Thứ Ba, 08/10/2024 21:52 CH
Kết nối bạn bè 5 châu bằng nghệ thuật
Thứ Ba, 10/05/2016 08:02 SA

Khách quốc tế cùng lãnh đạo tỉnh lên sân khấu, thử chơi đàn đá - Ảnh: Y.LAN

Tiếng đàn đá ngân vang, trống đôi đối đáp rộn ràng, câu bài chòi lạ lẫm, những điệu múa với sắc màu khác biệt…, tất cả đã làm cho khán giả đến từ 22 quốc gia vô cùng thích thú. Chương trình nghệ thuật “Hương sắc Phú Yên” như một món quà đặc biệt mà Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển dành tặng các nhà khoa học, các chuyên gia và bạn bè 5 châu khi họ đến Phú Yên dự hội thảo quốc tế “Năng lượng sinh học với sức khỏe con người”.

 

Một trong những tiết mục thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả quốc tế là hòa tấu đàn đá, kèn k’ní, trống đôi, cồng ba, do Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải cùng ban nhạc, dàn ca vocal và dàn múa biểu diễn. Có thể nói, tiết mục này là một “đặc sản” độc đáo của Phú Yên. Dù đã nhiều lần thưởng thức song khi tiếng đàn đá vang lên, khán giả ở quê nhà vẫn cảm thấy thích thú. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bạn bè quốc tế chăm chú dõi theo từng động tác diễn tấu của nghệ sĩ, và khi bản hòa tấu kết thúc, khán phòng dậy lên tiếng vỗ tay vang dội. Những người khách đến từ 5 châu càng thích thú hơn khi được mời lên sân khấu, thử chơi đàn đá và chụp ảnh lưu niệm. Ai nấy đều hào hứng và cười rạng rỡ.

 

Trong đêm giao lưu nghệ thuật “Hương sắc Phú Yên”, âm nhạc và nghệ thuật múa đã vượt lên những khoảng cách, rào cản từ sự khác biệt, kết nối khán giả đến từ nhiều nơi trên thế giới bằng dòng cảm xúc ngọt ngào do vẻ đẹp của nghệ thuật mang lại. Từ song ca “Về Phú Yên quê anh đi em” (sáng tác: Nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Quang, biểu diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Khánh Trang, Quang Thơm và dàn múa), bài chòi “Tình tự quê nhà” (lời: Bình Thảng, biểu diễn: tam ca nữ), tốp ca nam “Nghe câu hát kachiusa trên công trình Vũng Rô” (sáng tác: Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc)… đến tốp ca nữ “Buôn làng ngày vui” (sáng tác: Tấn Phát), tốp ca nam “Mùa xuân cao nguyên” (sáng tác: H’zi Na), đơn ca nữ “Phia Sĩ Nao Mă kan” (phát triển dân ca Chăm H’roi: Cao Hữu Nhạc, biểu diễn: Khánh Trang, ban nhạc và dàn hát phụ đệm), các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã đưa khán giả đi qua những vùng đất, không gian văn hóa của Phú Yên. Và có lẽ, vẻ đẹp của mảnh đất này đã đọng lại thật lâu trong tiết mục múa “Trăng tháp Nhạn” do Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ biên đạo, với những vũ điệu đầy mê hoặc của các nghệ sĩ trong trang phục Chăm, trên nền nhạc có phần kỳ bí của nhạc sĩ An Thuyên.

 

Ca sĩ Thanh Vân hát “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - Ảnh: Y.LAN

 

Bên cạnh những sắc màu Phú Yên, chương trình nghệ thuật diễn ra tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) vào tối 7/5 còn có những sắc màu khác. Đó là khi ca sĩ Thanh Vân tự sự trong tiếng đàn với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, ca khúc ra đời từ những cảm xúc của nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa sau khi đọc tập truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh; khi ca sĩ Lê Mỹ Như làm cả khán phòng rực lửa với “Bài ca trên đồi” của nhạc sĩ Mạnh Trí, “Thềm nhà có hoa” của nhạc sĩ Thanh Tâm; hay khi ca sĩ Quỳnh Như duyên dáng trong tà áo dài, hát “Que Sera Sera”. Khán giả quốc tế hào hứng khi nghe bài hát quen thuộc này; một số người bước lên sân khấu, nắm tay nhau nhảy múa.

 

Sau 2 ngày tham dự hội thảo quốc tế “Năng lượng sinh học với sức khỏe con người” tại Khu du lịch sinh thái Sao Việt, sau đó tham quan một số thắng cảnh nổi tiếng, với các nhà khoa học, chuyên gia và bạn bè đến từ 5 châu, chương trình nghệ thuật này như một đoạn kết ấn tượng của bản hòa tấu mang tên Phú Yên. Hethall Asmucrai, một phụ nữ trẻ, xinh đẹp đến từ Mozambique (quốc gia ở Đông Nam châu Phi) nói: “Chương trình nghệ thuật thật đặc biệt! Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời ở đây, tôi sẽ nhớ khi trở về nhà. Cảm ơn rất nhiều! Tôi hy vọng sẽ có cơ hội trở lại nơi này một lần nữa…”. Bác sĩ Silvana Grantcharova, Giám đốc sự kiện của tổ chức HUESA quốc tế, bày tỏ cảm xúc bằng tiếng Việt: “Vui quá!”. Còn bà Huỳnh Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, nhận xét: “Chương trình đã giới thiệu những nét đẹp văn hóa của Phú Yên với bạn bè quốc tế. Qua sự kết nối bằng nghệ thuật, mọi người đến với nhau một cách chân tình, ai cũng hào hứng và rất vui”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek