Thứ Sáu, 11/10/2024 23:29 CH
Xu hướng điện ảnh 2016:
Hài hước và siêu anh hùng?
Thứ Bảy, 02/01/2016 08:54 SA

Giao lưu với đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tại Phú Yên, sau khi bộ phim này trở thành hiện tượng của điện ảnh Việt Nam - Ảnh: T.DIỆU

Quan sát thị trường phim ảnh đầu năm 2016, xu hướng phim hài của điện ảnh Việt chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Còn những bộ phim về dị nhân, siêu anh hùng vẫn được các nhà làm phim quốc tế ưa chuộng trong năm nay. 

 

HÀI HƯỚC, KẾT HỢP QUẢNG BÁ DU DỊCH

 

Trong 10 phim ăn khách năm 2015 có đến một nửa là phim hài. Đó là các phim: “Em là bà nội của anh”, “Ma dai”, “Trúng số”, “12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạy”... Phim hài có sức hút mạnh mẽ đối với khán giả Việt nên không khó đoán khi mùa phim tết năm nay sẽ có sự góp mặt của các ngôi sao trong làng hài Việt như: Trường Giang, Chí Tài, Việt Hương, đặc biệt là danh hài Hoài Linh. Minh chứng rõ nhất là bộ phim “Già gân, mỹ nhân và găngtơ” do Hoài Linh đóng vai chính vẫn đang thống lĩnh thị trường phim Tết Dương lịch 2016.

 

Trong năm 2015, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đánh dấu sự hợp tác của điện ảnh nhà nước và nhà làm phim tư nhân đã tạo ra “cơn sốt”. Doanh thu gần 80 tỉ đồng từ bộ phim này lập kỷ lục về doanh thu của điện ảnh nhà nước, phá vỡ “lời nguyền” đắp chiếu của phim nhà nước. Một phim khác của điện ảnh nhà nước là “Mỹ nhân”, tuy không được đón nhận như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng phim này cũng nhận được những phản hồi tích cực. “Mỹ nhân” tuyên truyền về tình yêu biển đảo, tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm thông qua thủ pháp làm phim mềm mại thay vì khô cứng, “hô khẩu hiệu” như trước đây. Hướng thay đổi này của Cục Điện ảnh mở ra cơ hội để khán giả có thể tiếp cận với nhiều phim nhà nước hơn trong năm 2016.

 

Năm 2015, hình ảnh về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên Việt Nam xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh thu hút đông đảo khán giả. Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giúp quảng bá hình ảnh Phú Yên, sau khi một số nơi của vùng đất này được chọn làm bối cảnh phim và chinh phục khán giả bởi vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Các dự án điện ảnh nước ngoài như “Peter Pan” được quay ở hang Én (Quảng Bình), “Kong: Skull Island” có những cảnh quay tại hang Sơn Đoòng và nhiều khu vực khác ở Quảng Bình, cũng góp phần đưa hình ảnh thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp đến với bạn bè quốc tế.

 

Tại buổi tọa đàm “Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ, quảng bá du lịch qua điện ảnh” do Cục Điện ảnh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức vừa qua, đại diện Cục Điện ảnh khẳng định việc hợp tác giữa điện ảnh và du lịch là giải pháp bền vững và sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong năm 2016. Trả lời truyền thông, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết Cục sẽ đặt hàng các tác giả trong nước làm phim tài liệu để chiếu ở các hội nghị, liên hoan phim quốc tế.

 

DỊ NHÂN VÀ SIÊU ANH HÙNG

 

Hình tượng dị nhân và siêu anh hùng vẫn là chủ đề ưa thích của các nhà làm phim Hollywood trong năm 2016. Cuối năm 2015, các hãng sản xuất phim lớn trên thế giới như: Marvel Pictures, Sony Pictures, Warner Bros. Pictures, Universal Pictures… đều tung những trailer hoành tráng về các phim siêu anh hùng. Đầu tháng 2/2016, dị nhân “Deadpool” sẽ mở màn cho mùa phim siêu anh hùng, đáp ứng sự trông ngóng của người hâm mộ. Tiếp đó, hàng loạt dự án phim “bom tấn” khác như: “Batman v Superman: Dawn of Justice”, “Captain America: Civil War”; “X-Men: Apocalypse”… lần lượt ra mắt khán giả trong những tháng tiếp theo.

 

Dòng phim Hoa ngữ có sức ảnh hưởng không nhỏ đến khán giả Việt. Đầu năm 2016, những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển của Trung Quốc đồng loạt công chiếu như: “Đại náo thiên cung 2”, “Phong thần diễn nghĩa”, “Đường Huyền Trang”… Trong năm 2016, vua hài Hồng Kông (Trung Quốc) Châu Tinh Trì cũng ra mắt khán giả hai tác phẩm điện ảnh hứa hẹn sẽ “gây sốt” phòng vé là: “Mỹ nhân ngư” và “Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2”. Ngoài ra năm nay, giới hâm mộ điện ảnh quốc tế cũng mong chờ sự tái xuất của các nhân vật điện ảnh được đông đảo khán giả mến mộ như: Thành Long, Trương Nghệ Mưu, Alejandro González Iñárritu, Quentin Tarantino…

 

Truyền thông đã dự đoán về những bộ phim được trao giải Oscar vào tháng 2/2016. Trong 10 phim được dự đoán có đến 5 phim về tiểu sử nhân vật, là “The Danish Girl”, “Steve Jobs”, “Carol”, “Suffragette” và “Beasts of No Nation”. Có thể nói, phim tiểu sử đã tạo được tiếng vang và thành công về mặt thương mại trong năm 2015. Những nhân vật truyền tải thông điệp nhân văn, hòa bình hay những tài năng xuất chúng bao giờ cũng tạo cảm hứng cho sáng tạo và lôi cuốn khán giả. Do đó, tiểu sử tiếp tục là đề tài hấp dẫn các nhà làm phim quốc tế trong năm 2016.

 

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek