Thứ Hai, 07/10/2024 05:50 SA
Chung kết Sao Mai 2007:
Những giọng ca thông minh tỏa sáng
Thứ Tư, 18/07/2007 08:00 SA

Giải Sao Mai 2007 đã có chủ. Hai giọng ca của miền Trung là Lê Anh Dũng (Thanh Hóa) và Đinh Thị Thành Lê (Hà Tĩnh) đăng quang ở dòng nhạc thính phòng - cổ điển và dân gian. Ở dòng nhạc nhẹ, đúng như dự đoán, ứng cử viên sáng giá Phạm Hà Linh (Hà Nội) đoạt giải nhất.

 

BẤT NGỜ MIỀN TRUNG

 

070718-sm.jpg

Ba “Sao Mai” vừa đăng quang (từ trái sang): Lê Anh Dũng, Đinh Thị Thành Lê và Phạm Hà Linh - Ảnh: VNN

 

Sau khi khép lại vòng chung kết ở 3 khu vực, nhiều người nhận định rằng các giọng ca miền Bắc trội hơn hẳn. Song càng về cuối hành trình Sao Mai càng có những bất ngờ.

 

Giọng ca miền Trung đã tỏa sáng trong đêm chung kết xếp hạng. Nếu có giải “Thí sinh ấn tượng nhất”, chắc hẳn giải này cũng thuộc về Lê Anh Dũng. Với “Dương cầm thu không em” (thơ Thi Ngàn, nhạc An Thuyên), chàng trai Thanh Hóa tiếp tục chứng tỏ khả năng tìm tòi táo bạo của mình trong cách chọn và thể hiện ca khúc. Hát thính phòng một cách rất tự nhiên, không phô trương lộ liễu kỹ thuật, Lê Anh Dũng đã truyền trọn vẹn cái hồn và chất trữ tình của “Dương cầm thu không em” cho người nghe. Anh xứng đáng với ngôi vị quán quân sau phần thể hiện hoàn hảo!

 

Đinh Thị Thành Lê, cô gái đến từ Hà Tĩnh tiếp tục chứng tỏ kỹ thuật thanh nhạc và khả năng làm mới ca khúc. “Hà Tĩnh mình thương” của nhạc sĩ An Thuyên đã được các nghệ sĩ thể hiện thành công. Song Thành Lê hát bài này bằng cách riêng và đã chinh phục cả ban giám khảo lẫn khán giả.

 

TRONG VÀ NGOÀI DỰ ĐOÁN

 

Ở dòng nhạc dân gian, Bùi Thu Huyền, một trong hai giọng ca được kỳ vọng của khu vực phía Bắc, có lẽ hơi “khinh địch” khi chọn bài hát “Trăng vàng” đậm chất dân ca Chăm. Lạ tai - tuy không mới, trong sáng và trữ tình, ca khúc này không cho Bùi Thu Huyền nhiều cơ hội để thể hiện sự vượt trội. Vì vậy khi thí sinh người Hà Nội kết thúc phần trình diễn, có thể thấy rằng giải nhất khó mà vào tay cô.

 

Trần Thị Thu Hà, đồng hương của Bùi Thu Huyền, một ứng cử viên sáng giá hát dân ca ngọt từ trong hơi thở. Cô hát “Trăng xuân” của Vũ Duy Cương khá thành công, nhưng không thể vượt qua Thành Lê, người đã xử lý tốt bài hát về quê hương Hà Tĩnh.

 

Ở dòng nhạc nhẹ, sau phần mở đầu hơi nhạt của Nguyễn Thị Thu Phượng (Hà Nội), Trần Hoàng Nghiệp (Cần Thơ) tiếp tục làm cho người nghe thất vọng. Và như vậy, Phạm Hà Linh, thí sinh thi diễn sau cùng, ứng cử viên sáng giá ở dòng nhạc nhẹ, hoàn toàn không có đối thủ. Cô sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế Hà Nội thể hiện sự vượt trội khi hát “Phật bà nghìn mắt nghìn tay” - một ca khúc không lạ nhưng rất khó thể hiện của nhạc sĩ An Thuyên.

 

Tiếc cho Nguyễn Hiền Anh, thí sinh đầu tiên ở dòng nhạc thính phòng - cổ điển được cầm chiếc vé bước vào đêm chung kết xếp hạng. Tiếp tục làm mới mình với bài hát lạ tai “Miền xa thẳm” của nhạc sĩ Đức Trịnh, giọng nữ cao, mềm mại, tinh tế và được kỳ vọng này vẫn không vượt qua phần thi hoàn hảo của Lê Anh Dũng.

 

DƯ ÂM

 

Trong đêm chung kết xếp hạng, cuộc tranh tài ở mảng thính phòng - cổ điển thật sự cuốn hút chính là do có sự đầu tư và táo bạo trong cách chọn bài. Lê Anh Dũng và Nguyễn Hiền Anh tiếp tục mở rộng list ca khúc thính phòng, khi chọn những bài hát lạ, trữ tình và mềm mại. Họ đã chứng minh: không phải cứ “đứng trụ”, hát những bài “truyền thống”, quen thuộc một cách chỉn chu, đĩnh đạc thì mới “ra” thính phòng. Ở mảng dân gian, Bùi Thu Huyền và Trần Thị Thu Hà cũng chịu khó tìm tòi, thể hiện những ca khúc chưa quen tai khán giả. Tuy không đạt được kết quả cao nhất, song ít ra 3 giọng ca nữ cũng đem đến cho người nghe những cảm xúc và để lại dư âm.

 

LÂM VY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
3 đơn vị đồng giải A
Thứ Hai, 16/07/2007 07:47 SA
Ca sĩ trẻ lội ngược dòng nhạc xưa
Thứ Hai, 16/07/2007 07:10 SA
Nghĩ về những người nông dân nhỏ bé
Chủ Nhật, 15/07/2007 07:10 SA
Thấy gì qua sức hút danh ca hải ngoại?
Thứ Bảy, 14/07/2007 07:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek