Thứ Sáu, 11/10/2024 23:31 CH
“Thương lắm Trường Sa ơi” - quà xuân đầy ý nghĩa
Thứ Ba, 05/01/2016 08:07 SA

Bìa tập ca khúc và CD “Thương lắm Trường Sa ơi” - Ảnh: Y.LAN

Nhạc sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Ngọc Quang vừa ra mắt công chúng sản phẩm âm nhạc mới: CD và tập ca khúc “Thương lắm Trường Sa ơi”, gồm 10 bài hát về biển đảo và người lính. Đây là món quà xuân đầy ý nghĩa của một nghệ sĩ Phú Yên gửi tặng những người đang làm nhiệm vụ thiêng liêng nơi tuyến đầu Tổ quốc.

 

Đến thời điểm này, có lẽ nhạc sĩ Ngọc Quang, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, là nghệ sĩ Phú Yên sáng tác nhiều tác phẩm về Trường Sa nhất. Cảm xúc về biển đảo trong ông được đánh thức mạnh mẽ khi Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển của Việt Nam vào đầu tháng 5/2014. Cả nước dõi về biển đảo, tin tức từ biển Đông “nóng” các trang báo ngày ngày. Là một người con đất Việt hoạt động trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, nhạc sĩ Ngọc Quang không thể nào lặng im. “Tôi gác lại những bản tình ca ấp ủ sau chuyến đi thực tế sáng tác ở các tỉnh phía Bắc để dành thời gian và tâm huyết mang đến cho người nghe những giai điệu trữ tình, hào sảng”, nhạc sĩ Ngọc Quang thổ lộ khi đó.

 

Ca khúc đầu tiên trong loạt ca khúc về biển đảo và người lính là “Tiếng biển” - tiếng lòng của người lính đảo gửi về hậu phương, nơi có cha mẹ già, có người vợ hiền đang hướng trái tim mình về phía biển. Như một cơ duyên khi nhạc sĩ Ngọc Quang “gặp” bài thơ “Tiếng biển” trên trang cá nhân mang tên Lính biển Việt Nam. Bài thơ với những câu chữ mộc mạc nhưng chan chứa yêu thương của người lính đảo, đồng thời thể hiện tinh thần chắc tay súng bảo vệ phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc trong bối cảnh biển Đông dậy sóng. Xuất hiện trên facebook vào ngày 8/5/2014, bài thơ “Lính biển” được hàng ngàn lượt chia sẻ và làm xôn xao cộng đồng mạng. Xúc động trước “Tiếng biển”, nhạc sĩ Ngọc Quang phổ nhạc bài thơ này và hòa âm phối khí ngay sau đó. Ca khúc có giai điệu trữ tình sâu lắng, gợi lên tình cảm dạt dào được thể hiện qua tiếng hát của ca sĩ Minh Khương.

 

Sau “Tiếng biển” là ca khúc đầy lạc quan, tự hào “Điện Biên Phủ trên biển Đông”, thể hiện quyết tâm bảo vệ phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc trên biển: “Các vua Hùng đã có công dựng nước”/ Nay chúng ta cùng gìn giữ non sông/ Cùng đứng lên đi, đoàn kết bên nhau ta làm nên sức mạnh Điện Biên Phủ trên biển Đông”. Rồi những “Lời thương gởi đảo xa” (thơ Ngô Thái), “Đứa con người lính đảo” (thơ Vũ Thương Giang) nối nhau ra đời.

 

Tháng 5/2015, nhạc sĩ Ngọc Quang ra Trường Sa. Đặt chân lên những hòn đảo mà tên gọi đã trở nên quá đỗi thân thương, chuyện trò với những người lính đang từng ngày, từng giờ bảo vệ biển đảo, nhạc sĩ Ngọc Quang bừng lên nhiều cảm xúc. Các ca khúc “Thương lắm Trường Sa ơi”, “Lính nhà giàn hát Quốc ca” (thơ Duy Đắc), “Tổ quốc điều giản dị nhất” (thơ Nguyễn Mậu Chiến)… ra đời ngay trong chuyến đi này. Chẳng cần thiết bị âm thanh hiện đại, cũng chẳng cần phòng thu, những bài hát “nóng hổi”, đầy ắp xúc cảm đã vang lên trên các đảo, vang lên giữa bao la biển trời. “Tiến quân ca vang lên từ biển/ Từ nhà giàn át bão tố phong ba/ Mỗi người lính là một pháo đài cột mốc/ Dáng Thiên vương Phù Đổng giữa sơn hà…/ Hồn đất nước trập trùng trên cánh sóng/ Nhà giàn nghiêng chúng tôi đứng thẳng/ Vẫn trang nghiêm màu đỏ lá quốc kỳ…” (“Lính nhà giàn hát Quốc ca”).

 

10 ca khúc được sáng tác bằng tình yêu quê hương đất nước, bằng trách nhiệm công dân, bằng những xúc cảm đặc biệt đối với lính đảo, lính bay đã được chính tác giả cùng các nhạc sĩ Thành Trí, Thanh Hải, Xuân Huy hòa âm phối khí. Các ca sĩ: Tất Đạt, Thanh Huệ, Khánh Trang, Minh Khương… (Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển - nơi nhạc sĩ Ngọc Quang từng gắn bó) thể hiện những ca khúc này. Với sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, CD và tập ca khúc “Thương lắm Trường Sa ơi” ra mắt người yêu nhạc trước thềm xuân mới. Nhạc sĩ Ngọc Quang cho biết, ông gửi tặng 100 đĩa nhạc và tập ca khúc cho các đơn vị đang làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các nhà giàn.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hài hước và siêu anh hùng?
Thứ Bảy, 02/01/2016 08:54 SA
Cần xây dựng bản lĩnh cá nhân
Thứ Sáu, 01/01/2016 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek