Thứ Hai, 14/10/2024 11:21 SA
Tình yêu dân ca bài chòi lấp lánh từng câu hát
Thứ Ba, 22/09/2015 11:00 SA

Những câu hò điệu lý thiết tha, những trích đoạn bài chòi cổ chứa đựng bài học nghĩa nhân đã được 19 giọng ca đến từ các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa thể hiện ngọt ngào và đầy cảm xúc. Đêm chung kết Liên hoan Dân ca Bài chòi lần thứ III năm 2015 do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (VTV Phú Yên) tổ chức, vừa diễn ra tại nhà hát Sao Mai, làm nức lòng những người mộ điệu.

 

Đồng chí Hoàng Văn Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên (hàng thứ nhất bìa trái) và ông Lê Văn Gia - Giám đốc VTV Phú Yên trao giải nhất cho các thí sinh - Ảnh: CTV

 

Tại Liên hoan Dân ca Bài chòi năm nay, các giọng ca đến từ Quảng Ngãi lần đầu tiên góp mặt. Với 4 tiết mục dự thi, 5 thí sinh xứ Quảng không chỉ gây ấn tượng với người xem bằng giọng hát ngọt ngào giàu cảm xúc, mà quan trọng hơn cả là qua từng câu hát điệu hò, họ cho thấy tình yêu son sắt đối với dân ca bài chòi. Ở thể loại đơn ca, nhóm tuổi từ 46 trở lên, với Cung oán ngâm khúc - Tình duyên cung oán (lời: Tường Nhẫn), thí sinh Trần Thị Mỹ Lệ đã chinh phục khán giả lẫn Hội đồng Nghệ thuật bằng giọng hát điêu luyện, diễn xuất tinh tế. Ở nhóm tuổi từ 18 đến 45, thí sinh Nguyễn Hữu Phước tạo sự khác biệt khi sử dụng đàn organ - một nhạc cụ điện tử - và hát Bác ơi xin Bác yên nằm (lời: Trịnh Công Sơn). Ở thể loại song ca, hai thí sinh Trịnh Quang Sơn - Tạ Cương thể hiện tốt bài Nghĩa nhơn bác Đồng (lời: Trịnh Công Sơn)… Các giọng ca đến từ Quảng Ngãi đều do Trung tâm Bảo tồn - Phát huy nghệ thuật dân ca bài chòi - Hát hố tỉnh Quảng Ngãi tuyển chọn, tập luyện. Ông Trịnh Công Sơn, Giám đốc trung tâm, người đã lái ô tô đưa các thí sinh vào Phú Yên dự thi, nói: “Tôi rất cảm ơn VTV Phú Yên đã tổ chức một sân chơi hết sức ý nghĩa. Và qua liên hoan, khán giả thấy rằng Quảng Ngãi là một trong những nơi có phong trào hát dân ca bài chòi phát triển mạnh”.

 

Tham gia Liên hoan Dân ca Bài chòi ngay từ mùa đầu tiên, các giọng ca đến từ đất võ cho thấy họ là “đối thủ đáng gờm” trên sân khấu. Trong đêm chung kết liên hoan năm nay, Bình Định có đến 8 thí sinh với 7 tiết mục biểu diễn. Nếu như giọng ca 14 tuổi Võ Tường Vy làm cho sân khấu rộn vui với tiết mục Về quê ngoại - Lý cây khế, thì thí sinh 15 tuổi Nguyễn Thị Diễm Thy khiến khán giả xúc động khi biểu diễn trích đoạn bài chòi Nghi xuân - Tấn Lực. Hai giọng ca khác đến từ Bình Định là Vương Thị Kim Thơ, Huỳnh Văn Sao cũng có một đêm thi thành công khi hát bài Xứng danh bộ đội Cụ Hồ (lời: Đào Minh Tâm) và Trường cũ tình xưa (lời: Đức Bảo). Ở thể loại song ca, hai thí sinh Nguyễn Phú - Nguyễn Thị Quý Nhất khiến khán phòng nhà hát Sao Mai như lặng đi khi họ diễn trích đoạn Lâm Sanh - Xuân Nương. Chị Quý Nhất chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia Liên hoan Dân ca Bài chòi. Sân chơi này rất có ý nghĩa, là nơi những người yêu thích dân ca bài chòi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Tôi rất thích bộ môn này Cũng vì thích nên tham gia chứ không nghĩ mình sẽ được giải gì hết. Tôi chỉ muốn hát thật hay, để người ta thích và nhớ đến mình”.

 

 “Chủ nhà” Phú Yên có 5 thí sinh với 4 tiết mục vào chung kết, trong đó có giọng ca 12 tuổi Nguyễn Thành Đạt. Cậu bé tự tin hát bài Đến với Phú Yên (lời: Bình Thảng) bằng giọng ca khỏe khoắn. Thiều Thị Thu Sa - gương mặt khá quen thuộc với khán giả yêu thích các chương trình dân ca cổ nhạc trên kênh VTV Phú Yên - ngọt ngào hát Mưa đêm (lời: Bình Thảng)…

 

Khánh Hòa có một thí sinh vào đêm chung kết. Giọng ca Lương Thị Tuyết Khương hát Khánh Hòa quê em mộc mạc nhưng cảm xúc.

 

Theo đạo diễn - Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoài Huệ, Trưởng đoàn Dân ca Bài chòi tỉnh Bình Định, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Liên hoan Dân ca Bài chòi lần thứ III năm 2015, chất lượng các giọng ca biểu diễn trong đêm chung kết liên hoan năm nay khá đồng đều. Liên hoan thu hút nhiều giọng ca trẻ tuổi tham gia, đây là điều đáng mừng để trao truyền loại hình nghệ thuật truyền thống cần bảo tồn, phát huy này. Các thí sinh thể hiện nhiều sáng tác mới trên làn điệu dân ca bài chòi, cho tiềm năng rất lớn của lực lượng sáng tác. Đặc biệt, qua 3 lần tổ chức Liên hoan Dân ca Bài chòi cho thấy sức sống mãnh liệt của dân ca bài chòi trong cộng đồng.

 

Ông Trịnh Công Sơn nói: “VTV Phú Yên tổ chức liên hoan như thế này đã khơi dậy niềm đam mê dân ca bài chòi ở nhiều lứa tuổi. Trong đợt sơ tuyển vừa rồi, tôi thấy từ các cháu 12, 13 tuổi đến nhiều cụ cao tuổi cũng dự thi, không phải vì họ muốn tranh giải mà chỉ cần được hát là vui rồi. Đoàn Quảng Ngãi vượt đường xa đến đây cũng bởi vì những gì mà VTV Phú Yên đã làm được, đã đem lại cho phong trào nói chung. Và chúng tôi muốn đồng hành với VTV Phú Yên”.

 

Kết quả Liên hoan Dân ca Bài chòi lần thứ III năm 2015:

 

GIẢI NHẤT:

- Trần Thị Mỹ Lệ (Quảng Ngãi) - nhóm thí sinh từ 46 tuổi trở lên

- Nguyễn Thành Đạt (Phú Yên) - nhóm thí sinh từ 12 đến 17 tuổi

- Nguyễn Hữu Phước (Quảng Ngãi) - nhóm thí sinh từ 18 đến 45 tuổi

- Song ca Nguyễn Phú - Nguyễn Thị Quý Nhất (Bình Định)

 

GIẢI NHÌ:

- Huỳnh Văn Sao (Bình Định) - nhóm thí sinh từ 46 tuổi trở lên

- Nguyễn Thị Diễm Thy (Bình Định) - nhóm thí sinh từ 12 đến 17 tuổi

- Thiều Thị Thu Sa (Phú Yên) - nhóm thí sinh từ 18 đến 45 tuổi

- Song ca: Trịnh Quang Sơn - Tạ Cương (Quảng Ngãi)

 

GIẢI BA:

- Huỳnh Văn Minh (Phú Yên) - nhóm thí sinh từ 46 tuổi trở lên

- Võ Tường Vy (Bình Định) - nhóm thí sinh từ 12 đến 17 tuổi

- Vương Thị Kim Thơ (Bình Định) - nhóm thí sinh từ 18 đến 45 tuổi

- Song ca Trương Phong Hào - Hồ Thị Lam (Phú Yên)

 

GIẢI KHUYẾN KHÍCH:

- Lê Thị Lan (Bình Định) - nhóm thí sinh từ 46 tuổi trở lên

- Lương Thị Tuyết Khương (Khánh Hòa) - nhóm thí sinh từ 46 tuổi trở lên

- Phạm Thị Nữ (Quảng Ngãi) - nhóm thí sinh từ 18 đến 45 tuổi

- Sử Thành Việt (Bình Định) - nhóm thí sinh từ 18 đến 45 tuổi

 

GIẢI THÍ SINH NHỎ TUỔI HÁT DÂN CA BÀI CHÒI HAY NHẤT: Nguyễn Thành Đạt (12 tuổi) (Phú Yên)

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek