Thứ Năm, 03/10/2024 07:24 SA
Vai trò của gia đình văn hóa trong đời sống
Thứ Năm, 28/06/2007 07:00 SA

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) là một trong bốn giải pháp lớn được đề ra trong Nghị quyết TW 5 (Khóa VIII) của Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Phong trào có sức lan tỏa nhanh trong đời sống xã hội, được các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả.

 

Trong quá trình xây dựng phong trào, có nhiều nội dung cần được triển khai thực hiện một cách tích cực, đồng bộ, trong đó cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) được ví như một mắt xích quan trọng, là nội dung cốt lõi, quyết định cho sự thành bại của phong trào TDĐKXDĐSVH.

 

070627-VAN-HOA.jpgKỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, UBND phường 7 (TP Tuy Hòa) vừa tổ chức hội thi nấu ăn với sự tham gia của 6 gia đình đến từ 6 khu phố: Bà Triệu, Trần Phú, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Du và Nguyễn Đình Chiểu. Nhân dịp này, UBND phường 7 cũng đã biểu dương những gia đình văn hóa tiêu biểu trong phường. Trong ảnh: Một người bố đang thuyết trình tại hội thi nấu ăn.

 

Tin, ảnh: V.GIÁO

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức hội nghị biểu dương GĐVH tiêu biểu xuất sắc các cấp. Hàng ngàn hộ GĐVH tiêu biểu xuất sắc ở cơ sở đã được biểu dương khen thưởng. 106 hộ được bình chọn đại diện cho các huyện, thành phố về dự Hội nghị biểu dương GĐVH tiêu biểu xuất sắc tỉnh Phú Yên lần thứ III năm 2007. Đây còn là dịp tôn vinh, đề cao ý thức giữ gìn các giá trị văn hoá truyền thống, văn hoá gia đình, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, làm cho gia đình thật sự là tổ ấm của mỗi người, tế bào lành mạnh của xã hội.           

 

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VI xác định “Gia đình là tế bào của xã hội, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng chế độ mới, nền kinh tế mới, con người mới…”. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng dạy: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội; xã hội tốt thì gia đình càng tốt; gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng Chủ nghĩa xã hội mà phải chú ý hạt nhân cho tốt”. Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, vấn đề gia đình nói chung và xây dựng GĐVH càng trở nên cực kỳ quan trọng. Để gia đình thực sự là tế bào tốt của xã hội, trở thành nền tảng của quốc gia, cần phải chú ý đến nền nếp giáo dục trong gia đình. Nhiều GĐVH sẽ cung cấp cho xã hội và nước nhà những công dân tốt, có đủ năng lực, phẩm chất để đảm trách công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. GĐVH là mô hình gia đình phù hợp với sự phát triển hiện nay. Ở đó hội tụ được những giá trị tốt đẹp trong văn hoá truyền thống và những yếu tố tiến bộ của cuộc sống hiện đại. Điều đó được cụ thể hoá bằng tiêu chuẩn danh hiệu với những nội dung: Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào của địa phương; gia đình hòa thuận, hạnh phúc tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập, đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả.

 

Chiến lược phát triển xã hội trong thời kỳ hội nhập là sự phát triển toàn diện. Vì lẽ đó phải đặc biệt quan tâm đến vai trò, vị trí của gia đình.

 

Nhiều GĐVH sẽ tạo ra môi trường văn hoá lành mạnh, làm cơ sở cho sự phát triển bền vững của đất nước. GĐVH là chủ nhân đích thực của phong trào, góp phần bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống, là chiếc nôi nuôi dưỡng những giá trị văn hóa, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 

 NGUYỄN HOÀI SƠN

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vần thơ nhớ của Cửu Long
Thứ Năm, 28/06/2007 07:01 SA
Nhạc Trịnh rơi lệ ru người
Thứ Tư, 27/06/2007 07:11 SA
Maggie Q nhẹ tay với Bruce Willis
Thứ Ba, 26/06/2007 15:50 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek