Chủ Nhật, 13/10/2024 17:23 CH
Bạo lực gia đình: Nỗi đau âm ỉ
Thứ Ba, 27/10/2015 10:15 SA

Theo thông tin mới nhất từ đợt giám sát của Sở VH-TT-DL Phú Yên về tình hình triển khai thực hiện công tác gia đình trên toàn tỉnh, bạo lực vẫn âm ỉ diễn ra trong nhiều gia đình. Và nạn nhân chủ yếu vẫn là phụ nữ.

 

Tuyên truyền về bình đẳng giới tại một hội thi do Phòng VH-TT huyện Tây Hòa tổ chức - Ảnh: T.DIỆU

Trong đợt giám sát mới đây, Sở VH-TT-DL ghi nhận có hai trường hợp bị bạo lực thể chất đặc biệt nghiêm trọng. Một trường hợp ở thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa), người chồng dùng cào cỏ bổ lên đầu vợ. Trường hợp khác ở thôn Lạc Đạo (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa), người chồng dùng kéo đâm vào ngực vợ. Cả hai trường hợp, người vợ đều bị thương nặng và phải nhập viện để điều trị.

 

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT-DL Phú Yên), cho biết: “So với cùng thời điểm năm trước, số vụ bạo lực gia đình có giảm đáng kể trong nhân dân, tuy nhiên, nhiều vụ việc có tính chất, mức độ bạo lực lại rất nghiêm trọng. Người chồng không thương tiếc “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với vợ. Hành vi bạo lực gây tổn thương nặng nề đến thể chất và tinh thần của phụ nữ”.

 

Theo ghi nhận của Sở VH-TT-DL, phần lớn phụ nữ là nạn nhân bạo lực gia đình đều là vợ của những ông chồng nghiện rượu, bia. Thói gia trưởng đã khiến người đàn ông tự cho mình cái quyền mắng nhiếc, sỉ nhục vợ con khi không hài lòng về việc gì đó. Lại thêm sự nhẫn nhục của người phụ nữ do suy nghĩ “xấu chồng hổ ai” đã “tiếp tay” cho nạn bạo lực gia đình tiếp diễn.

 

Hiện nay, những nội dung phòng, chống bạo lực gia đình được Sở VH-TT-DL tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong các dịp đặc biệt như: Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế Phụ nữ… được xem là giải pháp quan trọng để truyền tải thông điệp đến với người dân. Mặt khác, vai trò của 261 CLB Gia đình phát triển bền vững và 35 Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh cần được phát huy, bởi đây chính là môi trường tốt để phổ biến kiến thức về văn hóa gia đình, nét đẹp trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Chị Bùi Thị Hương Hoa, cán bộ dân số - gia đình - trẻ em xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, chia sẻ: “Trong xã có hai CLB Gia đình phát triển bền vững ở thôn Sơn Trường và thôn Sơn Nghiệp. Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động của các CLB này trên địa bàn vẫn chưa thường xuyên dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao”.

 

Trong thời gian tới, Sở VH-TT-DL sẽ triển khai nhóm giải pháp khoanh vùng nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây nên tình trạng bạo lực gia đình, tăng cường công tác truyền thông chuyển đổi hành vi nhóm đối tượng này. Đồng thời với công tác này là việc nâng cao năng lực truyền thông tư vấn cho nhóm cán bộ cơ sở bằng những hoạt động tập huấn, đào tạo nghiệp vụ; đẩy mạnh phối hợp, thu hút sự quan tâm và hỗ trợ kinh phí từ các đơn vị, sở ngành có liên quan.

 

Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL, tính đến tháng 6/2015 có 157 vụ bạo lực gia đình (trong đó bạo lực về tinh thần là 26 vụ, bạo lực về thể chất là 120 vụ, bạo lực về kinh tế là 9 vụ, bạo lực về tình dục là 2 vụ), so với cùng kỳ năm 2014 giảm 11 vụ.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek