Thứ Sáu, 11/10/2024 21:23 CH
Góp tiếng thơ vui mừng xuân mới
Thứ Năm, 07/01/2016 13:00 CH

Một buổi giao lưu thơ của hội viên Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng - Ảnh: T.DIỆU

Những ngày này, bạn thơ thuộc Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng (Trung tâm Văn hóa tỉnh) đón chào mùa xuân mới bằng những vần thơ đong đầy cảm xúc. Đây đó, thi sĩ quây quần, cùng nhau thưởng thức những vần thơ đẹp.

 

XUÂN CỦA ĐẤT TRỜI, CỦA LÒNG NGƯỜI

 

Những ngày đầu năm, đất trời như thay áo mới. Nắng ấm. Cây cỏ đâm chòi nảy lộc. Muôn hoa khoe sắc. Ong bướm vờn bay. Thi sĩ xúc động trước thần mùa xuân mà dâng lên niềm cảm xúc, “tức cảnh sinh thơ”. Bởi thế, bạn thơ Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng dường như ai nấy đều “thủ sẵn” cho mình một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của đất trời vào xuân. Tác giả Diễm Phúc với xúc cảm: Chập chờn én liệng tầng không/ Mơn man cánh gió, bềnh bồng mây trôi (“Đi giữa mùa xuân”). Hay như trong bài thơ “Xuân về núi Nhạn sông Chùa”, tác giả Hoàng Xuân Thưởng vẽ mùa xuân: Vườn ai luống cúc vàng khoe sắc/ Đàn én gọi xuân khúc nhạc chờ. Tác giả Vạn Hạnh thu vào tầm mắt cánh hoa thắm mà xuất khẩu thành thơ: Hoa tươi đỏ thắm bầu trời/ Hương thơm sực nức chào mừng chúa xuân (“Xuân”).

 

Mùa xuân, mùa của sum họp, trùng phùng. Người đi xa quay về bên gia đình thân thương. Phải chăng, tâm hồn thi sĩ trở nên đa cảm trước những con người thầm lặng hy sinh bản thân vì quê hương, đất nước mà “tạm quên” cuộc sum vầy. Tác giả Vân Phượng suy tư gieo những vần thơ đầy xúc động: Sẽ chẳng xa đâu hai đảo Sa/ Đồng tâm hiệp lực vì quốc gia/ Giữ cho biển đảo trong xanh mãi/ Tiếng sóng quyện cùng với tiếng ca (“Biển đảo ta”). Tác giả Thanh Vân đề thơ trong bài “Nhớ đảo”: Tết này có ra Trường Sa/ Cho tôi gửi gắm món quà yêu thương.

 

Tuổi xuân của đất trời hữu hạn, tuổi xuân của con người hữu hạn. Bởi thế, “lão làm thơ” Nhật Dư chợt suy ngẫm về đời mình, về lẽ sinh tử của đời người trong bài thơ “Tám mươi xuân cảm”: Hồng ân trời đất cảm ơn người/ Trăm bậc môn đài vượt tám mươi/ Dốc cạn ngày xanh tô sắc thắm/ Gom niềm hoài bão nhuộm màu tươi…/ Thế giới gần hơn ngày ngắn lại/ Sắc màu trần thế nhạt nhòa vơi.

 

Không chỉ là hội viên Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng, Nhật Dư còn là chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ phường 4 (TP Tuy Hòa). Nhật Dư chia sẻ: “Bạn thơ chúng tôi đã có những buổi sinh hoạt đầu năm trao nhau những vần thơ xuân đầy ý vị. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tập hợp các sáng tác của hội viên in chung trong tập thơ “Hương chiều 6”. Tập thơ là món quà xuân ấm áp của chúng tôi gửi tới những người có tâm hồn thi sĩ”.

 

MÙA XUÂN CỦA DÂN TỘC

 

Mùa xuân, thi sĩ làm thơ ôn lại những chặn đường vẻ vang dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mùa xuân này trong nhiều chương trình giao lưu có bài thơ “Chào mừng Đại hội Đảng bộ khóa XVI tỉnh Phú Yên” của tác giả Nguyễn Ngọc Thừa với những câu thơ: Diên Hồng thành phố Tuy Hòa/ Tháng mười, mười bốn cờ hoa rợp trời/ Từ ngày có Đảng ai ơi/ Toàn dân nước Việt muôn người làm theo/ Đảng viên gương mẫu chống chèo/ Đưa dân thoát khỏi muôn vàn lầm than/ Hướng về đại hội hân hoan/ Lòng dân ý Đảng, chứa chan nghĩa tình. Đảng trong trái tim của tác giả Thanh Vân: Đảng đi qua quãng đường dài/ Đánh đuổi giặc thù sức dẻo dai/ Giữ gìn hòa bình lo kiến thiết/ Dựng xây đất nước vững tương lai… (“Mừng Đảng, mừng xuân”).

 

Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu dân tộc Việt Nam. Đạo đức của Người lan tỏa trong nhân dân. Với lòng biết ơn và tự hào về lãnh tụ, nhiều nhà thơ trong Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng đã gieo những vần thơ ca ngợi Bác. Tác giả Nguyễn Công Ơn viết trong bài “Bài thơ dâng Bác”: Bác là một đấng cứu tinh/ Dựng xây nước Việt quang vinh rạng ngời. Trong bài thơ “Giấc mơ về Bác”, tác giả Nguyễn Công Hoan gieo vần: Hình ảnh Bác thấm sâu vào cuộc sống/ Giấc mơ vàng đâu chỉ riêng con/ Xuân đất nước xuân nào cũng vậy/ Sáng sớm tinh mơ Bác khăn quàng chống gậy/ Tết, ai khó khăn Bác đến từng nhà.

 

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng Nguyễn Công Hoan cho biết: “Đến nay, tôi đã nhận hơn 100 bài thơ của hội viên gửi đến đăng ký tham gia tại 9 đêm thơ lớn của các huyện và đêm thơ Nguyên tiêu thường niên. Năm nay, nhiều bạn thơ chọn chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ bên cạnh niềm vui mùa xuân mới. Bạn thơ cũng đã bắt đầu sum vầy đầu xuân mà trổ tài thi phú”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek