10 cụ là thành viên chính của CLB biết hát và sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ, còn lại là hát và nhảy múa. Nhiều phụ nữ từ 18 tuổi đến các cụ già ngoài 60 tuổi đều hòa chung câu hát. Hving Hnhân là cháu ngoại của bà Hving Hlum, hiện là thành viên của CLB, là thế hệ trẻ tiếp nối. Hving Hnhân tâm sự: “Khi được nghe những giai điệu của dân tộc mình, tôi rất vui và hạnh phúc. Tôi muốn học hỏi và nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc của bà ngoại, mang âm nhạc, tiếng hát của dân tộc mình đi nhiều nơi”.

 

Ngày 15 âm lịch hàng tháng, CLB tập trung tại nhà văn hóa cộng đồng của buôn để sinh hoạt, cùng nhau tập luyện, hướng dẫn cho thế hệ trẻ cách sử dụng nhạc cụ. Dưới ánh trăng rằm, âm nhạc lại được vang lên, tiếng cười nói vang khắp núi rừng.

 

Các phong trào văn nghệ ở xã Ea Bar, bà Hving Hlum đều tích cực tham gia. Nhờ Phó CLB của bà Hving Hlum mà xã Ea Bar có một sân chơi âm nhạc bổ ích. CLB này là cái nôi nuôi dưỡng và phát triển phong trào văn nghệ xã Ea Bar. Xã cũng đã tạo các điều kiện thuận lợi để CLB Âm nhạc Đinh Tút duy trì hoạt động và phát triển hơn nữa.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar HVing Hờ Hoan

 

VĂN THẢO - H’LOAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek