Thứ Năm, 10/10/2024 15:22 CH
Nhạc sĩ trẻ - chuyên gia trang điểm Nguyễn Trường Nhân:
Phải hết lòng thì nghề mới vun đắp
Chủ Nhật, 06/03/2016 13:00 CH

Yêu thích ca hát từ nhỏ và bắt đầu sáng tác từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chàng trai quê Kiên Giang Nguyễn Trường Nhân quyết theo đuổi niềm đam mê âm nhạc. Rồi như có nhân duyên, anh trở thành chuyên gia trang điểm. Song hành trên hai con đường, tác giả “Chút tình” tìm thấy niềm vui trong công việc sáng tác và tôn lên vẻ đẹp.

 

Nhạc sĩ trẻ - chuyên gia trang điểm Nguyễn Trường Nhân - Nguồn: Internet

* Các nhạc sĩ trẻ thường bị ảnh hưởng bởi những tên tuổi gạo cội mà mình ngưỡng mộ. Trong sáng tác, Trường Nhân có chịu ảnh hưởng từ những nhạc sĩ lớn?

 

- Thật ra Trường Nhân chịu ảnh hưởng nhiều từ ca sĩ Thanh Lam. Từ nhỏ, Trường Nhân đã yêu thích ca hát, 14 tuổi thì bắt đầu đi hát. Giọng không đẹp nhưng hát cũng được được một chút (cười). Những năm học cấp 3, Trường Nhân có một người anh học đại học ở TP Hồ Chí Minh. Anh mua về cuốn nhạc lý nhỏ nhỏ. Trường Nhân đọc, thích quá, thế là tự viết nhạc. Lúc đó viết còn sai nhiều lắm, bèn chạy đi tìm người này, người kia hỏi. Nếu chỉ biết tên nhạc sĩ thôi, hổng biết nhà, thì cũng bằng mọi cách tìm ra địa chỉ, đến tận nơi và nhờ người ta tư vấn. Thường thì vào buổi tối, Trường Nhân nghĩ ra giai điệu và viết. Viết cho tới bây giờ. Những gì riêng tư thì mình cất vào, những gì mà mọi người có thể đồng cảm, chia sẻ thì mình mang ra.

 

* Cơ duyên nào đưa Trường Nhân trở thành chuyên gia trang điểm - một công việc thú vị và khá đặc biệt đối với nam giới?

 

- Điều này phải nói là “nghề chọn người”. Niềm đam mê của Trường Nhân từ nhỏ cho đến bây giờ vẫn là âm nhạc. Mình theo đuổi âm nhạc và hoạt động song song với lĩnh vực trang điểm.

 

Những ngày đầu tham gia các chương trình văn nghệ quần chúng, khả năng vẫn còn hạn hẹp, Trường Nhân nghĩ rằng nếu có những tài lẻ nữa thì có thể tham gia được nhiều hơn. Cho nên mình học một khóa trang điểm. May mắn là trong quá trình học, cô giáo nhận ra Trường Nhân có khả năng nên đầu tư cho mình học chuyên nghiệp luôn. Kể từ đó, mình đi theo con đường trang điểm chuyên nghiệp.

 

* Phụ nữ theo nghề trang điểm thì rất nhiều, nhưng thành công và tỏa sáng trên lĩnh vực này thì lại là nam giới. Từ trải nghiệm của mình, Trường Nhân có thể lý giải điều này?

 

- Đơn giản là người đàn ông “nhìn ra” nét đẹp của phụ nữ. Có thể người phụ nữ soi gương nhiều lần mỗi ngày và biết rằng mình đẹp, nhưng chưa chắc đã nhận ra đâu là điểm đẹp nhất, đâu là điểm cần tôn lên nhiều nhất. Người đàn ông bị thu hút bởi phái đẹp cho nên chú ý đến những nét đẹp của phụ nữ nhiều hơn và biết cách để tôn nét đẹp đó.

 

Thứ hai, dù là nam hay nữ thì cũng có những người kỹ tính và người ít kỹ tính. Những người đàn ông làm việc trong lĩnh vực làm đẹp thì cầu kỳ hơn. Điều này một phần có thể do sức khỏe. Nam giới có khả năng làm việc trong khoảng thời gian dài hơn nên có điều kiện để chăm chút kỹ lưỡng hơn khi làm chuyên gia trang điểm.

 

* Âm nhạc song hành với công việc làm đẹp. Vậy anh dành tình yêu cho lĩnh vực nào nhiều hơn?

 

- Bước vào công việc rồi thì tình yêu dành cho âm nhạc và trang điểm là như nhau, xuất phát từ niềm đam mê, từ cái tâm đối với nghề. Dù ban đầu, niềm đam mê của Trường Nhân là âm nhạc, sau đó mới có duyên đến với nghề trang điểm, song đã làm nghề thì phải có cái tâm với nghề, một khi đã bắt tay vào việc thì phải hết lòng. Như vậy nghề mới vun đắp cho mình.

 

* Nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo. Sự sáng tạo trong âm nhạc thì công chúng dễ hình dung, còn sáng tạo trong trang điểm thì sao?

 

- Kiến thức cơ bản thì nơi nào cũng dạy như vậy, ví dụ với gương mặt tròn phải tạo khối như thế nào, với gương mặt trái xoan cần tạo khối ra sao… Tuy nhiên trên thực tế, có khi hình dạng gương mặt này “lai” hình dạng gương mặt kia một chút, mình phải biết nhìn và “cắt gọt” như thế nào, nhấn ở đâu, điểm nào cần làm cho sáng lên… Đó chính là sự sáng tạo. Và sự sáng tạo này trước tiên tùy thuộc vào gu thẩm mỹ, thứ hai là sự trau dồi của mỗi người làm nghề để hình thành nên phong cách.

 

* Con đường sáng tạo của một nhạc sĩ trẻ không hề đơn giản và có lẽ thu nhập cũng không bằng chuyên gia trang điểm. Với anh, nghề trang điểm nuôi con đường dài âm nhạc?

 

- Đúng vậy. Nghề trang điểm đã chọn Trường Nhân, để mình nuôi ước mơ trong âm nhạc.

 

* Đến Phú Yên, Trường Nhân cảm nhận thế nào về mảnh đất và con người nơi đây?

 

- Mảnh đất Phú Yên quá đẹp, người dân hiền hòa, chân chất; không khí ở đây rất trong lành. Trường Nhân tin rằng mình sẽ có duyên trở lại Phú Yên.

 

* Xin cảm ơn và hẹn gặp lại anh!

 

Nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân sinh năm 1984, quê ở Kiên Giang, lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã mười mấy năm. Anh tốt nghiệp thanh nhạc ở Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh và từng học về sáng tác. Năm 2006, anh ra mắt tuyển tập nhạc “Vị ngọt”, đã đăng ký bản quyền. Trường Nhân tự nhận mình là người khó tính trong sáng tác. Anh từng đến Phú Yên làm giám khảo hội thi Duyên dáng học đường lần thứ I năm 2016 và đang ấp ủ dự định ra mắt một đĩa nhạc.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek