Thứ Sáu, 11/10/2024 13:19 CH
Giải thưởng tạo động lực cho văn nghệ sĩ sáng tạo
Chủ Nhật, 24/01/2016 13:00 CH

Ông Trần Quốc Cưỡng (bên trái) và họa sĩ Trần Quyết Thắng tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XX - Ảnh: L.TRẦN

Chiều 24 tháng Chạp (ngày 2/2 Dương lịch), tại TP Tuy Hòa, văn nghệ sĩ có tác phẩm nổi bật về đất và người Phú Yên sẽ được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV, giai đoạn 2011-2015. Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Chung khảo giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV, về giải thưởng này.

 

* Là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Chung khảo giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV, ông nhận xét gì về các tác phẩm được xét trao giải lần này?

 

- Đó là những tác phẩm tiêu biểu. So với lần xét giải thứ III, lần này các tác phẩm phong phú hơn về đề tài, số lượng cũng nhiều hơn trước, tăng 22 tác phẩm.

 

Các tác phẩm được xét trao giải thưởng lần thứ IV, từ văn học, nhiếp ảnh… đến âm nhạc, mỹ thuật đều được phổ biến rộng rãi đến công chúng, nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng cấp quốc gia, khu vực hoặc giải thưởng ở địa phương.

 

* Tác phẩm nào gây ấn tượng đối với ông?

 

- Đó là bức tranh “Con của biển” của họa sĩ Trần Quyết Thắng. Tác phẩm này từng đoạt giải A của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên. Đây là giải thưởng mà các họa sĩ Phú Yên rất khó đạt được. Bên cạnh đó, tôi ấn tượng với công trình tượng danh nhân Lương Văn Chánh của cố họa sĩ Lê Đức Thắng. Tác phẩm mỹ thuật này sẽ còn mãi với thời gian.

 

* Văn học là một trong những chuyên ngành có nhiều tác phẩm được xét trao giải thưởng. Ông đánh giá như thế nào về các tác phẩm chuyên ngành Văn học?

 

- Các tác phẩm chuyên ngành Văn học đã được chọn lọc kỹ từ cấp chi hội, như tác phẩm “Văn Công, cuộc đời và trang viết”, tác phẩm “Sông xuôi về biển” của Huỳnh Thạch Thảo, “Ba vỉa hồn ngầm” của Triệu Lam Châu… Đó là những tác phẩm đã “định vị” trong lòng bạn đọc.

 

 * Việc xét giải thưởng được tiến hành như thế nào, thưa ông?

 

- Việc xét giải thưởng lần này được chuẩn bị rất kỹ. Căn cứ vào kế hoạch của UBND tỉnh và quy chế đã có trước đó, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên xây dựng kế hoạch gửi đến các chi hội, hội chuyên ngành. Sau đó, hội tổ chức họp Ban chấp hành mở rộng, mời ủy viên ban chấp hành các chi hội, hội chuyên ngành tham dự và góp ý. Cách làm này rất kỹ lưỡng và dân chủ, thành ra các tác phẩm được xét và đưa lên từ cơ sở đều tốt, chỉ có một số rất ít không đúng quy chế.

 

Việc xét giải thưởng được tiến hành qua 3 cấp, đầu tiên là xét ở các chi hội, hội chuyên ngành, sau đó Hội đồng Sơ khảo của hội xét sơ khảo rồi Hội đồng Chung khảo của tỉnh xét chung khảo. Đạt giải cao là các tác giả có tác phẩm tiêu biểu, được công chúng ghi nhận. Xét đúng tiêu chí, khách quan thì giải thưởng mới tạo động lực để anh em văn nghệ sĩ tiếp tục tìm tòi sáng tạo, còn những người sáng tạo chưa cao thì nỗ lực vươn lên. Đó là điều rất cần thiết đối với giải thưởng.

 

* Nét mới của giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV là các nghệ sĩ biểu diễn được xét trao giải chính thức, thay vì chỉ nhận tặng thưởng như trước đây. Ông nói gì về điều này?

 

- Ngày xét chung khảo, các thành viên Hội đồng Chung khảo đã dành gần 3 tiếng đồng hồ để xem xét trường hợp của các nghệ sĩ biểu diễn mà lâu nay chưa được quan tâm nhiều. Vì sao? Tuổi nghề của nghệ sĩ biểu diễn rất ngắn, trong khi quy chế trước kia không mở rộng ở lĩnh vực này, thành ra anh em biểu diễn rất thiệt thòi. Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, rất trăn trở về điều này và đã nhiều lần có ý kiến. Lần này, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc tiếp tục có văn bản về việc đó. Các thành viên Hội đồng Chung khảo nhận thấy nghệ sĩ biểu diễn rất thiệt thòi nên đã dành nhiều thời gian để thảo luận, xét giải thưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn có thành tích nổi bật.

 

* Theo quy chế, giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên dành cho văn nghệ sĩ đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, có tác phẩm phản ánh về đất và người Phú Yên. Vì vậy, những tác phẩm dù có giá trị lớn, chất lượng nghệ thuật cao nhưng không phản ánh về đất và người Phú Yên đều trượt giải cao?

 

- Mỗi giải thưởng đều có tiêu chí riêng. Đối với giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên, phản ánh về đất và người Phú Yên là tiêu chí hàng đầu. Vì vậy, tôi rất tiếc khi có những tác phẩm lớn nhưng không đáp ứng tiêu chí đó nên không đạt giải cao.

 

* Trong thời gian tới, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có tham mưu sửa đổi, bổ sung quy chế để mở rộng giải thưởng này?

 

- Hoạt động văn học nghệ thuật có những chuyển biến, vì vậy cần có những điều chỉnh cho phù hợp. Có thể giải thưởng lần thứ V sẽ có những đổi mới phù hợp với nguyện vọng của văn nghệ sĩ và những người quan tâm đến văn học nghệ thuật ở địa phương.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV: Có 16 giải A, 15 giải B, 17 giải C

 

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV, giai đoạn 2011-2015 đã có chủ. Theo đó, 16 giải A được trao cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc và có những đóng góp tích cực vào đời sống văn nghệ ở địa phương, trong đó chuyên ngành Văn học có 3 giải A, Nhiếp ảnh: 2, Văn nghệ dân gian: 4, Mỹ thuật: 2, Âm nhạc: 3, Điện ảnh - Truyền hình: 1, Múa: 1.

 

Có 15 giải B, 17 giải C và 21 giải khuyến khích ở các chuyên ngành. Ngoài ra, 15 tác giả ở các chuyên ngành: Âm nhạc, Sâu khấu và Văn học được trao tặng thưởng, trong đó có 2 tác giả ngoài tỉnh là nhạc sĩ Đức Trịnh - Hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam và ông Vũ Trung Uyên - Trưởng đoàn kiêm Chính trị viên Đoàn Văn công Phú Yên trong những năm kháng chiến chống Mỹ, tác giả tuyển tập “Vũ Trung Uyên nhạc & thơ” vừa ra mắt bạn đọc.

 

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ IV là dịp để tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc, đồng thời tạo động lực để văn nghệ sĩ Phú Yên tiếp tục tìm tòi sáng tạo. Các tác phẩm dự giải phản ánh về đất và người Phú Yên, được sáng tạo trong giai đoạn 2011-2015 và đã được công bố.

 

VIỆT PHƯƠNG

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Jamie Foxx - Anh hùng giữa đời thường
Chủ Nhật, 24/01/2016 10:42 SA
Người mang sắc hoa sứ đến mọi nhà
Thứ Năm, 21/01/2016 13:00 CH
Ghi nhận sự bứt phá
Thứ Ba, 19/01/2016 09:11 SA
Cổ Thiên Lạc - ngôi sao lặng lẽ sáng
Chủ Nhật, 17/01/2016 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek