Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Nhiều chuyển biến trong thực hiện nếp sống văn minh ở Tây Hòa
Thứ Năm, 08/10/2015 14:00 CH

Sau nhiều năm thực hiện sâu rộng phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và phong trào Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đến nay huyện Tây Hòa đã có những chuyển biến tích cực trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

 

Kịch sân khấu tuyên truyền phát triển phong trào Xây dựng gia đình văn hóa do Đội Thông tin lưu động huyện Tây Hòa biểu diễn - Ảnh: T.DIỆU

 

 NHIỀU TIÊU CHÍ ĐẠT CHUẨN VĂN HÓA

 

Toàn huyện Tây Hòa có 83,8% gia đình văn hóa; 83,6% thôn văn hóa, 3 xã chuẩn văn hóa nông thôn mới; 95,5% cơ quan, đơn vị văn hóa. Thiết chế văn hóa được xây dựng đầy đủ, trong đó tất cả các xã đều có nhà văn hóa, đội văn nghệ quần chúng, tủ sách pháp luật. Hầu hết người dân đều thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Qua 15 năm thực hiện phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, đến nay, rất nhiều tiêu chí xây dựng phong trào đã đạt chuẩn văn hóa. Gia đình văn hóa; thôn, khu phố văn hóa; xã chuẩn văn hóa nông thôn mới; cơ quan, đơn vị văn hóa… là những thuật ngữ quen thuộc được hầu hết người dân ở huyện Tây Hòa hiểu rõ và cố gắng thực hiện.

 

Ông Hồ Quang Trung là cá nhân tiêu biểu ở thôn Mỹ Bình, xã Sơn Thành Tây. Ông tích cực tham gia vào phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều năm liền, ông được chính quyền địa phương khen thưởng. Ông Trung chia sẻ: “Để xây dựng gia đình văn hóa, trước hết là các thành viên trong gia đình sống hòa thuận, yêu thương nhau. Trong cộng đồng, mọi người sống đúng với quy ước, hương ước của thôn làng, tạo tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau. Trong gia đình, ông bà, cha mẹ sống mẫu mực để con cái noi theo. Ngoài xã hội trong đối nhân xử thế lấy chữ tâm làm tín, lấy chữ đức làm trọng. Gia đình tôi luôn gương mẫu thực hiện tốt các phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa”.

 

Sau 10 năm triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ở xã Hòa Mỹ Tây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong việc cưới, các thủ tục được bà con thực hiện đơn giản, nghiêm trang theo đúng thuần phong mỹ tục, quy định về việc đăng ký kết hôn của pháp luật. Việc tang được thực hiện theo đúng quy ước của các thôn, nghi thức ấm cúng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Nhiều lễ hội trên địa bàn xã như: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Phật đản, mừng thọ, tân gia, sinh nhật, cúng giỗ… được tổ chức đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, nhớ về tổ tiên, cội nguồn, bảo tồn, phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống.

 

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây, cho biết: “Đến nay trên địa bàn xã có nhiều thôn đạt chuẩn văn hóa. Trong đó, các tiêu chí hướng đến nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được thực hiện nghiêm túc, được cấp trên khen thưởng”.

 

TIẾP TỤC PHÁT HUY GIÁ TRỊ

 

Ông Trần Công Chính, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa, cho biết: “Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa huyện xác định phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, mang tính chiến lược. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện phải thận trọng, tránh chạy theo số lượng, coi nhẹ chất lượng, “bệnh” thành tích. Vì thế, giải pháp nhằm duy trì bền vững và phát huy các tiêu chí đã đạt được là yêu cầu quan trọng đối với từng địa phương trên địa bàn huyện”.

 

Để thực hiện các phong trào, UBND huyện Tây Hòa đã chú trọng thực hiện nhóm giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, mặt trận, hội, đoàn thể trong việc đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vàcác phong trào khác; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, đặc biệt là vai trò lãnh đạo điều hành công việc của lãnh đạo Phòng VH-TT, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây Phạm Văn Dũng cho biết thêm: “UBND xã thường xuyên tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, hướng đến văn minh. Các gương điển hình tiên tiến trên mặt trận văn hóa đều được khen thưởng kịp thời. Các hoạt động lễ hội làm sai quy định pháp luật, lệ làng đều bị xử lý nghiêm.

 

Trong thời gian tới, huyện Tây Hòa phấn đấu 100% gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; 100% cơ quan, đơn vị, xã nông thôn mới đạt chuẩn văn hóa, thị trấn Phú Thứ đạt chuẩn văn minh đô thị; hộ gia đình có nhà ở kiên cố; các tổ chức chính trị - xã hội của xã, thị trấn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; cán bộ, đảng viên, hộgia đình thực hiện đúng quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

 

Qua 15 năm thực hiện phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Tây Hòa phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt; các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi, tạo ra môi trường sống lành mạnh.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiện tượng
Thứ Tư, 07/10/2015 13:54 CH
Bảo vệ quyền lợi tác giả nhiếp ảnh
Chủ Nhật, 04/10/2015 17:28 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek