Thứ Sáu, 11/10/2024 11:22 SA
Ngành Văn hóa tỉnh:
Chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
Thứ Năm, 28/01/2016 13:00 CH

Trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm của Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Đồng Xuân tại một hội diễn nghệ thuật tỉnh - Ảnh : T.DIỆU

Phát huy thành quả đạt được trong năm 2015, ngành Văn hóa tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa cơ sở; tạo ra những giá trị mới về văn hóa, văn minh; chú trọng bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

 

ĐƯỢC VÀ CHƯA ĐƯỢC

 

Trong năm 2015, ngành Văn hóa tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch đề ra với nhiều sự kiện văn hóa tiêu biểu. Trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Sự kiện đón đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã tạo tiếng vang góp phần quảng bá hình ảnh con người và vùng đất Phú Yên rộng rãi. Nhiều nghệ sĩ Phú Yên được Nhà nước vinh danh, phong tặng danh hiệu, trong đó có 4 Nghệ nhân Ưu tú, 1 Nghệ sĩ Nhân dân và 3 Nghệ sĩ Ưu tú. Công tác truyền thông thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong gia đình đạt thành quả cao. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 92% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”...

 

Nghệ nhân Ưu tú Oi B’Lứ (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh) bày tỏ: “Tôi đã có gần 70 năm tham gia các hoạt động văn nghệ phục vụ sinh hoạt tinh thần và quảng bá hình ảnh của đồng bào Ê Đê, huyện Sông Hinh. Dù tuổi đã cao nhưng tôi không ngừng truyền dạy về nhạc cụ và làn điệu của dân tộc mình cho lớp kế cận với mong muốn được nhìn thấy có nhiều con cháu kế thừa. Nay tôi rất vui và vinh dự khi được lãnh đạo ngành Văn hóa tỉnh quan tâm ghi nhận đóng góp, tạo điều kiện để tôi được tôn vinh ở cấp quốc gia”.

 

Bên cạnh những thành quả đạt được, ngành Văn hóa vẫn còn vướng nhiều khó khăn trong nhiệm vụ phát triển văn hóa. Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Hiện nay, ngân sách nhà nước đầu tư cho các hoạt động ngành vẫn còn thấp so với yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động văn nghệ quần chúng phục vụ vùng sâu, vùng xa, miền núi chưa nhiều. Chất lượng các mục tiêu đạt được trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” còn thấp. Công tác quản lý, khai thác các giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, lễ hội truyền thống gắn với phát triển du lịch chưa thật sự hiệu quả. Vì thế, ngành Văn hóa tập trung khắc phục khó khăn này trong năm mới”.

 

Năm 2016, ngành Văn hóa tỉnh ưu tiên đẩy mạnh triển khai các chương trình nghệ thuật phục vụ các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước; tăng cường quản lý các lễ hội, tích cực thực hiện các chiến lược phát triển văn hóa; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư tham gia xây dựng các danh hiệu văn hóa, biểu dương và tôn vinh người tốt, việc tốt của ngành.

 

HƯỚNG PHÁT HUY

 

Theo ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng Phòng VHTT huyện Sơn Hòa, phát huy giá trị di sản là phát huy truyền thống tốt đẹp của cộng đồng, là cầu nối giao lưu với quốc tế. Bài chòi là di sản phi vật thể quốc gia và trò chơi kéo co của Việt Nam cùng với Campuchia, Hàn Quốc, Philippines là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngành Văn hóa huyện Sơn Hòa sẽ hướng dẫn UBND các xã trên địa bàn huyện tổ chức trò chơi dân gian này trong các hoạt động lễ hội mà trước mắt là trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, để các sinh hoạt dân gian này phổ biến trong địa phương cần sự quan tâm, đầu tư, tuyên truyền mạnh mẽ hơn từ lãnh đạo ngành Văn hóa các cấp.

 

Theo ông Lê Cao Bằng, Trưởng Phòng VHTT huyện Tuy An, để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thật sự tác động tích cực trong phát triển văn hóa nông thôn cần phải giải quyết vấn đề chỉ tiêu không phù hợp và chỉnh cho phù hợp với thực tế địa phương, tránh tình trạng chạy theo số lượng mà “bỏ quên” chất lượng. Có như thế thì chất lượng của phong trào mới đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

 

Giám đốc Sở VH-TT-DL Hồ Văn Tiến cho biết thêm, để thực hiện thành công các mục tiêu văn hóa trong năm 2016, Sở VH-TT-DL chú trọng đến công tác bồi dưỡng cán bộ văn hóa cơ sở, mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ở cấp huyện. Bên cạnh đó, ngành tăng cường hoạt động quản lý di tích lịch sử - văn hóa, triển khai công tác cắm mốc bảo vệ di tích; gắn với phát triển du lịch; xã hội hóa kinh phí thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa trong thời gian tới.

 

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 do Sở VH-TT-DL tổ chức, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Ngành Văn hóa tỉnh chú trọng công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng thiết yếu; sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; không ngừng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức toàn ngành. Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ sĩ Ưu tú là “báu vật” mà ngành Văn hóa chú trọng ghi nhận cống hiến và phát huy tài năng.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek