Thứ Tư, 09/10/2024 23:22 CH
Muôn chuyện selfie
Chủ Nhật, 27/03/2016 13:00 CH

Nhóm bạn vui vẻ selfie tại đền thờ Lương Văn Chánh - Ảnh minh họa: T.DIỆU

Ngày nay, selfie (tự chụp ảnh chính mình) trở thành một khái niệm quen thuộc với nhiều người, nhất là giới trẻ. Với sự lên ngôi của công nghệ, rất nhiều người đang sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, có đầy đủ chức năng chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh và tải ảnh lên mạng internet.

 

Theo thống kê của Nhà xuất bản Oxford University Press (Anh), năm 2013, từ selfie đã được sử dụng nhiều hơn 17.000% so với năm 2012, trở thành hiện tượng từ vựng phổ biến rộng rãi trong năm này. Ban biên tập Oxford English Dictionary bình chọn selfie là từ khóa của năm 2013.

Nếu bạn đang ở các thành phố, những nơi công cộng, bạn sẽ dễ dàng thấy cảnh ai đó đang chụp ảnh selfie. Cách chụp hình này còn phổ biến ở các địa điểm du lịch, khi mọi du khách luôn mong muốn và nhanh tay chụp lấy một bức ảnh chính mình với cảnh đẹp. Một nhóm các bạn đang vui hay như một cô gái có nhu cầu khoe bộ tóc mới cũng selfie và tải ảnh lên mạng xã hội, đơn giản chỉ để chia sẻ cùng bạn bè.

 

Bạn Nguyễn Thị Lệ Quyên, sinh viên Trường đại học Phú Yên, chia sẻ: “Tôi và các bạn của mình vừa tải lên mạng xã hội facebook loạt ảnh selfie tại đền thờ Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) khi tham gia lễ hội tại đây. Việc tự mình điều chỉnh góc máy, tự nhiên, thoải mái tạo dáng và chụp được tấm ảnh ưng ý từ chiếc điện thoại của mình luôn mang lại cảm giác thích thú. Tôi vẫn thường đăng ảnh selfie lên mạng xã hội”.

 

Một bức ảnh tự chụp sẽ chuyển tải đầy đủ nhất hình ảnh bản thân đến với người khác qua góc nhìn của chính chủnhân. Điều đó mang lại sự tự tin, niềm vui và sự phấn khích đối với nhiều người. Cũng chính vì thế mà selfie trở thành khái niệm phổ biến rộng rãi. Bạn Ksor Hờ Nam (xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa) chia sẻ: “Vui buồn gì tôi cũng muốn ghi lại cảm xúc của mình. Tôi thường chụp ảnh selfie để ghi lại cảm xúc. Tôi vừa cùng các bạn của mình selfie ở một số địa điểm đẹp tại huyện Sơn Hòa”.

 

Đối với dân nghiện selfie, cây gậy hỗ trợ việc tự chụp ảnh hay còn gọi là “gậy tự sướng” đã trở thành bạn đồng hành không thể thiếu. Với chức năng là “cánh tay nối dài” để giải quyết vấn đề hạn chế về góc chụp và phát huy tối đa công dụng đối với nhóm nhỏ, “gậy tự sướng” nhanh chóng tạo “cơn sốt”. Năm 2014, “gậy tự sướng” trở thành một trong 25 phát minh tốt nhất do tạp chí Time bình chọn.

 

Chị Lê Thị Hằng (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) bày tỏ: “Tôi “tậu” cho mình một cây “gậy tự sướng” là để tăng thêm độ tiện lợi khi selfie với bạn bè mình. Chẳng hạn như trong một bữa tiệc cần chụp tất cả bạn bè trong một khuôn hình, nhóm bạn bè đi chơi ở những nơi cảnh đẹp cần góc ảnh rộng…”.

 

Chụp ảnh selfie thật sự đã thật sự bùng nổ trên toàn thế giới. Ngay cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cầm “gậy tự sướng”. Và hiện nay, những bức ảnh “tự sướng” của giới chính khách, giới tài tử vẫn đang nhận được sự quan tâm từ cộng đồng sử dụng mạng xã hội.

 

Vấn đề thời sự thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua là vì muốn có được bức hình ưng ý, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm để chụp ảnh “tự sướng”. Điển hình như vừa qua, một du khách 66 tuổi người Nhật Bản đã không may rơi xuống cầu thang trong khi cốchụp ảnh selfie tại đền Taj Mahal (Ấn Độ). Nhiều người chụp ảnh “tự sướng” đã có kết cục bi thảm khi chụp hình với động vật hoang dã, trên đường cao tốc, những nơi rất cao và hiểm trở… Nhiều quốc gia như Nga, Ấn Độ đã ban hành các hướng dẫn quy định chi tiết về việc chụp ảnh selfie ở một số nơi đặc biệt nguy hiểm.

 

Việc chụp ảnh selfie mọi lúc mọi nơi còn kéo theo hiện tượng tràn lan ảnh “tự sướng” trên mạng xã hội gây phản cảm với những người cùng chung kết nối. Bạn Lệ Quyên cho biết: “Nhiều khi lướt facebook, tôi thấy nhiều bạn tải ảnh “tự sướng” với tần suất cao và không chọn lọc xem ảnh đẹp hay xấu! Tôi có cảm giác rất khó chịu khi phải xem quá nhiều ảnh “tự sướng” như thế. Nhưng đây là vấn đề thuộc về ý thức và quan điểm cá nhân nên với người quen biết thì mình góp ý còn với người không quen thì đành chịu”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek