Thứ Hai, 14/10/2024 03:30 SA
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh:
“Cơn sốt” trong lành
Chủ Nhật, 11/10/2015 14:00 CH

Đoàn làm phim lội ruộng chọn cảnh quay - Ảnh: D.T.XUÂN

“Sốt” ngay sau khi đóng máy, tung trailer hậu trường rồi chinh phục khán giả bằng những cảm xúc trong trẻo, thuần khiết về tình thân, tình đầu, tình quê hương cùng khung cảnh đẹp ngất ngây, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ xứng đáng là tác phẩm điện ảnh được chờ đợi nhất trong năm. Cùng với sức hút của bộ phim này, Phú Yên - nơi ít được nhắc đến trên bản đồ du lịch - đang thu hút sự chú ý hơn bao giờ hết. 

 

KHÔNG SỬ DỤNG CHIÊU TRÒ, VẪN HOT

 

Sự thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã vượt ra ngoài “quỹ đạo” của những bộ phim hút khách ở Việt Nam, bởi dàn diễn viên không có những gương mặt đình đám của giới showbiz, không tấu hài, không có những cảnh “nhạy cảm”, cũng không gây tranh cãi về nội dung. Có quá nhiều cái “không” trong “công thức” làm phim nhằm tạo nên cơn sốt, song Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh vẫn có sức hút đặc biệt đối với khán giả - những người hào hứng đến rạp để thưởng thức một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa, thay vì bị thu hút bởi các chiêu trò.

 

Khởi quay vào cuối năm 2014, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của một nhà văn đã “mê hoặc” biết bao bạn đọc bằng những tác phẩm văn học vô cùng trong trẻo - Nguyễn Nhật Ánh, người được trao giải thưởng văn học ASEAN vào năm 2010. Tuổi thơ trong trẻo của hai anh em Thiều và Tường ở một làng quê nghèo miền Trung vào cuối thập niên 80 được nhà biên kịch Việt Linh và đạo diễn Victor Vũ đưa lên màn ảnh, với những khuôn hình được nhà quay phim K’Linh chăm chút, đẹp như tranh, như thơ. Nếu không phải là Victor Vũ - một đạo diễn trẻ giỏi nghề và duy mỹ, có lẽ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã mang sắc màu khác. Nhưng đạo diễn Thiên mệnh anh hùng, Scandal - Bí mật thảm đỏ…  có cái nhìn riêng, vì vậy Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chinh phục khán giả bằng cách riêng, hoàn toàn khác biệt.

 

Hai tác giả Minh Quân và Việt Nữ cho rằng: “Đây giản đơn là một bộ phim mà khi xem xong, đứng lên và đi ra khỏi rạp, thấy còn vương chút mỉm cười, thấy tâm hồn mình nhẹ nhõm, miên man trong ký ức ngọt ngào của những ngày thức dậy chỉ phải nghĩ “sẽ chơi gì hôm nay”. Nơi ấy có mẹ, có cha, cả nhà mình quây quần bên mâm cơm mẹ nấu, và còn có cả những lỗi lầm con trẻ để lại tiếng thở dài khe khẽ... Đừng kỳ vọng một bộ phim hoàn hảo, bởi không bộ phim nào hoàn hảo cả. Vẫn còn những trăn trở, luyến tiếc nhất định nơi khán giả. Hãy cứ thảnh thơi thăm lại tuổi thơ trong chuyến “du hành ngược thời gian” bằng tấm vé mang tên Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh để tìm lại những cảm tình trong trẻo nhất: là tình thân, là tình đầu, là tình yêu dành cho quê hương mình...”.

 

MIỀN ĐẤT ĐẰNG SAU NHỮNG THƯỚC PHIM

 

Ngay sau khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt công chúng, khung cảnh đẹp như tranh và đầy cảm xúc trong phim đã chạm đến trái tim khán giả. Nhiều người ngỡ ngàng nhận ra: Một “xứ sở” trước giờ ít được nhắc đến, lại vô cùng thơ mộng và bình yên đến vậy! Hai tiếng “Phú Yên” trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Hàng loạt hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người Phú Yên đã xuất hiện trên các báo điện tử. Đó là hiệu ứng bất ngờ và hết sức tuyệt vời mà Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mang lại cho nơi được chọn làm bối cảnh chính của phim.

 

Trong Chùm ảnh Xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” Phú Yên đẹp hơn cả phim! trên kenh14.vn, tác giả Trịnh Kim Điện viết: “Sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, người ta sẽ mãi nhớ về một Phú Yên đẹp như bức tranh và nuôi trong mình một giấc mơ được đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp ven biển này”. Từ TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), phóng viên cất công tìm đến những nơi mà đoàn làm phim đã đặt máy quay: gành Ông, bãi Xép, Ngân Sơn, An Cư, An Ninh Đông, An Định (huyện Tuy An)…, “để biết được đằng sau những thước phim long lanh đó là một miền đất thế nào. Lẽ dĩ nhiên và không ngoài dự đoán, Phú Yên thật sự khiến người ta phải choáng ngợp vì những khung cảnh bao la, hùng vĩ. Nhưng cũng có những góc đẹp và thân thương như vừa nhặt từ tuổi thơ, từ ký ức của bạn ra và đặt vào. Nếu cảnh trên phim có thể khiến bạn xuýt xoa rơi lệ và muốn book ngay một vé đến đây, thì đến nơi rồi bạn sẽ thấy sự ngông cuồng phút chốc đấy của mình xứng đáng từng chút, từng chút một…”. Cùng với cảm nhận về khung cảnh thiên nhiên đẹp đến ngỡ ngàng là loạt ảnh đầy sống động, cuốn hút về những nơi từng là bối cảnh của phim, là nụ cười trong trẻo của đám trẻ con trước ống kính máy ảnh…

 

Vẻ đẹp thơ mộng và thanh bình trong một bộ phim đầy ắp cảm xúc về tuổi thơ, về tình gia đình, tình quê hương đã rung động trái tim khán giả. Vốn quen với nhịp sống hối hả ở đô thị, xem phim, họ gặp lại một khoảng trời bình yên xanh trong ký ức mình. Trên Trí Thức Trẻ, tác giả Minh Quân và Việt Nữ viết: “Những khung hình của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có thể chúng ta đã bắt gặp ở đâu đó trên khắp các miền quê Việt Nam. Sự thanh bình ấy giống như ru hồn người trở về với ký ức để thỏa sức chạy trên những cánh đồng với sáo diều; dầm trong dòng nước mát mò cua, bắt ốc; tung tăng với những chiếc đèn tự chế trong đêm trung thu hay giật mình sợ hãi với những câu chuyện ma của người lớn. Chưa bao giờ, Việt Nam lại đẹp đến thế! Cái đẹp ấy không chỉ đơn thuần khiến người xem ồ lên thích thú, mà còn khiến cho sống mũi cay cay. Đó là cái đẹp không chỉ ở thị giác, nó xuất phát từ tình cảm yêu thương và tự hào về mảnh đất gọi là quê hương…”

 

Ở Hàn Quốc và một số quốc gia khác, những nơi từng là bối cảnh của phim đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng và điện ảnh xứ Hàn có một khoảng cách khá xa so với điện ảnh Việt. Song “cơn sốt” Phú Yên sau khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt khán giả đã khẳng định sức mạnh của phim ảnh trong việc quảng bá du lịch.

 

Vào tháng 6/2015, khi đến Phú Yên dự lễ động thổ dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp rộng hơn 350ha ở xã An Phú (TP Tuy Hòa), An Chấn và An Mỹ (huyện Tuy An), ông Lee Jung Jun, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Sunrise Việt Nam, đã chia sẻ với báo giới về ý tưởng mời những nhà làm phim nổi tiếng ở Hàn Quốc đến đây chọn bối cảnh, làm phim, qua đó quảng bá du lịch. Trước khi ý tưởng đó thành hiện thực, đạo diễn Victor Vũ và “tay máy vàng” K’Linh đã làm được điều này cho Phú Yên.

 

 

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek