Thứ Hai, 07/10/2024 07:20 SA
Ca sĩ trẻ lội ngược dòng nhạc xưa
Thứ Hai, 16/07/2007 07:10 SA

Liên tục nhiều ca sĩ đang ăn khách như Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Đức Tuấn, Hiền Thục...…tung ra những album mang tính thể nghiệm của họ với những bài hát cũ đã đánh dấu sự trở lại của dòng nhạc xưa.

 

070714-mr-dam.jpg

Đàm Vĩnh Hưng sẽ có một live show nhạc xưa – Ảnh: L.T.NHƠN

Thực ra, khái niệm “nhạc xưa” cũng khá mơ hồ. Trong sự thưởng thức tương đối dễ dãi của công chúng âm nhạc hôm nay, thì nhạc xưa bao gồm cả nhạc tiền chiến lẫn… nhạc vàng ra đời trước năm 1975. Nếu như “Buồn tàn thu” hay “Con thuyền không bến” được gọi là nhạc xưa, thì “Người đi ngoài phố” hay “Nỗi buồn hoa phượng” cũng được gộp vào nhạc xưa luôn. Do đó, bây giờ nhắc đến “nhạc xưa” đành phải hiểu là dòng nhạc trữ tình có tuổi đời cao hơn tuổi đời các ca sĩ trẻ đang son phấn rộn ràng trên sàn diễn!

 

Trước đây, khán giả chỉ có thể nghe nhạc xưa qua sự thể hiện của các ca sĩ hơi “cứng” tuổi như Lan Ngọc, Ái Xuân, Ánh Tuyết… hoặc những ca sĩ thuộc phái “mềm” như Hồng Nhung, Thanh Thúy hay Quang Linh. Thế nhưng, không hiểu do khủng hoảng thiếu ca khúc mới hay nhận ra giá trị của các ca khúc cũ mà hàng loạt ca sĩ vốn quen thuộc với dòng nhạc trẻ sôi động cũng… chuyển sang hát nhạc xưa. Ví dụ, gần đây ca sĩ “búp bê” Thanh Thảo xuất hiện với “Bức họa đồng quê” của Văn Phụng.

 

Sẽ là phỏng đoán chủ quan nếu cho rằng các ca sĩ trẻ sẽ lội ngược dòng nhạc xưa một cách thành công. Hai gương mặt tiêu biểu nhất đang hăm hở với nhạc xưa là Đàm Vĩnh Hưng và Đức Tuấn. Ngay từ album “Giờ H”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã cover lại những bài hát rất ít biểu diễn một thời như “Bài thánh ca buồn” của Nguyễn Vũ hay “Mười năm tình cũ” của Trần Quảng Nam. Chưa hết, cuối tháng 7 này, Đàm Vĩnh Hưng còn dự định một live show nhạc xưa mang tên “Thương hoài ngàn năm” tại Nhà hát Hòa Bình – TPHCM với các ca khúc như “Nỗi lòng” của Nguyễn Văn Khánh, “Hoài cảm” của Cung Tiến hay “Lâu đài tình ái” của Trần Thiện Thanh.

 

070714-ductuan.jpg

Đức Tuấn nổi danh nhờ những ca khúc tiền chiến

Ngược lại với Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Đức Tuấn sau khi đoạt giải nhất Tiếng hát truyền hình TPHCM mà vẫn không mấy nổi danh với nhạc trẻ, đã quyết định chọn lựa dòng nhạc xưa để chinh phục khán giả lứa tuổi trung niên. Sau mấy năm đeo bám, Đức Tuấn khá thành công với album “Đôi mắt người Sơn Tây” và tiếp tục ra mắt “Đức Tuấn hát tình ca Phạm Duy”. Dù cách thể hiện của Đức Tuấn đối với những bài hát vang bóng một thời chưa so sánh được với những tài danh thế hệ trước, nhưng có thể khẳng định anh là ca sĩ trẻ xuất sắc nhất khi cất giọng hát “Áo anh sứt chỉ đường tà” hoặc “Ngậm ngùi”.

 

Có thể thấy gì qua trào lưu ca sĩ trẻ hát nhạc xưa? Khó mà phân biệt được thẩm mỹ của ca sĩ đã nâng lên hay chạy theo nhu cầu của khán giả. Tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu đáng mừng khi trong đời sống âm nhạc cứ tung hô những ca khúc bát nháo suốt nhiều năm qua!

 

TÂM HUYỀN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek